Căn bệnh 500.000 người Việt mắc phải, thường bị nhầm là tâm thần

Theo Tổ chức Y tế thế giới, động kinh là một trong những bệnh thần kinh phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần 50 triệu người ở mọi lứa tuổi. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc động kinh dao động trong khoảng 4,9-7,5/1000 người.

Động kinh, căn bệnh khiến 60% số bệnh nhân là trẻ em mắc phòng ngừa ra sao?

Động kinh, căn bệnh khiến 60% số bệnh nhân là trẻ em mắc phòng ngừa ra sao?

Ở nước ta có khoảng 2% dân số bị bệnh động kinh trong đó gần 60% số bệnh nhân là trẻ em. Nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trí nhớ và học tập của trẻ.  

Nhiều quan điểm sai về bệnh

Động kinh là rối loạn chức năng của hệ thần kinh trung ương, xảy ra do sự phóng điện đột ngột, không kiểm soát của một nhóm các tế bào thần kinh của vỏ não, làm xuất hiện các cơn co giật lặp đi lặp lại nhiều lần với những thay đổi từ nhận thức, cảm giác đến hành vi vận động và chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. 

Động kinh chia làm 3 nhóm. Thứ nhất là động kinh tự phát, không phát hiện được tổn thương thực thể ở não người bệnh.

Thứ hai là nhóm động kinh triệu chứng, do tổn thương não đã cố định hoặc tiến triển. 

Thứ ba là nhóm động kinh căn nguyên ẩn, tức là nguyên nhân bị che giấu. 

{keywords}
PGS Đồng Văn Hệ chia sẻ về bệnh động kinh và những quan điểm sai lầm về bệnh.

PGS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, theo ước tính, tại Việt Nam có khoảng 500.000 người mắc bệnh động kinh. Hiện nay, có rất nhiều quan điểm sai lầm về về bệnh này.

Ví dụ điển hình như trường hợp của chị T.N.T ở TP.HCM. Chị T. 29 tuổi nhưng có tới 25 năm “sống chung” với bệnh động kinh.

Chị T. đã có một con gái. Chồng chị T. bỏ gia đình vì nghĩ vợ bị tâm thần, chỉ còn mẹ đẻ ở bên cạnh chăm sóc. Có những ngày chị T. bị 40 cơn giật do bệnh động kinh.

Sau khi được chữa trị ở nhiều nơi nhưng không thành công, chị T đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhân được hội chẩn với Hội đồng động kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hội đồng động kinh Saint Anne (Pháp). Chị T. được chẩn đoán động kinh kháng thuốc, loạn sản vỏ thùy trán. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt tổn thương.

Các bác sĩ đã tiến hành sử dụng kính vi phẫu, hệ thống định vị, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật để khu trú vùng sinh động kinh.

Sau phẫu thuật, chị T. không còn hiện tượng co giật. Các dấu hiệu trầm cảm cũng hết, chị trở lại cuộc sống bình thường.

Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, nhiều người nghĩ động kinh là bệnh tâm thần, bệnh di truyền và bệnh không thể chữa khỏi. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh. Những quan niệm như vậy khiến người bệnh tự ti, ngại đi chữa bệnh, thậm chí người nhà vì sợ dị nghị nên đã giấu nhẹm bệnh của người thân.

Dấu hiệu của động kinh

PGS Đồng Văn Hệ khẳng định, với người mắc bệnh động kinh, nếu được điều trị sớm, có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Có tới 80-90% bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn, không còn các cơn co giật. Sau khi khỏi bệnh, họ có thể sinh hoạt, làm việc và học tập như người bình thường.

Nếu bệnh động kinh không được chẩn đoán, điều trị sớm và đúng, đủ liệu trình, tình trạng bệnh sẽ nặng thêm và người bệnh khó hòa nhập cộng đồng.

Về dấu hiệu nhận biết bệnh động kinh, theo PGS Đồng Văn Hệ, ở người bệnh sẽ có những cơn co giật, sùi bọt mép, chớp mắt/nháy mắt liên tục, hay tê bì tay chân, nóng dưới ngực rồi lan lên trên… Những cơn co giật có thể xuất hiện hàng ngày với tần suất 5-10 cơn, mỗi cơn co giật khoảng 1-5 phút.

Trong điều trị bệnh động kinh, theo Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, hiện nay vấn đề phổ biến mà người bệnh động kinh gặp phải là sự kì thị từ xã hội. Đây là một trong những yếu tố chính ngăn cản người bệnh tìm cách điều trị.

Trong khi đó, nếu không được điều trị, động kinh sẽ gây ra những hệ lụy lâu dài cho người bệnh và gia đình.

Nhằm cung cấp thông tin và cập nhật kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người bệnh động kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quyết định thành lập câu lạc bộ người bệnh động kinh.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !