Các trường ĐH tự quyết định học phí theo giá dịch vụ tương ứng với chất lượng

“Các trường ĐH phải có đề án giải trình về học phí của mình cũng như quy trình để các trường xác định học phí và nguyên tắc cơ bản là học phí được tính giá dịch vụ tương ứng với chất lượng”, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho hay.

Chiều 24/11 Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi hội thảo “Trao đổi thông tin giáo dục và đào tạo”. Tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ giáo dục đạo học đã chia sẻ một số nội dung chính về Dự thảo sửa đổi Luật giáo dục ĐH.

ĐH được tự quyết định học phí theo giá dịch vụ

Các trường công lập hiện nay học phí áp theo mức trần, sắp tới theo Luật sửa đổi sẽ có  cơ chế xác định học phí và các cơ sở phải có đề án cũng như giải trình về học phí của mình cũng như quy trình để các trường xác định học phí và nguyên tắc cơ bản là học phí được tính giá dịch vụ tương ứng với chất lượng.

Và để đảm bảo quyền lợi cho người học thì mức học phí phải công bố ngay từ khi thông báo tuyển sinh.

Hội đồng trường được tự quyết định mở ngành

Các cơ sở hiện nay được tự chủ một cách thực sự, sắp tới đưa vào trong luật những trường có hội đồng trường thì được quyết định mở ngành. Tức là nhà trường đã có một cơ quan có thể quyết định đường lỗi phát triển của trường thế nào, đầu tư cho các ngành đó ra sao thì các trường sẽ được tự quyết định mở ngành. Cùng với đó là các trường đã phải tham gia kiểm định ĐH rồi.

Trong Dự thảo Luật sửa đổi cũng nói nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng trường thay đổi, có thể quyết định chiến lược, đường lối phát triển, cách tiếp cận tài chính đáp ứng với phân khúc nào của thị trường, ban hành quy chế tổ chức hoạt động, quy chế tài chính, tổ chức bầu hiệu trưởng để cơ quan quản lí nhà nước chỉ công nhận. Sự công nhận này cũng là để xem xét xem tiêu chuẩn có đảm bảo theo  những quy chuẩn chất lượng để có thể làm hiệu trưởng hay không.

Hội đồng trường sẽ quyết định toàn bộ đường lối phát triển. Hội đồng trường không chỉ là đại diện cho cơ quan sở hữu nữa mà hơn thế nó là đại diện cho các bên có lợi ích liên quan (cộng đồng xã hội, các nhà khoa học quan tâm trường đó, địa bàn nơi có sinh viên vào học, giảng viên…).

Trong cơ cấu này thành viên bên ngoài trường phải chiểm 30% để trường đó phát triển đúng với mong muốn, số giảng viên tham gia hội đồng trường tối thiểu 25% để hội đồng không trùng với bộ máy quản lí của hiệu trưởng và hội đồng thực sự phải là cơ quan quyền lực hoạch định chính sách cho bộ máy quản lý của hiệu trưởng thực thi các chính sách.

Ngoài hiệu trưởng và phó hiệu trưởng ra thì tất cả các vị trí khác do nhà trường quyết định như cơ cấu tổ chức nhân lực, các vị trí lao động trong trường.

Nhà nước chuyển từ cấp phát kinh phí trải đều sang đầu tư trọng tâm và đặt hàng đào tạo nghiên cứu. Như vậy, cơ hội tiếp cận ngân sách của nhà nước sẽ mở ra cho tất cả các trường trong hệ thống kể cả trường tư. Hơn nữa cũng là ngân sách cấp cho người có năng lực để tạo hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, cũng xây dựng cơ chế tín dụng cho sinh viên để tránh tình trạng sinh viên nghèo không được tiếp cận với dịch vụ cao khi những chương trình chất lượng cao thì học phí cao.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !