Cần chú trọng đưa hàng Việt vào chợ truyền thống

Trong khi nhiều doanh nghiệp chưa biết cách khai thác có hiệu quả kênh phân phối thông qua chợ truyền thống thì lại có không ít sản phẩm của cơ sở sản xuất, nhãn hàng trong nước sống khỏe.

Cần chú trọng đưa hàng Việt vào chợ truyền thống - ảnh 1

Người tiêu dùng chọn mua quần áo nhãn hiệu Minh Anh tại chợ Tân Bình - Ảnh: D.Tuấn

 Tại các chợ lớn ở TP.HCM như: An Đông (Q.5), Tân Bình (Q.Tân Bình), Bình Tây (Q.6)... những cái tên như thời trang Mỹ Lệ, Việt Tuấn, quần áo trẻ em Minh Anh, Anh Thư, mứt kẹo Ái Liên không còn xa lạ với nhiều tiểu thương, các sản phẩm được đóng gói sẵn để chuẩn bị đưa đi các chợ truyền thống trên khắp cả nước.

 Đi khắp nơi

Khảo sát mặt hàng quần áo thời trang tại chợ Tân Bình cho thấy mỗi sạp đều kết nối với một hoặc vài ba hộ sản xuất để làm kênh phân phối hàng hóa chính.

 Tại sạp Minh Phương ở chợ Tân Bình phần lớn là hàng sản xuất của các cơ sở may mặc, người mua có thể dễ dàng tìm kiếm những mặt hàng quần áo trẻ em mang nhãn hiệu Minh Anh và Anh Thư. Chủ sạp cho biết hằng ngày tại đây có cả chục kiện hàng được tiểu thương các tỉnh đặt mua.

Theo chủ sạp, mẫu mã thiết kế bắt mắt, chất lượng tốt và quan trọng nhất là giá thành rẻ... - lý do để mặt hàng thời trang này hấp dẫn thị trường các tỉnh. “Chỉ cần đặt hàng, thanh toán tiền gối đầu cho sạp là hàng có thể được chuyển đi ngay” - chủ sạp này cho biết.

 Tương tự tại sạp của chị Mai trong khu vực quần áo may sẵn ở  chợ Tân Bình, các mặt hàng quần áo mang nhãn hiệu An An, Ana Kid chất từng kiện cao để chuẩn bị xuất đi các tỉnh miền Tây.

 Theo chị Mai, chị biết đến nhãn hiệu thời trang Ana Kid cách đây hơn một năm. Sau khi nhập thử một số mẫu về bán, thấy khách hàng tại chợ khá ưa chuộng, các chủ mối tại các tỉnh cũng thường xuyên liên hệ đặt hàng nên chị đã trực tiếp làm việc với đầu mối tại Hà Nội, cứ thế “chỉ cần đặt mẫu, vài ngày sau là có hàng để bán” - chị Mai nói.

 Với hình thức kinh doanh như vậy, rất nhiều nhãn hiệu thời trang bình dân đang sống rất khỏe nhờ tìm đường vào chợ.

 Bám chợ mấy chục năm, thương hiệu bánh mứt kẹo Ái Liên ở chợ Bình Tây cũng nhờ kênh phân phối này để có mặt khắp cả nước. Bà Liên, tiểu thương kinh doanh ngành hàng mứt bánh kẹo ở chợ, cho biết sau những vụ lùm xùm về chất lượng hàng Trung Quốc, các thương hiệu mứt bánh kẹo trong nước có giá hơn.

 Hằng tháng, thương lái tỉnh đều lên đóng hàng phân phối từ Bắc đến Nam nên thương hiệu nhanh chóng đi xa. Đặc biệt trong các mùa tết nguyên đán, tết trung thu đơn hàng đóng đi tỉnh luôn bị quá tải.

 Hiểu chợ mới bán được

 Ông Tăng Quan Trọng, giám đốc bán hàng Công ty nhựa Đại Đồng Tiến, cho biết theo sự phát triển hệ thống phân phối chuyên nghiệp, các doanh nghiệp VN hiện nay đầu tư khá mạnh vào phát triển nhà phân phối, đại lý, nhân viên bán hàng khu vực tại các tỉnh để giảm dần sự phụ thuộc vào kênh phân phối chợ đầu mối.

 Tuy nhiên, thực tế chợ vẫn là kênh bán hàng quan trọng, chiếm doanh số cao đối với nhiều ngành hàng, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. Xây dựng thương hiệu từ chợ, chủ sạp thời trang Mỹ Lệ tại chợ An Đông cho biết mặc dù hiện nay đã đưa hàng vào hệ thống Co.opMart và Vinatex nhưng kênh phân phối chợ mới là chỗ dựa của sạp. Toàn bộ hàng tại sạp do cơ sở may mặc của gia đình tự lên, tự thiết kế, chủ yếu là mặt hàng áo thun thời trang dành cho trung niên và thanh niên.

 Ban đầu sạp cũng gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu nhưng nhờ giữ uy tín, mẫu mã cải thiện, đặc biệt cam kết chất lượng ổn định, hàng của sạp đã đi khắp nơi. Với giá 150.000-170.000 đồng/chiếc, thậm chí có thể lên đến 200.000 đồng/chiếc nhưng hằng tháng một lượng hàng lớn vẫn được vận chuyển đi khắp các tỉnh từ Hà Nội đến Cà Mau.

 “Từ nhiều năm nay tôi đã đi đăng ký sở hữu trí tuệ nhãn hiệu, logo liên quan đến việc bảo vệ nhãn hiệu độc quyền để tránh bị hàng gian, hàng nhái. Nhờ đó khách hàng nhận biết được thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường” - chủ sạp Mỹ Lệ chia sẻ.

 Bà Thái, chủ một sạp chuyên bán các loại quần áo trẻ em tại chợ Tân Bình, phân tích các nhãn hiệu thời trang lớn thường khó vào chợ, chủ yếu do phương thức thanh toán không được linh động.

 Các nhãn hiệu thời trang thường cho phép gối đầu tiền hàng không nhiều lại phải qua vài đầu mối bán hàng mới tới được chợ, vì vậy giá thành thường quá cao. Ngược lại, những nhãn hiệu thời trang vừa và nhỏ chủ yếu là các hộ kinh doanh gia đình tự sản xuất rồi đem bỏ mối thẳng tới chợ, không qua các khâu trung gian nên giá thành rẻ, phương thức thanh toán linh hoạt được các tiểu thương chấp nhận.

 Ông Tăng Quan Trọng cho biết chợ vẫn là nơi nhiều người tiêu dùng chọn mua sắm, nên để phát huy hết công suất công ty chọn phương án cử đội ngũ nhân viên bán hàng vào tận các chợ, tiếp xúc trực tiếp với tiểu thương thay cho thông qua nhà phân phối.

Linh Giang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !