Cận cảnh cuộc sống của "chuột không gian" trên Trạm vũ trụ quốc tế

Để hiểu rõ hơn về tác động của trọng lực đối với cơ thể con người, các nhà nghiên cứu NASA đã gửi loài gặm nhấm đến sinh sống trong Trạm vũ trụ quốc tế -ISS.

Theo tờ Fox news, các nhà khoa học NASA gần đây đã gửi những con chuột lên vũ trụ để nghiên cứu. Sở dĩ chuột được chọn vì chúng có những điểm tương đồng với các hệ thống cơ thể người.

Sau khi những con chuột đến trạm vũ trụ, các nhà khoa học đã quan sát sự khác biệt giữa "chuột không gian" và những con sống trên Trái đất.

Đáng chú ý, những con chuột này nhanh chóng thích nghi với môi trường không trọng lượng mới. Thậm chí, chúng còn tham gia vào các hành vi điển hình của chuột, như chải chuốt, cho ăn và tương tác với nhau, và nhiều các hoạt động bình thường khác.

Tuy nhiên, ban đầu chúng cũng có một khoảng thời gian khó khăn. Cụ thể, chúng phải chật vật tìm cách bám vào khung chuồng bằng chân sau nhưng đôi khi cơ thể chúng vẫn bị... đẩy đi.

Đoạn video ghi lại cuộc sống của chuột trong không gian cho thấy, nhiều cá thể vẫn trôi nổi vô định xung quanh chuồng, mà chưa tìm được chỗ neo bám.

Sau một khoảng thời gian, chuột cũng thích nghi dần và thể hiện những hành vi lạ không thấy ở chuột trên Trái Đất.

Ví dụ, những con chuột này có cơ thể nhỏ hơn, hoạt động thể chất nhiều hơn so với những con chuột trên mặt đất và cũng bắt đầu thể hiện hành vi mới là "chạy" vòng quanh chuồng.

Hành vi này thậm chí đã phát triển thành một hoạt động nhóm và các nhà nghiên cứu nghi ngờ, đó có thể liên quan đến sự căng thẳng khi thích nghi với môi trường sống mới.

NASA cho biết, tìm hiểu rõ hành vi của chuột trong môi trường không gian rất quan trọng. Ví dụ, khả năng bám vào chuồng, chạy vòng quanh chuồng của chuột có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về ảnh hưởng của trọng lực với hệ xương, hay tác động của việc mất đi của xương khớp.

Đoạn video được NASA công bố mới đây...

Từ khóa: chuột trạm vũ trụ quốc tế nasa phi hành gia con người chuột không gian

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico với mèo 'tiên tri'

Mèo tiên tri và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Balan vs Argentina với mèo 'tiên tri' Icon

Mèo tiên tri và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Balan vs Argentina lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch với đại bàng Romeo Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và vẹt vui nhộn đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch lúc 22h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp với 'thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp lúc 22h ngày 30/11.

Người La Mã cổ đại ăn gì trong các trận đấu của đấu sĩ?

Trong quá trình khai quật tại Đấu trường La Mã ở Rome, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra phần còn lại của nhiều món ăn dành cho các võ sĩ giác đấu.

Chạm trán với cá mập trắng lớn ngoài khơi bờ biển Australia

Cá mập trắng khổng lồ trồi lên khỏi mặt nước ngay sát con thuyền của ngư dân ở ngoài khơi Australia.

Hình ảnh ám ảnh về ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới

Ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới Mauna Lua bất ngờ phun trào trở lại sau gần 40 năm tạo ra khung cảnh dung nham ghê sợ.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Iran vs Mỹ với mèo 'tiên tri' Icon

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng B World Cup 2022 trận Iran vs Mỹ lúc 02h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Xứ Wales vs Anh với thần rùa Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng B World Cup 2022 trận Xứ Wales vs Anh lúc 02h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Hà Lan vs Qatar với mèo 'tiên tri'

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass, thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng A World Cup 2022 trận Hà Lan vs Qatar lúc 22h ngày 29/11.