Cận cảnh 'cung thủ' dưới nước săn mồi cực đỉnh

'Cá cung thủ' sử dụng miệng như một khẩu súng nước để diệt con mồi từ khoảng cách vài mét.

{keywords}
Cận cảnh 'cung thủ' dưới nước săn mồi cực đỉnh

Toxotes jaculatrix, thường được biết đến với tên gọi là cá cung thủ, sống trong rừng ngập mặn ở Nam và Đông Nam Á. Cá bắn cung nổi tiếng với khả năng bắn chính xác con mồi từ khoảng cách vài mét với tia nước cực mạnh tạo ra từ miệng của nó.

Chúng dành phần lớn thời gian rình rập con mồi từ bên dưới mặt nước, sẵn sàng tấn công con mồi bằng những tia nước cực mạnh, hạ gục chúng và sau đó nuốt trọn.

Cá cung thủ tạo ra 'mũi tên' nước bắn ra với độ chính xác cao khiến các nhà khoa học kinh ngạc. Khi tiến hành nghiên cứu chi tiết kết quả cho thấy cá cung thủ có thể điều chỉnh các yếu tố khác nhau như trọng lực hay khoảng cách tới mục tiêu để tối đa hóa cơ hội thành công.

{keywords}
Cá cung thủ bắn tia nước với độ chính xác cao cách xa đến 2 mét

Cá cung thủ thường săn côn trùng, nhện hay thằn lằn nhỏ, chúng ngắm con mồi từ dưới mặt nước sau đó phóng ra những tia mũi tên cực mạnh vào nạn nhân một cách bất ngờ. Loài cá này có thể bắt vào bất cứ con mồi nào đang di chuyển hay đứng yên, hoặc phát sáng với độ chính xác cao trong khoảng cách xa tới 2 mét.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng dòng nước bắn ra khá mạnh, vết thương tạo ra đập vào mặt giống như vết côn trùng cắn. Để tạo ra tia nước mạnh và chính xác nhất nhằm bắn trúng mục tiêu hất nó xuống nước, cá cung thủ biến miệng thành nòng súng bằng cách ấn lưỡi vào rãnh trên vòm miệng.

Khi sẵn sàng bắn, nó nén mang để đẩy nước ra ngoài và liên tục thay đổi hình dạng của miệng để dòng nước nhắm bắn thành công con mồi.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng càng về cuối lực nước bắn càng mạnh, điều này đảm bảo rằng nước phun mạnh vào mục tiêu với lực tối đa làm tăng khả năng khiến con mồi mất thăng bằng và rơi xuống nước.

Một nghiên cứu khác phân tích cảnh quay camera tốc độ cao của cá và dòng nước phát hiện ra rằng tay bắn thiện xạ trong tự nhiên này điều chỉnh cách bắn để đảm bảo chắc chắn bắn trúng mục tiêu với lực tấn công mạnh nhất có thể.

Cá cung thủ sở hữu phần đạn gần như vô hạn, nhưng chỉ thể hiện tối đa khả năng của mình trong môi trường tự nhiên hoang dã. Các nhà khoa học đã thu thập mẫu vật đưa vào thử nghiệm trong phòng thí nghiệm nhưng chúng chưa bao giờ tạo ra độ chính xác và sức mạnh cao như vậy.

Con voi 40 tuổi bị thiêu đốt đau đớn đến chết, người người phẫn nộ trước hành vi tàn ác

Con voi 40 tuổi bị thiêu đốt đau đớn đến chết, người người phẫn nộ trước hành vi tàn ác

Cư dân mạng vô cùng phẫn nộ khi xem video ghi lại cảnh một con voi 40 tuổi bị đốt cháy tai đến chết lan truyền trên mạng.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !