Cấm 1 xe du lịch, lùa 10 taxi vào nội thành

Không xin giấy phép cho xe du dịch chở khách thăm quan vào nội thành, công ty lữ hành quay sang đưa khách đi taxi, xích lô... Thay vì một chiếc ô tô chở 45-50 người, DN phải thuê 10-11 taxi hoặc 50 chiếc xe xích lô, gây ách tắc hơn.

Cấm 1 xe du lịch, lùa 10 taxi vào nội thành

Ông Lã Xuân Toản, Phó chủ nhiệm HTX vận tải Thăng Long – đơn vị chuyên chạy xe dưới dạng hợp đồng du lịch cho biết, hàng năm doanh nghiệp vận tải phải đóng góp một khoản phí rất lớn cho ngân sách nhà nước. Xe hoạt động với mục đích phục vụ cho hành khách du lịch, thế nhưng trên địa bàn Hà Nội nơi nào cũng xuất hiện biển cấm.

"Trước kia xe du lịch vẫn vào nội thành bình thường, nay để được lưu thông doanh nghiệp phải có hợp đồng lữ hành quốc tế. Đầu tháng 3 năm nay, khi tôi đi xin hợp đồng này thì cơ quan chức năng lại không cấp, xe du lịch của chúng tôi không thể đi vào nội thành" - ông Toản nói.

Ông Toản cho hay, vì không đến được khách sạn, trung tâm thương mại, khu du lịch, vui chơi giải trí…bằng xe du dịch, hành khách lại quay sang đi taxi, điều này càng góp phần gây ách tắc. Mỗi một xe du lịch 45 chỗ chở được khoảng 45 người, nếu phải đi bằng taxi thì với lượng người này sẽ phải huy động 10 xe. Như vậy 10 xe taxi 4 chỗ sẽ gây ách tắc hơn nhiều so với một chiếc xe du lịch 45 chỗ.

Cấm 1 xe du lịch, lùa 10 taxi vào nội thành

Doanh nghiệp vận tải kiến nghị nên cho xe du lịch chở khách đi vào nội thành. Ảnh minh họa

Chia sẻ về việc thu phí trong thời gian tới đây, ông Toản cho rằng, doanh nghiệp vận tải đang phải “gánh” quá nhiều khoản phí. Ngoài những khoản phí hữu hình, các phương tiện khi lưu thông còn phải nộp các khoản phí vô hình khác. Khoản phí này dân lái xe vẫn gọi là “luật” bất thành văn mỗi khi xe ô tô bị “tuýt còi”. Dù phải nộp thuế phí quá nhiều, nhưng ngược lại nhà nước chưa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động.

“Ở các thành phố khác như Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng…họ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các xe du lịch hoạt động. Để kích thích ngành du lịch thủ đô phát triển, Hà Nội cũng nên tạo điều kiện để xe du lịch được lưu thông trong khu vực nội thành” – ông Toản kiến nghị.

Ông Trịnh Xuân Đức, Giám đốc Công ty Anh Đức tỏ ra bức xúc trước tình trạng cấp phép và cấm xe du lịch đi vào nội thành. Hà Nội hiện nay 100% tuyến phố đều cấm xe tải, xe du lịch. Vì thế các đoàn du khách gặp rất nhiều khó khăn khi muốn đến khách sạn và các điểm vui chơi giải trí.

Nghịch lý ở chỗ trước đây cơ quan nhà nước cấp phép cho các doanh nghiệp vận tải lưu thông, rồi bây giờ lại không cho hoạt động trong nội thành.

Mặt khác theo ông Đức doanh nghiệp vận tải bình thường thì không thể xin được giấy phép, còn những đơn vị “có quen biết” thì vẫn xin được giấy phép bình thường (?!).

Để đảm bảo sự công bằng và sự phát triển ngành du lịch thủ đô, ông Đức kiến nghị thành phố nên cấp phép cho xe du lịch được lưu thông trong nội thành, nhất là tại những tuyến phố có nhiều khách sạn, điểm du lịch.

Phía Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho rằng, về lâu dài trên các tuyến đường phố chính nơi tập trung đông người đi taxi như khách sạn, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện… cần bố trí các điểm dừng đón trả khách, hoặc điểm đỗ taxi. Trước mắt thành phố nên thí điểm tại một số vị trí có đủ điều kiện thực hiện.

Hiệp hội này cũng cho rằng, Hà Nội cần quản lý và khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hiện có. Đồng thời với việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, gồm cả vận tải hành khách bằng taxi phù hợp với từng giai đoạn, từng khu vực cụ thể. Giải pháp trước mắt hiện nay nên duy trì và phát triển thêm các điểm đỗ có sức chứa nhỏ, quy hoạch điểm đỗ theo vùng hoạt động.

Về lâu dài, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội kiến nghị xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên (thu phí) để đáp ứng hiệu quả nhu cầu dừng đỗ của người dân.

Nguyễn Dũng

.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !