Cầm hóa đơn điện tháng 5, nhiều người... ngã ngửa

“Đến hẹn lại lên”, cứ vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội lại phát hoảng mỗi khi nhận hoá đơn tiền điện. Nhiều người nói vui, hoá đơn tiền điện tăng kỷ lục theo nắng nóng

Hoá đơn điện tăng bất thường

Dù dự tính tiền điện tháng 6 có thể tăng cao, nhưng cầm trên tay hoá đơn điện tháng 6/2015, chị Phan Sương (Định Công – Hà Nội) không khỏi cảm thấy “sốc”.

“Hoá đơn điện tháng 6 nhà mình tăng gấp hơn 2 lần so với tháng trước, cả về sản lượng điện dùng và số tiền điện phải trả”- chị Sương nói.

Điều chị Sương cảm thấy khó hiểu là gia đình chị ban ngày đều đi làm, chỉ sử dụng nhiều điện vào buổi tối. “Tháng 5 và 6 gia đình mình cũng sử dụng điện và các thiết bị điện như nhau, nhưng tháng 5 chỉ có 168 kWh, còn tháng 6 thì sản lượng điện dùng gấp lên 2 lần. Không thể chỉ dùng một cái điều hoà mà tăng gấp đôi chỉ số kWh điện tháng trước và tháng sau như vậy được”- chị bức xúc.

Cũng trong tâm trạng khó hiểu không kém, chị Phương (Thanh Xuân – Hà Nội) bày tỏ, “tháng trước gia đình dùng 2 điều hoà chạy ro ro cả đêm, tiền điện chỉ 700.000 – 800.000 đồng/tháng. Nhưng sang tháng 6 biết nắng nóng, gia đình dùng tiết kiệm chỉ dám bật 1 điều hoà, vậy mà hoá đơn lại tăng gấp đôi tháng trước. Vậy là sao?”.

Cầm hóa đơn điện tháng 5, nhiều người... ngã ngửa - ảnh 1

Hoá đơn tiền điện nhiều hộ gia đình trong tháng 6/2015 tăng đột biến, gấp đôi, ba lần so với tháng trước

Cũng trong tình cảnh hoá đơn điện tăng gấp đôi so với tháng trước, chị Thu Hằng (Long Biên) phàn nàn, gia đình chị có 2 vợ chồng đi làm cả ngày, chỉ tối về mới sử dụng điện và bật điều hoà, nhưng tháng vừa rồi tiền điện cũng tăng hơn gấp 2 lần. 

“Bình thường tiền điện nhà tôi chỉ dưới 400.000 đồng/tháng tiền điện, nhưng tháng rồi lên tới gần 840.000 đồng. Mà số điện dùng chỉ hơn tháng trước 165 kWh, số tiền phải trả gần hơn 400.000 đồng thì quả là vô lý. Có vẻ cách tính giá điện bậc thang theo luỹ tiến hiện nay đang gây bất lợi cho người tiêu dùng” - chị Hằng chia sẻ.

“Nhà đèn”- tiền điện tăng là do ... thời tiết

Trước phản ánh của nhiều hộ gia đình, trao đổi với Infonet, đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) lý giải, trong tháng 5, khu vực Hà Nội đã xảy ra 2 đợt nắng nóng, vào ngày 1-8/5 và 18 – 30/5, đỉnh điểm là ngày 28-30/5 nhiệt độ cao nhất phổ biến lên tới 39-40 độ C. Do vậy, hoá đơn tiền điện tháng 6/2015 hội tụ các yếu tố đột biến dẫn đến khách hàng sử dụng điện có sản lượng và số tiền thanh toán sẽ tang so với tháng trước liền kề, nhiều sản lượng tăng từ 1,5 đến 3 lần.

Ngoài ra, Hà Nội hiện phát triển theo hướng xa rời các tiêu chí xanh, tỷ lệ bê tông, kính và nhựa hóa ngày càng cao. Nghĩa là, bê tông hóa, nhựa hóa và kính hóa làm tăng nguy cơ hấp thụ nhiệt dưới mặt đất, khiến lớp không khí cách mặt đất 100m đổ lại trở nên nóng hơn, nung nóng mặt đất lâu hơn.

“Quá nhiều nhà cao tầng trong khi tỷ lệ không gian rỗng giữa các tòa nhà và trên các tuyến đường ngày càng ít làm cho đối lưu không khí ngày càng bị hạn chế, tạo ra chế độ tiểu khí hậu cục bộ, vừa gây ô nhiễm không khí vừa làm tăng oi bức”- vị đại diện chia sẻ.

Trước phàn nàn của khách hàng, rằng giá điện tính theo bậc thang đang gây bất lợi cho người dung, vị này cũng cho rằng, giá điện sinh hoạt được tính theo mức bậc thang, nếu khách hàng tiêu thụ điện năng càng nhiều thì mức giá điện càng tăng, dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng. Đơn cử, từ 401 kWh trở lên khách hàng sẽ phải trả mức giá điện sinh hoạt bậc thang cao nhất 2.587 đồng/kWh. Ví dụ, nếu khách hàng sử dụng 200 kWh điện ở bậc thang cao nhất, thì số tiền điện phải trả cho 200 kWh lên tới 517.400 đồng…

EVN Hà Nội cũng “hứa”, để khách hàng tiện theo dõi chỉ số công tơ điện sử dụng hàng tháng của gia đình, trong tháng 6, EVN Hà Nội tiếp tục triển khai nhắn tin miễn phí thông báo ngày ghi chỉ số công tới khách hàng có đăng ký số điện thoại liên hệ, đồng thời mời khách hàng có điều kiện tham gia giám sát việc ghi chỉ số này.

Nguyễn Hoài

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.