Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Các đốt dầm nặng gần 40 tấn được đúc tập trung tại một nơi và chuyển bằng xe chuyên dụng tới tập kết dọc theo tuyến metro. Việc lắp đặt sau đó diễn ra rất gọn gàng với chất lượng hoàn thiện cao.
Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 1

Các đốt dầm được khởi công đúc vào ngày 6/4/2015 tại một bãi đúc ở quận 9, TP.HCM. Khác với nhiều công trình khác, mỗi nhịp cầu cạn của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được ghép lại bởi các đốt dầm, thay vì lắp một thanh dầm dài.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 2

Theo đó các dầm cầu cạn này có khẩu độ điển hình 35m, bao gồm 13 đốt hầm được lắp lại với nhau (2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa mỗi đốt dài 2,8 m)

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 3

Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, như vậy một dầm U điển hình 35 m (một nhịp cầu) nặng khoảng 500 tấn.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 4

Tổng cộng sẽ có 4.563 đốt hầm được đúc (tương đương 372 nhịp). Thời gian dự tính lắp các đốt dầm này là 2 năm, và sẽ thực hiện theo cách “đúc đến đâu, lắp đến đó”.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 5

Với thiết kế này, các các nhịp cầu sẽ giảm tiếng ồn hiệu quả đối với người đi bộ và người dân dọc tuyến. Việc lắp đặt theo công nghệ mới (lắp hẫng cân bằng) cũng sẽ hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến giao thông và mang lại kết cấu ổn định cho công trình.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 6

Để ghép những đốt dầm này, đơn vị thi công sử dụng những mũi lao dầm dài hàng chục mét đặt trên hai trụ. Hiện nay có 3 mũi lao đang thi công đồng loạt tại các vị trí: Ngã tư Thủ Đức, cầu Rạch Chiếc và ngã ba xa lộ Hà Nội - Thảo Điền.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 7

Một công nhân đang thao tác trong thời điểm ghép nối các đốt dầm.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 8

Ngoài máy móc, mỗi đốt dầm cần có 4 công nhân căn chỉnh tại các vị trí.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 9

Hai công nhân kiểm tra sau khi các đốt dầm được lắp.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 10

Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực. Trong ảnh là những sợi cáp dùng để kết nối các đốt hầm.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 11

Chất lượng các nhịp cầu cạn sau khi lắp được đánh giá cao về thẩm mỹ và kết cấu.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 12

Việc lắp dầm gần như không gây ra tiếng động lớn và diễn ra rất "nhẹ nhàng". Sau khi xong một nhịp, mũi lao này sẽ "trượt" về phía trước để lắp các nhịp tiếp theo.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 13

Một đoạn khá dài đã được thi công xong tại quận 2. Công trình này sẽ có 14,5km cầu cạn, trong đó 12km sẽ được thi công bằng cách lắp dầm như trên. Việc lắp các đốt dầm được thực hiện bởi một liên doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 14

Lõi thép của một trụ đỡ chuẩn bị được đổ bê tông.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 15

Tại các ngã tư, những trụ đỡ được làm cao để vượt qua.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 16

Song song với lắp dầm, tại một số vị trí vẫn tiếp tục đúc các trụ đỡ còn lại, tuy nhiên số lượng này không nhiều.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 17

Độ rộng của những trụ bê tông cho thấy đây sẽ là một nhà ga.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 18

Hàng trụ dưới chân cầu Sài Gòn.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 19

Chiếc cầu vượt sông Sài Gòn dành riêng cho tuyến metro cũng đang được thi công gấp rút.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 20

Một chiếc cờ gió được treo gần công trình để nhận biết hướng gió.

Cận cảnh lắp các đốt dầm 500 tấn cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - ảnh 21

Tuyến metro này chạy dọc và nằm tách biệt với xa lộ Hà Nội nên gần như không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1) có tổng vốn 2,49 tỷ USD được khởi công vào tháng 8/2012. Tuyến dài gần 20 km, lần lượt đi qua các quận 1, Bình Thạnh, 2, 9, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga tại quận 1 và Bình Thạnh) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết tuyến metro số 1 sẽ được đưa vào hoạt động trước hai năm so với kế hoạch (hoàn thành vào năm 2020).

Nguyễn Cường

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !