Cầm hóa đơn điện tháng 5, nhiều người... ngã ngửa

“Đến hẹn lại lên”, cứ vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội lại phát hoảng mỗi khi nhận hoá đơn tiền điện. Nhiều người nói vui, hoá đơn tiền điện tăng kỷ lục theo nắng nóng

Hoá đơn điện tăng bất thường

Dù dự tính tiền điện tháng 6 có thể tăng cao, nhưng cầm trên tay hoá đơn điện tháng 6/2015, chị Phan Sương (Định Công – Hà Nội) không khỏi cảm thấy “sốc”.

“Hoá đơn điện tháng 6 nhà mình tăng gấp hơn 2 lần so với tháng trước, cả về sản lượng điện dùng và số tiền điện phải trả”- chị Sương nói.

Điều chị Sương cảm thấy khó hiểu là gia đình chị ban ngày đều đi làm, chỉ sử dụng nhiều điện vào buổi tối. “Tháng 5 và 6 gia đình mình cũng sử dụng điện và các thiết bị điện như nhau, nhưng tháng 5 chỉ có 168 kWh, còn tháng 6 thì sản lượng điện dùng gấp lên 2 lần. Không thể chỉ dùng một cái điều hoà mà tăng gấp đôi chỉ số kWh điện tháng trước và tháng sau như vậy được”- chị bức xúc.

Cũng trong tâm trạng khó hiểu không kém, chị Phương (Thanh Xuân – Hà Nội) bày tỏ, “tháng trước gia đình dùng 2 điều hoà chạy ro ro cả đêm, tiền điện chỉ 700.000 – 800.000 đồng/tháng. Nhưng sang tháng 6 biết nắng nóng, gia đình dùng tiết kiệm chỉ dám bật 1 điều hoà, vậy mà hoá đơn lại tăng gấp đôi tháng trước. Vậy là sao?”.

Cầm hóa đơn điện tháng 5, nhiều người... ngã ngửa - ảnh 1

Hoá đơn tiền điện nhiều hộ gia đình trong tháng 6/2015 tăng đột biến, gấp đôi, ba lần so với tháng trước

Cũng trong tình cảnh hoá đơn điện tăng gấp đôi so với tháng trước, chị Thu Hằng (Long Biên) phàn nàn, gia đình chị có 2 vợ chồng đi làm cả ngày, chỉ tối về mới sử dụng điện và bật điều hoà, nhưng tháng vừa rồi tiền điện cũng tăng hơn gấp 2 lần. 

“Bình thường tiền điện nhà tôi chỉ dưới 400.000 đồng/tháng tiền điện, nhưng tháng rồi lên tới gần 840.000 đồng. Mà số điện dùng chỉ hơn tháng trước 165 kWh, số tiền phải trả gần hơn 400.000 đồng thì quả là vô lý. Có vẻ cách tính giá điện bậc thang theo luỹ tiến hiện nay đang gây bất lợi cho người tiêu dùng” - chị Hằng chia sẻ.

“Nhà đèn”- tiền điện tăng là do ... thời tiết

Trước phản ánh của nhiều hộ gia đình, trao đổi với Infonet, đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) lý giải, trong tháng 5, khu vực Hà Nội đã xảy ra 2 đợt nắng nóng, vào ngày 1-8/5 và 18 – 30/5, đỉnh điểm là ngày 28-30/5 nhiệt độ cao nhất phổ biến lên tới 39-40 độ C. Do vậy, hoá đơn tiền điện tháng 6/2015 hội tụ các yếu tố đột biến dẫn đến khách hàng sử dụng điện có sản lượng và số tiền thanh toán sẽ tang so với tháng trước liền kề, nhiều sản lượng tăng từ 1,5 đến 3 lần.

Ngoài ra, Hà Nội hiện phát triển theo hướng xa rời các tiêu chí xanh, tỷ lệ bê tông, kính và nhựa hóa ngày càng cao. Nghĩa là, bê tông hóa, nhựa hóa và kính hóa làm tăng nguy cơ hấp thụ nhiệt dưới mặt đất, khiến lớp không khí cách mặt đất 100m đổ lại trở nên nóng hơn, nung nóng mặt đất lâu hơn.

“Quá nhiều nhà cao tầng trong khi tỷ lệ không gian rỗng giữa các tòa nhà và trên các tuyến đường ngày càng ít làm cho đối lưu không khí ngày càng bị hạn chế, tạo ra chế độ tiểu khí hậu cục bộ, vừa gây ô nhiễm không khí vừa làm tăng oi bức”- vị đại diện chia sẻ.

Trước phàn nàn của khách hàng, rằng giá điện tính theo bậc thang đang gây bất lợi cho người dung, vị này cũng cho rằng, giá điện sinh hoạt được tính theo mức bậc thang, nếu khách hàng tiêu thụ điện năng càng nhiều thì mức giá điện càng tăng, dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng. Đơn cử, từ 401 kWh trở lên khách hàng sẽ phải trả mức giá điện sinh hoạt bậc thang cao nhất 2.587 đồng/kWh. Ví dụ, nếu khách hàng sử dụng 200 kWh điện ở bậc thang cao nhất, thì số tiền điện phải trả cho 200 kWh lên tới 517.400 đồng…

EVN Hà Nội cũng “hứa”, để khách hàng tiện theo dõi chỉ số công tơ điện sử dụng hàng tháng của gia đình, trong tháng 6, EVN Hà Nội tiếp tục triển khai nhắn tin miễn phí thông báo ngày ghi chỉ số công tới khách hàng có đăng ký số điện thoại liên hệ, đồng thời mời khách hàng có điều kiện tham gia giám sát việc ghi chỉ số này.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.