'Cấm giáo viên gọi học sinh là CON': Xưng hô phù hợp hoàn cảnh, không cần quy chế cứng nhắc!

Chuyên gia giáo dục cho rằng việc gọi học trò là "con" trong trường học là điều rất bình thường. Trong giáo dục sự tôn trọng và tình yêu thương đối với học sinh quan trọng nhất, còn xưng hô thế nào phụ thuộc vào hoàn cảnh, vùng miền.

Trước quan điểm gây tranh cãi "giáo viên không nên gọi học sinh là con” của nhà nghiên cứu - phê bình văn học Lại Nguyên Ân, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm này.

Ông Khuyến cho hay, thực tế, việc giáo viên gọi học sinh bằng "con" hay "em" đều chỉ là những cách gọi mang tính quy ước, không nói lên bản chất tốt xấu của mối quan hệ thầy trò.

"Thời tôi còn đi học, cấp 1, tôi thường xưng "con" với thầy cô bởi "thầy cô như cha mẹ hiền". Nhưng đến cấp 2, sự chênh lệch tuổi tác ít đi, nên chúng tôi xưng hô với thầy cô bằng "em"...

Tôi cho rằng, chúng ta không nên quá câu nệ, cầu kỳ trong cách xưng hô. Cách xưng hô “con” hay “em” với giáo viên không hạ thấp nhân cách của học sinh hay giáo viên cũng không “cướp công của cha mẹ” như nhiều người nghĩ".

{keywords}
Ảnh minh họa

Trước đề xuất khuyến khích học trò các cấp, nhất là sinh viên đại học xưng "tôi" trước giáo viên, ông Khuyến cho rằng việc học trò xưng "tôi" với giáo viên chỉ thực sự phù hợp với các cấp học lớn.

"Việc giáo viên và học sinh xưng hô với nhau thế nào cần phải nhìn vào tình huống. Theo đó, nếu sự chênh lệch lứa tuổi giữa thầy và trò quá lớn, có hay chăng thì nên xưng "em" để thể hiện tình cảm cũng như sự tôn trọng.

Nếu học sinh tiểu học mà nói “tôi/thầy” thì cũng không hợp lý. Còn trong trường hợp ở lớp đại học, người dạy và người học không quá chênh lệch tuổi tác thì có thể xưng "tôi".

Ngôn ngữ tiếng Việt rất đa dạng, phong phú, cho nên việc xưng hô thế nào là phụ thuộc vào mỗi người và trong từng hoàn cảnh miễn sao chúng ta thấy hợp lý là được.

Chúng ta cũng cần biết cách điều chỉnh ra sao cho phù hợp với bối cảnh để cách xưng hô ấy thể hiện được tính tích cực trong mối quan hệ thầy trò", ông Khuyến chia sẻ.

TS. Lê Viết Khuyến cho rằng mỗi chúng ta cần tôn trọng cách xưng của mỗi thầy cô với học sinh. Do đó, việc đưa ra quy chế về xưng hô trong nhà trường là không thực sự cần thiết.

Cùng quan điểm trên, TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam cũng cho rằng không nên quy định cứng nhắc về cách xưng hô giữa thầy và trò.

Theo vị chuyên gia này, trong giáo dục sự tôn trọng và tình yêu thương đối với học sinh quan trọng nhất và giáo dục phải lấy điều này làm chuẩn. Còn ngôn ngữ xưng hô thế nào để thân mật phụ thuộc vào địa phương, vùng miền.

Ở miền Nam, các thầy cô hay gọi học sinh bằng "con", có nơi thầy cô xưng học sinh là “trò, em”… điều này hoàn toàn bình thường vì mỗi vùng miền có những thói quen, phong tục riêng miễn phù hợp là được.

Còn ở trường học thì quan trọng là sự tôn trọng, thương yêu học sinh phải đảm bảo chứ gọi theo quy định này, quy định khác nhưng lại thầy cô thiếu tôn trọng học sinh và học sinh không ngoan thì xưng hô cũng chẳng để làm gì.

Tôi nhắc lại là việc xưng hô không phải là chuẩn mực để bắt thầy trò phải thế này, thế kia mà căn bản vẫn là sự tôn trọng và yêu thương”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Trên thực tế hiện nay, việc xưng hô giữa thầy và trò tương đối phong phú, đa số vối với học sinh nhỏ tuổi ở bậc mầm non, tiểu học, các cô giáo thường gọi học sinh bằng “các con”, lớn hơn chút thì trò gọi “cô” xưng “em”. Cách xưng hô của thầy và trò cần đặt trong sự phù hợp với nét đặc thù của từng cấp học. Việc xưng "tôi" của học trò các cấp với thầy cô giáo của mình có phần không phù hợp với văn hóa của người Việt.

Trước đó, trên trang cá nhân, nhà nghiên cứu - phê bình văn học Lại Nguyên Ân bày tỏ quan điểm: Yêu cầu cấm giáo viên và cán bộ giáo dục không gọi học sinh là "con"; đồng thời đề xuất với Bộ GD-ĐT về việc thống nhất các ngôi nhân xưng giữa thầy cô với học sinh trong các cấp học. Quan điểm của ông nhận về nhiều ý kiến trái chiều đến từ phía giáo viên và phụ huynh.

Tranh cãi gay gắt về việc giáo viên không được gọi học sinh là con

Tranh cãi gay gắt về việc giáo viên không được gọi học sinh là con

Nhiều ý kiến cho rằng cách xưng “thầy, cô” gọi “con” thể hiện sự thân thiết chứ không có gì nhầm lẫn vị trí.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !