Cận cảnh ngọn núi dốc đứng nhất thế giới, đặt tên theo vị thần Sấm sét Bắc Âu

Núi Thor trong vườn quốc gia ở Canada có mặt đá thẳng đứng cao nhất thế giới tạo thành góc dốc 105 độ so với mặt đất.

Được đặt theo tên của vị thần Sấm sét Bắc Âu, Núi Thor ví như mặt đá thẳng đứng cao nhất thế giới, đây cũng là một trong những ngọn núi khó leo nhất.

Núi Thor nằm trong Công viên Quốc gia Auyuittuq, trên Đảo Baffin xa xôi ở phía bắc Canada, nhưng nó không phải là đỉnh cao nhất của công viên. Dù vậy, chắc chắn Núi Thor với nhiều vách đá thẳng đứng là thử thách đáng sợ nhất, đặc biệt là khi nhìn từ phía Tây.

Núi Thor sừng sững như một pho tượng trong vùng đất hoang vu đầy tuyết của Vườn quốc gia Auyuittuq ở Canada.

{keywords}
Ngọn núi dốc đứng nhất thế giới, đặt tên theo vị thần Sấm sét Bắc Âu
{keywords}
 

Vách đá đáng sợ nhất cao hơn 1.200 mét, tạo góc dốc 105 độ so với mặt đất, khiến nó trở thành nơi rơi thẳng đứng dài nhất trên hành tinh. Trong trường hợp bạn đang tự hỏi núi Thor thực sự cao bao nhiêu, thì hãy tưởng tượng ba Tòa nhà Empire State xếp chồng lên nhau.

 Rất nhiều người ưa mạo hiểm đã từng thử thách bản thân chinh phục 'con quái vật' này trong những năm qua nhưng hàng chục nhà leo núi đều thất bại. Cho đến năm 1985, một đội leo núi gồm 4 người Mỹ đã lên đến đỉnh sau khi kết thúc chuyến leo núi kéo dài 33 ngày vô cùng mệt mỏi từ phía tây với vô vàn khó khăn, thiếu thốn.

Donald Morton và Lyman Spitzer là những người đầu tiên lên đến đỉnh Núi Thor vào năm 1965, nhưng họ đi theo con đường dễ dàng, ít dốc hơn ở phía đông.

Phải hơn hai thập kỷ, khoảng 30 người thất bại, con người mới chính phục được ngọn núi từ mặt phía tây.

Eric Brand, một trong bốn nhà leo núi chinh phục núi Thor năm 1985 cho biết: "Chúng tôi đã có dự phòng trong 28 ngày, nhưng quá trình leo núi thực tế khiến chúng tôi mất 33 ngày. Đất đá đổ nát cả tuyến đường khiến việc đóng đinh để có chỗ bám trong quá trình leo không đảm bảo".

Họ phải leo ban ngày để tránh đá rơi trúng người. Cuối cùng, sau một chặng đi lên mệt mỏi, mặc dù suýt chút nữa Eric Brand bị một tảng đá rơi trúng, cả đội đã đến đích và tất cả những khó khăn dường như đã được đền bù xứng đáng.

Núi Thor được nhiều người coi là một trong những tảng đá khó leo nhất, không chỉ vì độ dốc của nó mà còn do làm bằng đá granit, loại vật liệu cứng và trơn, không có chân và rãnh. Bất chấp vị trí xa xôi của ngọn núi, nhiều đặc điểm thú vị khiến núi trở thành một địa điểm leo núi đá phổ biến, nhiều người thích mạo hiểm hay lui tới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !