99% cha mẹ nuôi dạy con gặp những vấn đề này, chuyên gia gỡ rối thế nào?

Dưới đây là những câu hỏi về nuôi dạy con mà cha mẹ thường xuyên gặp phải nhưng đôi khi lại bối rối trong việc giải quyết vấn đề.

Tôi phải làm gì nếu con gầy hơn các bạn cùng tuổi? Trẻ ăn sáng nên ăn gì? Có gì sai khi trẻ kén ăn? Cận thị ở trẻ em có liên quan đến chế độ ăn uống hàng ngày không? Trẻ cần bổ sung dinh dưỡng đặc biệt nào trong thời kỳ tăng trưởng? Những loại thực phẩm nào có thể cải thiện trí nhớ của trẻ?...

Các bậc cha mẹ luôn gặp phải rất nhiều thách thức trong việc nuôi dạy con . Một cuộc khảo sát cho thấy béo phì và thị lực kém đang trở thành nút thắt hạn chế thể chất của trẻ, và việc ăn uống không đủ vi chất cũng liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống không lành mạnh. Vậy những vấn đề này có thể được giải quyết như thế nào?

Dưới đây là các vấn đề cha mẹ hay gặp phải nhất trong khi nuôi dưỡng con và lời khuyên của chuyên gia trong việc giải quyết vấn đề:

Câu hỏi 1: Con tôi còn nhỏ, cháu không thích ăn thịt và rất kén ăn, tôi lo lắng con sẽ thiếu dinh dưỡng, tôi có thể cải thiện như thế nào?

Lời khuyên từ chuyên gia: Khi bạn nhận định con mình là một người kén ăn thì có thể bạn cũng là một người kén ăn. Thứ hai, nếu trên bàn ăn có một món ăn mà con thích thì con sẽ không để ý đến các món ăn khác. Vấn đề là cha mẹ có kiên trì giúp con ăn đa dạng hay không.

Cha mẹ hãy thử không để những món con thích lên bàn ăn, thay vào đó là những món con luôn từ chối. Khi không còn sự lựa chọn, con sẽ phải ăn những món mà con luôn tỏ ra là không thích. Sự lựa chọn chỉ diễn ra khi có cơ hội lựa chọn.

Có thể không phải con không thích món ăn nào đó, mà chỉ đơn giản là có món ăn mà con thích nên con bỏ qua món khác. 

Câu hỏi 2: Tôi là mẹ của một bé đang trong độ tuổi dậy thì, tôi lo lắng không biết dinh dưỡng cho con như thế nào, tôi xin hỏi chuyên gia về chế độ dinh dưỡng cho con và trẻ cần gì trong thời kỳ tăng trưởng?

Lời khuyên từ chuyên gia: Tôi đề nghị bạn nên nghiên cứu các hướng dẫn về chế độ ăn uống của trẻ, so sánh mô hình chung về cấu trúc chế độ ăn uống của trẻ. Hầu hết trong độ tuổi nào cũng cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất. Để xây dựng nền tảng tốt cho con, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ ngay từ đầu, thậm chí từ giai đoạn chuẩn bị mang thai.

Tuy nhiên, trong giai đoạn dậy thì, cha mẹ có thể nghiên cứu bổ sung thêm canxi hoặc bổ sung chất đạm nếu chế độ ăn của con không đảm bảo các nhóm chất này.

Câu hỏi 3: Con trai tôi bị cận thị khi còn nhỏ, cháu thường thích xem phim hoạt hình và chơi game trên điện thoại di động, chuyên gia có ý kiến ​​gì về việc trẻ thích chơi điện thoại?

Lời khuyên từ chuyên gia: Từ quan điểm dinh dưỡng, cần phải ăn một số chất dinh dưỡng có thể bảo vệ thị lực, chẳng hạn như vitamin A, vitamin B và vitamin C... Thực phẩm có chứa nhiều vitamin có thể bảo vệ thị lực như cà rốt, rau bina, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt... Đặc biệt, quả việt quất có các thành phần rất quan trọng và giàu anthocyanins giúp bảo vệ mắt.

Câu hỏi 4: Con tôi năm nay học lớp 1. Sáng nào cũng không thích ăn sáng, như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Lời khuyên từ chuyên gia: Không ăn sáng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sau đó của trẻ. Nếu không ăn sáng vào buổi sáng thì vào lớp sẽ buồn ngủ, trí nhớ giảm sút, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nếu trẻ không ăn sáng, trẻ sẽ có nhiều khả năng sẽ ăn quá nhiều vào buổi trưa và buổi tối, điều này dễ làm trẻ bị tăng cân. 

Câu hỏi 5: Con tôi đặc biệt thích ăn cá hồi. Tôi muốn cho con ăn thì không biết hàm lượng chất béo có cao hay không, ăn nhiều có bị tăng cân không?

Lời khuyên từ chuyên gia: Trên thực tế, trẻ ăn quá nhiều thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng sẽ làm cho trẻ tăng cân, điều quan trọng là phải kiểm soát lượng chất béo. Vậy nên dù là bất cứ thực phẩm gì, bạn cũng cần kiểm soát lượng nạp vào cho con.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Đang cập nhật dữ liệu !