Cần làm rõ 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm giấy phép lái xe là gì

Để tránh tình trạng "mua điểm" hoặc xin không bị trừ điểm, cần phải có quy định rõ ràng hơn về số điểm, cách cộng/trừ điểm và cách thức quản lý điểm số của bằng lái xe.

Mới đây, trong Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lần thứ 2, Bộ Công an đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm trong giấy phép lái xe.

Trong Nghị quyết này, Chính phủ thống nhất quy định về điểm giấy phép lái xe (GPLX) là 1 biện pháp quản lý hành chính, không phải là một hình thức xử phạt hành chính.

{keywords}
Dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị trừ điểm bằng lái.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn LSTP Hà Nội) đánh giá việc này nhằm khuyến khích tài xế chấp hành tốt quy định của Luật Giao thông và đảm bảo việc công bằng, thưởng phạt phân minh. Chính vì vậy, việc cộng điểm cho lái xe trong 1 năm không có vi phạm là điểm rất tích cực.

“Tuy việc tuân thủ pháp luật là nghĩa vụ của mỗi công dân, nhưng việc cộng điểm này sẽ giúp lái xe có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định của pháp luật khi tham giao thông. Một số nước có hệ số an toàn giao thông cao đã sử dụng hệ thống trừ điểm này như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và có hiệu quả tốt.

Quy định này giúp các tài xế nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông tốt hơn để duy trì điểm số bằng lái, tránh mất quyền lái xe”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Tuy nhiên, luật sư cũng chỉ ra những điểm chưa phù hợp, đặc biệt là về quỹ điểm.

Theo như dự thảo, 1 năm có 12 tháng, tính bằng 12 điểm; trong thời hạn 01 năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu người lái xe không bị trừ hết điểm thì cơ quan chức năng sẽ cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp; hoặc trong 01 năm mà tài xế không vi phạm thì được cộng điểm.

Quy định này dễ gây nhầm lẫn, không rõ quỹ điểm là 12 hay lớn hơn 12. Do đó, cần phải có quy định rõ ràng hơn về số điểm này để tránh xảy ra tình trạng “mua điểm” hoặc người vi phạm có thể sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn để không bị trừ điểm.

Một vấn đề nữa là: Người có giấy phép lái xe (GPLX) có được tra cứu điểm của mình không? Hay việc này chỉ do cơ quan chức năng mới có công cụ quản lý?

Nếu không có quy định rõ ràng, có thể dẫn đến tình trạng điểm số không minh bạch, từ đó nảy sinh các vấn đề tiêu cực.

Trước đây đã từng có biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng cách "bấm lỗ".

Trường hợp bằng lái bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì phải thi lại Luật Giao thông đường bộ, còn bị đánh dấu 3 lần thì bằng lái hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ do việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì cũng sẽ tìm nhiều cách để có bằng lái mới.

Mục đích của việc trừ điểm GPLX cũng tương tự như vậy. Khi quản lý hành chính đối với lái xe bằng hình thức này, người lái xe luôn phải tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lỗi vi phạm và sẽ cẩn thận hơn trong việc tham gia giao thông để tránh vi phạm bị trừ thêm điểm nếu muốn được tiếp tục hành nghề.

Theo luật sư, để đánh giá dự thảo có phù hợp hay không, còn xem xét nhiều yếu tố: từ cơ quan nhà nước trong việc ban hành các quy định đến chế tài quản lý; quy định về thang điểm, cách tính, cách trừ điểm số cho phù hợp, minh bạch; ý thức của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Ngoài ra, cần có các biện pháp giám sát, ngăn chặn tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình xử lý vi phạm và quản lý hành vi vi phạm.

Tiến Anh

Chính phủ trình quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, mất điểm phải thi lại

Chính phủ trình quy định bằng lái xe có 12 điểm/năm, mất điểm phải thi lại

Chính phủ thống nhất hướng quy định giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại điểm, được cộng điểm, nếu bị trừ hết điểm thì phải thi lại bằng lái…

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !