Cách người có tiền thỏa mãn 'cơn khát' hàng hiệu khi bị cấm ra nước ngoài

Để thỏa mãn "cơn khát" hàng hiệu giữa lúc lệnh cấm đi lại trên toàn cầu vẫn được thi hành, những người có tiền chuyển sang mua sắm online. 

Xu hướng khách hàng Trung Quốc mua sắm hàng hóa nước ngoài trên các trang thương mại điện tử và cửa hãng miễn thuế đang gia tăng, giữa lúc quy định hạn chế đi lại trên thế giới vẫn được thi hành. Chuyện này khiến các hãng đồ hiệu chuyển đổi phương thức quảng cáo và kinh doanh để thu hút những người có tiền ở đất nước tỷ dân.

Cô Chen Hua, một chuyên gia tư vấn nhập cư tại tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, thường đi sang Hong Kong và Nhật Bản để mua các vật dụng hàng ngày như nước giặt hay mỹ phẩm. Đôi khi số lượng hàng hóa mà cô Chen mua đủ dùng cho nửa năm.

{keywords}
Khách hàng xếp hàng để vào mua sắm ở một cửa hàng đồ hiệu tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Global Times) 

Nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cô Chen chuyển sang mua đồ trên các nền tảng mua sắm trực tuyến như Feelunique và Lookfantastic để lựa chọn các loại mỹ phẩm từ tầm trung cho tới cao cấp được sản xuất tại Mỹ và châu Âu.

“Tôi nghĩ giá cả tương đồng và mua sắm còn tiện lợi hơn so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát và tôi thường đi sang Hong Kong hoặc Nhật Bản”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Chen.

“Trong 2 năm qua, nhiều bạn bè và cả tôi đã chi khoảng vài chục nghìn nhân dân tệ cho các trang thương mại điện tử xuyên quốc gia. Ngay cả khi chúng tôi có thể được đi du lịch ra nước ngoài trở lại, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục đặt hàng trực tuyến”, cô Chen nói.

So với năm 2020, chi tiêu hàng ngày của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm 2021, theo Sách Trắng về Tầng lớp trung lưu mới được công ty truyền thông tài chính độc lập Wu Xiaobo Channel công bố. Theo đó, khoảng 34% trong nhóm trung lưu ở Trung Quốc đã chi hơn 10.000 nhân dân tệ (15.690 USD) trong năm 2021, tăng 10% so với năm 2020.

Ngoài ra, trung bình thu nhập hàng năm trước thuế của các gia đình trung lưu giàu có ở Trung Quốc là 660.000 nhân dân tệ. Giá trị tài sản trung bình của một hộ gia đình trong nhóm này là 4,96 triệu nhân dân tệ.

Dù tính tổng thể đà phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc còn yếu, nhưng doanh thu tăng mạnh trên các kênh mua sắm trực tuyến và sự bùng nổ của các cửa hàng miễn thuế ở tỉnh Hải Nam cho thấy hàng hóa nhập khẩu vẫn đang là mặt hàng được nhiều khách hàng Trung Quốc săn đón.

Ông Cyril Drouin, Giám đốc thương mại điện tử phụ trách thị trường Trung Quốc tại công ty tư vấn cho các thương hiệu nước ngoài Publicis Communications, nhận định hoạt động kinh doanh các mặt hàng xa xỉ vẫn đang làm ăn phát đạt ở Trung Quốc.

“Niềm đam mê vật chất vẫn rất lớn ngay cả trong thời điểm phức tạp. Khi sự bất ổn được nhìn nhận chưa từng xuất hiện trước đây, khách hàng sẽ thỏa mãn bản thân như kiểu không còn ngày mai”, ông Cyril cho biết.

Do đó, theo ông Drouin, các thương hiệu cao cấp đã chuyển sang đầu tư chất lượng quảng cáo trên các kênh bán hàng trực tuyến để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. 

Theo dự báo của Tmall International, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất của Trung Quốc, khách hàng Trung Quốc mua hàng qua kênh này đã vượt 200 triệu trong năm 2020, và doanh số được dự báo sẽ đạt 300 tỉ nhân dân tệ trong năm nay.

Ngoài ra, sau khi Trung Quốc tuyên bố biến tỉnh Hải Nam thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới vào tháng 6/2021, doanh số bán hàng miễn thuế trong nước cũng đã tăng mạnh. Cụ thể, vào năm 2021, doanh thu bán hàng miễn thuế ở tỉnh Hải Nam đạt hơn 50 tỉ nhân dân tệ, tăng 83% so với năm 2020.

Tỉnh Hải Nam nổi tiếng với kiểu thời tiết nhiệt đới, cùng những khu nghỉ dưỡng bên biển đầy nắng gió lâu nay được xem là điểm đến nghỉ ngơi và mua sắm yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Một số thành phố cao cấp nhất ở Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến và Quảng Châu cũng đang có kế hoạch thiết lập các khu vực bán hàng miễn thuế để tăng sức tiêu dùng ở địa phương.

Báo cáo hồi tháng Một của công ty tư vấn Bain & Company cho thấy Trung Quốc chiếm 21% thị phần trên thị trường hàng hóa xa xỉ toàn cầu, tăng từ mức 20% vào năm 2020. Song Bain & Company dự đoán Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025 dù hoạt động đi lại trong tương lai trên thế giới diễn ra như thế nào. 

Vì sao nhà giàu Trung Quốc cho con đi du học nhưng kéo về nước lập nghiệp?

Vì sao nhà giàu Trung Quốc cho con đi du học nhưng kéo về nước lập nghiệp?

Vẫn tin tưởng vào nền giáo dục phương Tây, nhưng phụ huynh Trung Quốc có xu hướng kéo con về nước lập nghiệp sau khi hoàn thành chương trình học. 

Minh Thu (lược dịch) 

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !