Cần lắm những phiên chợ “thuần Việt về vùng nông thôn”

Gành Hào là một trong những thị trấn sầm uất của tỉnh Bạc Liêu, nguồn tài chính của dân bản địa chủ yếu dựa vào việc nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Mỗi chuyến đi biển thường kéo dài 15 đến 30 ngày, ngư dân đem theo rất nhiều lương thực và thực phẩm.

Bạc Liêu và những thương hiệu thân thương

Những chuyến tàu đánh bắt xa bờ hứa hẹn mang về trữ lượng cá biển khá khẩm. Nhưng khoản bội thu đó cũng chỉ đủ cho mỗi gia đình chừng 4 nhân khẩu chi tiêu trong 1 tháng, hoặc hơn thì chừng 1 tháng 15 ngày. Cuộc sống ngư dân khó khăn, thu nhập phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Cũng vì lẽ đó, từ lâu, hàng Việt bền và giá hợp lý là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của người dân bản địa.

Giữa cái nắng oi bức của vùng biển, chị Nguyễn Thị Diễm Xuân (ngụ thị trấn Gành Hào) tay trái ôm giỏ nhựa, thau nhựa Duy Thành, tay phải ôm vài gói bột từ công ty Vĩnh Thuận. Chị nói nhà mình luôn chú trọng hàng Việt bởi giá mềm và tốt. Lần trước, phiên chợ về đây, chị đã mua vài món hàng, sau đó thấy tiếc hùi hụi vì không mua nhiều hơn. “Lần này, nghe tin phiên chợ về lại thị trấn, tôi rủ cả gia đình và hàng xóm đến mua” – chị nói.

Những sản phẩm cháy hàng trong phiên Bạc Liêu là những mặt hàng gia dụng quen thuộc như tủ nhựa Tabi Duy Tân, xá xị Chương Dương. Một số mặt hàng còn mới ở thị trường này cũng tạo nên sức hút như thực phẩm đông lạnh Hải Lộc với sản phẩm cồi sò điệp hoặc cá trứng…

Phiên chợ không chỉ dừng lại ở những người tiêu dùng tại thị trấn Gành Hào, mà hơn thế, sức hút từ tên tuổi phiên chợ đã lan sang tỉnh khác, lôi cuốn người tiêu dùng. Tại phiên chợ, một nhóm các chị khệ nệ bưng bê nào là bột Vĩnh Thuận, nào là bếp ga Namilux, bình lọc nước của Happycook… Vẻ mặt ai cũng hớn hở. Chị Nguyễn Thị Mai Nhi (32 tuổi – tỉnh Cà Mau) chia sẻ: “Tôi sống ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, cách Gành Hào một con sông lớn. Khi nghe tin có phiên chợ hàng Việt về thị trấn bên sông, tôi rất háo hức rủ một số chị em quen biết cùng mua sắm dịp này, cũng phần nào chuẩn bị cho tết”.

Một thị trường đầy tiềm năng ở Sóc Trăng

Khác với Gành Hào, thị trấn Đại Ngãi là một trong những nơi độ phủ hàng Việt chưa nhiều. Đó cũng là lý do chính khi phiên chợ hàng Việt về nông thôn quyết định có mặt tại đây. Thị trấn Đại Ngãi mới được thành lập tháng 08/2011, diện tích 10km2, thuộc huyện Long Phú, cách thành phố Sóc Trăng 35km, dân số khoảng 15.000 người. Sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, nuôi cá, trồng lúa và vườn cây ăn trái dọc sông Hậu. Đời sống nông dân vùng sông nước này cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi khí hậu.

Mặt hàng Việt có tại vùng này không cao, chủ yếu là thực phẩm của Vĩnh Thuận, sữa Vinamilk, mỳ ăn liền Miliket… Khi kinh tế chưa phát triển, người dân cũng không mặn mà với việc mua sắm, chi tiêu. Những mặt hàng gia dụng giá mềm như thực phẩm, gia dụng được bà con chú trọng nhiều hơn là các sản phẩm chăm sóc đời sống cao cấp như điện máy, thời trang. Chính vì vậy, khi đến với không khí của phiên chợ tại Đại Ngãi, những gian hàng thu hút người tiêu dùng vẫn chỉ gói gọn trong khuôn khổ ngành hàng thực phẩm.

Mặt khác, phiên chợ lại thổi luồng gió mới về vùng nông thôn xa xôi này. Hầu hết bà con đều hào hứng với phiên chợ. Dù không mua sắm nhiều, nhưng họ đều dành ít thời gian để tìm hiểu các mặt hàng được bày bán. Anh Nguyễn Hữu Hiền (nông dân tại thị trấn Đại Ngãi) sau khi tham quan một vòng đã chia sẻ, anh biết nhiều sản phẩm hàng Việt hơn. “Tôi thấy hàng Việt bây giờ mẫu mã đẹp mà giá cũng rẻ nữa, sau đợt này tôi sẽ tìm mua các sản phẩm ưa thích bán ở Đại Ngãi” – anh Hiền cho biết.

Anh Trịnh Hoàng Hải – đại diện công ty TNHH hóa mỹ phẩm Quốc tế chia sẻ: “Qua bước đầu tiếp cận, đây cũng không hẳn là một thị trường khó khăn. Nếu doanh nghiệp chịu khó thời gian đầu, ắt hẳn sẽ xây dựng tốt độ phủ hàng”.

Theo kế hoạch của huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, phấn đấu đến 2015 đưa thị trấn Đại Ngãi và Long Phú phát triển thành đô thị loại 4. Đại Ngãi đang thu hút đầu tư từ nhiều dự án thương mại dịch vụ trong đó có khu công nghiệp Đại Ngãi rộng 80 ha.

Lần đầu tiên, 2 phiên chợ diễn ra liên tiếp trong cùng một tuần ở 2 tỉnh khác nhau. Đối với Bạc Liêu, phiên chợ là nơi khẳng định thương hiệu và chất lượng. Còn về với vùng Sóc Trăng, phiên chợ như luồng gió mới tạo nên tên tuổi hứa hẹn sẽ sánh vai lâu dài cùng người tiêu dùng địa phương.

Có lẽ, chưa bao giờ như lúc này, hàng nhái – hàng giả trôi nổi một cách không thể kiểm soát được. Những người nông dân thật thà, chất phác luôn đứng trước nguy cơ từ tác hại của hàng kém chất lượng gây nên. Những phiên chợ thuần Việt sẽ tiếp tục lèo lái đưa con tàu hàng Việt về với bà con vùng nông thôn, cùng với đó là việc mở rộng độ phủ của của doanh nghiệp, khuyến khích người dân nông thôn ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !