Cách chức Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam đối với bà Phạm Thị Hoàng Tâm
Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam bị cách chức vì để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn.
Chiều 9/11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký quyết định kỷ luật với hình thức cách chức đối với bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam, thuộc Sở NN&PTNT.
Với vai trò là người đứng đầu Chi cục Thủy sản Quảng Nam, bà Phạm Thị Hoàng Tâm đã để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn, gây hậu quả rất nghiêm trọng và vi phạm quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.
Trụ sở Chi cục Thủy sản Quảng Nam |
Liên quan đến sai phạm ở Chi cục Thủy sản, tháng 5/2020, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can đối với ông Trần Quốc Việt (Trưởng Phòng Tàu cá và dịch vụ tàu cá) và ông Nguyễn Huỳnh Nam (Phó trưởng Phòng Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản) về hành vi "Nhận hối lộ".
Theo điều tra, ông Việt và ông Nam được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm tra niêm phong máy định vị tầm xa. Trong quá trình kiểm tra niêm phong, các ông Việt, Nam đã phát hiện lập biên bản máy niêm phong VX1700 bị hỏng, dây điện liên kết bị đứt, tuy nhiên hai người này đã nhận 70 triệu đồng và hứa hẹn bỏ qua lỗi vi phạm niêm phong, tạo cơ hội cho các chủ tàu được thanh toán hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhiên liệu.
Cũng liên quan đến vụ việc này, tháng 11/2019, Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án, khởi tố 20 bị can là 20 ngư dân ở huyện Duy Xuyên để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Từ đầu năm 2019 đến khi bị phát hiện, các đối tượng là chủ tàu (có hộ khẩu tại huyện Duy Xuyên) không thực hiện việc đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, họ gửi khống danh sách các thuyền trưởng và thuyền viên cho các đơn vị chức năng xác nhận.
Đồng thời, các chủ tàu mở niêm phong máy định vị tầm xa gửi cho các tàu đi đánh bắt xa bờ để các tàu cá này đến khu vực vùng khơi có tọa độ được Nhà nước quy định hỗ trợ tiền nhiên liệu. Sau đó, các chủ tàu nhắn tin gửi đến cơ quan chức năng để xác nhận vị trí chuyến đi nhằm làm thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ nhiên liệu.
Mỗi chuyến, chủ tàu được thanh toán từ 75 triệu đồng đến 100 triệu đồng, gây tổng thiệt hại cho Nhà nước hơn 3 tỷ đồng.
Sơn Tùng