Cấm xe máy cũ, dân nghèo lo đứt đường mưu sinh
Cấm xe máy cũ, dân nghèo lo đứt đường mưu sinh
Xe máy cũ là phương tiện chở hàng để mưu sinh của nhiều người dân tại TP.HCM |
Hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể xe máy cũ như thế nào thì sẽ bị cấm lưu thông và thời gian lưu hành của một chiếc xe máy là bao lâu. Tuy nhiên, đối tượng cấm lưu hành mà quy chế này nhắm tới là các loại xe máy cũ, sử dụng nhiều năm, không đảm bảo an toàn, thiếu các thiết bị như: đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, còi, không biển số, gắn thêm yên sau chở hàng hóa…
Thực tế tại TP.HCM cho thấy, loại xe vừa kể trên lại chính là phương tiện kiếm sống của nhiều người dân nghèo, dùng để chạy xe ôm hoặc chở hàng hóa thuê.
Trước thông tin sẽ cấm xe máy cũ, nhiều người dân lo lắng công cuộc mưu sinh sẽ gặp khó trong thời gian tới.
Ông Trần Văn Mảng, 49 tuổi, chở hàng hóa cho các chủ sạp ở chợ Bình Tây nói: “Chở hàng chỉ khá được vào dịp Tết thôi. Ngày thường thì chỉ đủ ăn. Nay cấm xe cũ, tiền đâu mua xe mới. Rồi không lẽ nghỉ chạy. Tôi còn phải nuôi con đi học nữa”.
Ông Mảng nói thêm, tai nạn là do phóng nhanh vượt ẩu, do say rượu mất kiểm soát tay lái, chứ đâu riêng gì do xe cũ.
Anh Nguyễn Minh Mẫn, 24 tuổi, chở gas ở quận Tân Phú cũng lo lắng: “Nhà ba miệng ăn chỉ trông chờ vào công việc của tôi thôi. Nếu cần thì tôi sẽ thay mới đèn, còi, kính chiếu hậu. Chứ mua xe mới thì không có tiền. Mà xe mới lại đi chở gas thì chẳng bao lâu cũng thành xe cũ thôi”.
Chiếc xe của anh Mẫn chở một lúc hai bình gas, xe đã bạc, không còn nhận ra màu xe, hai đèn xi nhan đã “rụng” từ khi nào không rõ. Hỏi thăm hoàn cảnh anh mới biết, quê ở Tiền Giang, lên Sài Gòn mưu sinh. Vợ làm công nhân, anh thì cả tuần chạy giao gas, không nghỉ ngày nào. Tiền kiếm được không chỉ lo ăn, nhà trọ mà còn phải gửi về nuôi mẹ già và đứa con ở quê. Với anh Mẫn, mua một chiếc xe mới để chở gas là một chuyện quá khó.
Trường hợp của chị Lê Thị Thủy 47 tuổi, nhà ở quận 8, còn khó khăn hơn. Ly dị chồng, nuôi đứa con vừa đi đỗ đại học và mẹ già đang bị bệnh khớp xương. 8 năm nay mỗi ngày chị đều phải thức dậy từ 2 giờ sáng chạy xe máy ra chợ đầu mối Bình Điền (huyện Bình Chánh) lấy cá mang sang chợ Võ Thành Trang (quận Tân Bình) bán. Công việc của chị kết thúc và trở về nhà lúc 5 giờ chiều.
Yên sau chiếc xe máy của chị gắn thêm hai cây đòn treo hai thùng cá trông rất cồng kềnh. Đèn xi nhan, còi đều không có. “Cái xe này mấy bữa nay dở chứng hư dọc đường. Đã phải đem sửa mấy lần rồi cô ạ. Xe mới cả chục triệu tiền đâu mà mua. Có mua chắc cũng mua lại cái xe cũ tầm 3 triệu mà đi”, chị Thủy cho biết.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, quy chế về lưu hành và niên hạn lưu hành xe máy mới chỉ là ý tưởng của Công an TP.HCM, đang trong quá trình bắt đầu nghiên cứu. Trong thời gian tới, việc cần làm là phải kiểm định các loại xe gắn máy. Còn về quy chế nói trên, trong quá trình nghiên cứu sẽ có xem xét điều kiện thực tế và trình Chính phủ phê duyệt.
Duy Nguyên