Cách dễ dàng nhất là thu tiền của dân?
Cách dễ dàng nhất là thu tiền của dân?
ĐB Phạm Quốc Anh cho biết nhiều cử tri thắc mắc về chất lượng công trình cầu Thăng Long, sau nhiều lần sửa chữa khắc phục nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Ngoài ra ĐB Quốc Anh cũng đề cập về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý chất lượng công trình giao thông.
![]() |
Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh CP |
“Nếu làm không tốt thì có bao nhiêu phí bảo trì cũng không thể đảm bảo được. Bộ trưởng cần nói rõ Quỹ bảo trì đóng góp thì sẽ đảm bảo như thế nào. Nếu thu quỹ của dân mà chất lượng đảm bảo sẽ không vấn đề gì, nhưng nếu chất lượng không chuyển biến sẽ gây bức xúc trong dư luận” – ĐB Anh khuyến nghị.
ĐB Phùng Văn Hùng cũng tỏ ra băn khoăn trước giải pháp thu phí của Bộ GTVT. ĐB Hùng cho rằng, trong giai đoạn nguồn lực khó khăn, chúng ta đang phải thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển công trình giao thông. Nếu thu phí và hạn chế phương tiện cá nhân thì ai dám đầu tư để hoàn vốn (?).
Ngoài ra ĐB Hùng cũng cho rằng mặc dù chưa thực hiện chính sách thu phí nhưng đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, vì doanh thu của doanh nghiệp ô tô bị ảnh hưởng do ô tô, xe máy dù đã giảm giá nhưng không ai mua.
ĐB Hùng cũng cho rằng việc thu phí hạn chế phương tiện như đề xuất của Bộ GTVT không đảm bảo sự công bằng. “Nếu những người có ô tô nhưng cả tháng chỉ đi một lần mà vẫn phải đóng tiền vài chục triệu như người đi nhiều thì có công bằng không? Mỗi đầu xe đã phải chịu rất nhiều thuế phí rồi, sao lại còn thu thế hạn chế phương tiện cá nhân nữa? Phải chăng cách dễ dàng nhất hiện nay là thu tiền của dân?” – ĐB Hùng nêu hàng loạt vấn đề.
Đồng tình với nhiều ý kiến đưa ra, ĐB Hà Thị Liên, Bộ GTVT mà đứng đầu là Bộ trưởng phải có sự nghiên cứu kỹ càng về giải pháp thu phí hạn chế phương tiện cá nhân. Bà Liên cho rằng số tiền 20 hay 50 triệu mỗi năm không phải số tiền nhỏ. Nhiều người dân tích cóp, mua được chiếc xe để đi làm, không phải gia đình nào có ô tô cũng đều có nhiều tiên.
Trước nhiều kiến nghị phản ánh đưa ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục dẫn dụ tính pháp lý trong việc thu phí giao thông đã được sự thống nhất thông qua từ Chính phủ và Quốc hội.
Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng các giải pháp đề xuất được đưa ra chỉ là sự chuẩn bị. Việc thực hiện phải đúng quy trình, quan trọng là phải nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân mới thực hiện được.
Đối với các công trình giao thông, người đứng đầu ngành GTVT cũng thẳng thắn nhận lỗi đề tình trạng công trình không đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Bộ trưởng Thăng hứa sẽ sớm khắc phục, đảm bảo chất lượng và thời gian thi công các công trình giao thông.
Nguyễn Dũng