Cấm bán bia vỉa hè: Nhiều người "méo mặt"

Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia đang được đưa ra lấy ý kiến, trong đó có nội dung: không được bán bia cho người dưới 18 tuổi, không được kinh doanh bia tại vỉa hè.

Theo đề xuất, thương nhân kinh doanh sản phẩm bia phải thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm và các quy định của pháp luật có liên quan; có trách nhiệm đảm bảo nguồn gốc, thời hạn sử dụng sản phẩm bia theo công bố của cơ sở sản xuất. 

Dự thảo còn cấm bán bia qua hình thức máy bán hàng tự động hoặc qua phương tiện điện tử, kinh doanh bia tại các địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè; bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng bia, rượu.

Cấm bán bia vỉa hè: Nhiều người

Bia vỉa hè trên phố cổ Hà Nội

Liệu quy định này có khả thi hay không khi mà kinh doanh bia vỉa hè đang rất phổ biến ở những thành phố lớn và việc uống bia vỉa hè đã trở thành một thói quen, một nét văn hóa của người Việt.

Trao đổi với Phóng viên báo điện tử Infonet, chị Lợi chủ một quán bia vỉa hè ở phố Tạ Hiện cho biết, chị vừa đọc được thông tin dự thảo cấm bán bia vỉa hè. Là một người kinh doanh bia Tạ hiện gần hơn 15 năm nay, chị Lợi chia sẻ: Những người buôn bán vỉa hè nói chung là những người không có công ăn việc làm, hoặc có cửa hàng có nhưng chật chội, phải kinh doanh trên vỉa hè để bảo đảm cuộc sống. Nếu có nhà cao cửa rộng thì không ai bán ở vỉa hè. Hoặc những người tìm đến vỉa hè cũng là những người thu nhập thấp. Họ không thể vào cửa hàng lớn với tiền trăm tiền triệu được mà chỉ ngồi vỉa hè giá bình dân, uống bình dân…Tuy nhiên với thói quen uống bia của người Việt Nam, đặc biệt là uống bia vỉa hè thì e rằng quy định sẽ khó mà thực hiện được. Liệu có thể thay đổi được nét sinh hoạt này không hay cấm nhậu vỉa hè thì họ vào nhà hàng. Nếu thực sự đã cấm thì nên cấm triệt hết, kể cả vỉa hè hay nhà hàng cũng đều phải như nhau.

“Phố Tạ Hiện là nơi kinh doanh của hàng chục hộ gia đình. Mỗi quán nhỏ chỉ tầm mấy mét vuông nhưng chung nhau vốn làm ăn. Như nhà tôi có 8m2 do bố mẹ để lại là nơi kinh doanh của 3 chị em, nuôi sống cả 3 hộ gia đình với gần 20 con người và tạo công ăn việc làm cho 3-4 người tỉnh lẻ bán đồ nhắm như mực, cá...nếu thực sự cấm bán bia vỉa hè thì chúng tôi không biết làm gì”, chị Lợi than thở.

Cũng theo chị Lợi, trong dự thảo có nói đến việc cấm bán bia cho người chưa đủ 18 tuổi, theo chị việc cấm người chưa đủ 18 tuổi là đúng, chị đồng tình với đề xuất này. Tuy nhiên cấm như thế nào? Liệu người ta 17 hay 18 tuổi mình có xác định được không hay mỗi người đến mình đều bắt trình chứng minh thư ra, cho nên điều này là rất khó.

Còn anh Trường, chủ kinh doanh khác cho hay, ngay sau khi đọc đựơc dự thảo trên các phương tiện thông tin đại chúng anh cũng cho rằng quy định trên là không thực tế. Việc uống bia vỉa hè giống như nét văn hóa và đặc biệt, kinh doanh bia vỉa hè tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người”.

Theo anh, cũng chỉ vì điều kiện kinh tế, diện tích quá chật hẹp nên gia đình anh cũng như các hộ kinh doanh khác buộc phải kinh doanh ở ngoài vỉa hè. Tuy nhiên nếu thực sự đã cấm để hạn chế tác hại của rượu bia thì nên cấm cả chứ không thể hạn chế uống bia rượu bằng cách cấm bán ở vỉa hè còn nhà hàng, quán nhậu thì không.

“Quán của chúng tôi phục vụ những người lao động bình thường bởi mỗi cốc bia ở đây chỉ có giá 5.000 đồng, họ có thể gọi cốc bia ngồi cả buổi nhâm nhi còn vào nhà hàng đương nhiên chi phí sẽ lớn hơn. Bên cạnh đó, không chỉ người Việt mà người Tây cũng rất thích bia vỉa hè, có thể đó là nét văn hóa gì đó mà họ rất thích. Hơn nữa kinh doanh bia trong khu vực phố cổ rất văn minh, ở đây không có bợm nhậu, đánh nhau, bàn này cà kê bàn kia, cũng không bao giờ xảy ra tình trạng tranh giành khách”, anh trường nói.

Nói về dự thảo cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi, anh Trường cũng bày tỏ: Việc xác định tuổi là rất khó. Khách muốn uống bia, mình không thể bắt họ trình chứng minh thư ra hoặc giả sử họ bảo không đem giấy tờ thì làm thế nào? Làm sao để xác định họ đủ tuổi hay chưa? Điều quan trọng là phải giáo dục cho các em về tác hại khi sử dụng rượu bia.

Chị Oanh, quê ở Hưng Yên, một người bán cá mực khô dạo tại phố Tạ Hiện thở dài : “Chúng tôi từ quê lên đây, lang thang phố bán cá mực khô để kiếm tiền nuôi con ăn học. Gần chục năm đã gắn bó với con phố này, nếu lệnh cấm thực thi thì không biết phải làm thế nào, chúng tôi chắc chết đói”.

Cũng theo chị Oanh, nhờ vào công việc này mà chị kiếm được 3 triệu đồng/tháng. Bao năm bán hàng ở đây nhưng theo chị Oanh cũng chưa có trường hợp nào uống bia mà say xỉn bởi những người đến đây chủ yếu là nam nữ thanh niên, khách tây. Họ uống ít, ngồi nhâm nhi cho vui là chính.

Nhận xét về dự thảo này, chị Lê Thị Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng đây là một chính sách không khả thi. Nếu cho rằng cấm kinh doanh bia viả hè sẽ hạn chế được những tác hại như ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống, tai nạn giao thông…thì không nên cấm bia vỉa hè mà nên đóng cửa tất cả các cửa hàng kinh doanh bia rượu.

“Bản thân tôi là con gái nhưng vẫn thường xuyên lui tới những quán bia vỉa hè bởi đây giống như một thú vui. Tôi thường hẹn bạn bè đến đây trò chuyện, tán gẫu, tìm một không gian thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng, có thể ngồi nhâm nhi cốc bia cả tiếng đồng hồ để ngắm phố phường. Chứ không phải mọi người tìm đến đây chỉ để ăn nhậu. Tôi cho rằng việc cấm kinh doanh bia vỉa hè là rất vô lý. Đặc biệt là những bợm nhậu, họ sẽ chẳng bao giờ chọn vỉa hè để ngồi. Nếu đã cấm thì nên triệt để bởi không họ sẽ vào nhà hàng hoặc mua về nhà để uống thôi”, chị Phương nói.

Diệu Thùy

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.