Cận cảnh màn tiếp nhiên liệu trên không nhìn từ cabin của tiêm kích Su-34
RIA đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố video màn tiếp nhiên liệu trên không được quay lại từ buồng lái của máy bay ném bom Su-34.
Khám phá sức mạnh tàu ngầm 'nguy hiểm' nhất thế giới chuẩn bị bàn giao cho Hải quân Nga
Hải quân Nga chuẩn bị nhận được tàu ngầm hạt nhân dự án 955A cải tiến mới, Mỹ đánh giá đây là tàu ngầm nguy hiểm nhất hành tinh mà con người phát minh ra.
Cụ thể, ngoài chiến đấu cơ Su-34 còn có Su-24M và máy bay chiến đấu Su-30SM của Quân khu miền Nam tham gia vào cuộc diễn tập. Được biết, các phi công của máy bay đóng quân ở Rostov và Volgograd.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc tiếp nhiên liệu trên không được thực hiện ở độ cao 6.000 m với tốc độ khoảng 600 km/giờ. Trong video cho thấy, máy bay tiếp dầu trên không IL-78 của Nga được sử dụng cho nhiệm vụ này. Trong quá trình tiếp nhiên liệu, các máy bay chiến đấu duy trì khoảng cách 20 m.
IL-78 (NATO định danh là Midas) là máy bay tiếp nhiên liệu trên không 4 động cơ được Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) phát triển. IL-78 cất cánh lần đầu tiên ngày 26/6/1983, chính thức giới thiệu năm 1984, dây chuyền sản xuất hoạt động từ năm 1984-2006 với tổng cộng 53 chiếc được chế tạo. IL-78 được Ilyushin phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng IL-76.
IL-78 có chiều dài 46,59 m, cao 14,76 m, sải cánh 50,5 m, trọng lượng rỗng khoảng 72 tấn. Ngoài ra, IL-78 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30 KP (lực đẩy 118kN/chiếc) cho tốc độ tối đa 850 km/h, tầm bay 7.300 km, trần bay 12.000 m. Được biết, IL-78 có thể tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay chiến đấu của Không quân Nga hiện nay. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay đạt tới 210 tấn.
Theo các nguồn tin, giá niêm yết hiện tại cho một chiếc máy bay tiếp dầu IL-78 là khoảng 3,5 tỉ ruble (khoảng 116 triệu USD).
Video: Cận cảnh màn tiếp nhiên liệu trên không nhìn từ cabin của tiêm kích Su-34. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)
Thanh Bình (lược dịch)