Cách dễ dàng nhất là thu tiền của dân?

Tại phiên giải trình tại UB pháp luật của Quốc hội chiều 24/4, nhiều đại biểu đã đề cập đến vấn đề thu phí giao thông đang được cử tri cả nước quan tâm.

Cách dễ dàng nhất là thu tiền của dân?

ĐB Phạm Quốc Anh cho biết nhiều cử tri thắc mắc về chất lượng công trình cầu Thăng Long, sau nhiều lần sửa chữa khắc phục nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Ngoài ra ĐB Quốc Anh cũng đề cập về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý chất lượng công trình giao thông.

Cách dễ dàng nhất là thu tiền của dân?

Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh CP

“Nếu làm không tốt thì có bao nhiêu phí bảo trì cũng không thể đảm bảo được. Bộ trưởng cần nói rõ Quỹ bảo trì đóng góp thì sẽ đảm bảo như thế nào. Nếu thu quỹ của dân mà chất lượng đảm bảo sẽ không vấn đề gì, nhưng nếu chất lượng không chuyển biến sẽ gây bức xúc trong dư luận” – ĐB Anh khuyến nghị.

ĐB Phùng Văn Hùng cũng tỏ ra băn khoăn trước giải pháp thu phí của Bộ GTVT. ĐB Hùng cho rằng, trong giai đoạn nguồn lực khó khăn, chúng ta đang phải thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển công trình giao thông. Nếu thu phí và hạn chế phương tiện cá nhân thì ai dám đầu tư để hoàn vốn (?).

Ngoài ra ĐB Hùng cũng cho rằng mặc dù chưa thực hiện chính sách thu phí nhưng đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, vì doanh thu của doanh nghiệp ô tô bị ảnh hưởng do ô tô, xe máy dù đã giảm giá nhưng không ai mua.

ĐB Hùng cũng cho rằng việc thu phí hạn chế phương tiện như đề xuất của Bộ GTVT không đảm bảo sự công bằng. “Nếu những người có ô tô nhưng cả tháng chỉ đi một lần mà vẫn phải đóng tiền vài chục triệu như người đi nhiều thì có công bằng không? Mỗi đầu xe đã phải chịu rất nhiều thuế phí rồi, sao lại còn thu thế hạn chế phương tiện cá nhân nữa? Phải chăng cách dễ dàng nhất hiện nay là thu tiền của dân?” – ĐB Hùng nêu hàng loạt vấn đề.

Đồng tình với nhiều ý kiến đưa ra, ĐB Hà Thị Liên, Bộ GTVT mà đứng đầu là Bộ trưởng phải có sự nghiên cứu kỹ càng về giải pháp thu phí hạn chế phương tiện cá nhân. Bà Liên cho rằng số tiền 20 hay 50 triệu mỗi năm không phải số tiền nhỏ. Nhiều người dân tích cóp, mua được chiếc xe để đi làm, không phải gia đình nào có ô tô cũng đều có nhiều tiên.

Trước nhiều kiến nghị phản ánh đưa ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục dẫn dụ tính pháp lý trong việc thu phí giao thông đã được sự thống nhất thông qua từ Chính phủ và Quốc hội.

Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng các giải pháp đề xuất được đưa ra chỉ là sự chuẩn bị. Việc thực hiện phải đúng quy trình, quan trọng là phải nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân mới thực hiện được.

Đối với các công trình giao thông, người đứng đầu ngành GTVT cũng thẳng thắn nhận lỗi đề tình trạng công trình không đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Bộ trưởng Thăng hứa sẽ sớm khắc phục, đảm bảo chất lượng và thời gian thi công các công trình giao thông.

Nguyễn Dũng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !