Các thủ thuật làm tăng hiệu quả tiếp thị qua email

Những năm gần đây có ý kiến cho rằng phương thức tiếp thị qua email đã chết. Nhưng dù cho mạng xã hội và tiếp thị di động đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm thì tiếp thị qua email vẫn là nền tảng của tiếp thị kỹ thuật số.

Trên thực tế, bằng lối tiếp cận nội dung gây ấn tượng, email trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.

Theo Forrester Research, chỉ trong năm 2013 đã có tới 838 tỉ email được gửi đi, gần gấp 3 lần số lượng các ngôi sao trong dải ngân hà. Tiếp thị qua email giúp nâng cao lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn, thúc đẩy kinh doanh trên các kênh trực tuyến – ngoại tuyến, tích hợp các kênh tiếp thị đa dạng, và tiếp sức cho sự phát triển của mạng xã hội. Nhưng vấn đề đầu tiên mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải là không biết bắt đầu từ đâu. 

Các thủ thuật làm tăng hiệu quả tiếp thị qua email - ảnh 1

Dưới đây là một số thuật giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả của email để thúc đẩy công việc kinh doanh:

Thu hút khách hàng đăng ký nhận email

Việc quan trọng nhất là lên 1 danh sách. Cần phải xác định chắc chắn rằng tất cả những người có trong danh sách của bạn đồng ý nhận email tiếp thị. Bạn nên làm theo những quy tắc như sau:

· Luôn đặt khách hàng lên trên hết bằng việc tiếp thị những lợi ích mà họ sẽ nhận được

· Tìm kiếm người tiêu dùng ở những nơi họ xuất hiện (trong cửa hàng, trực tuyến, tại các sự kiện) và cố gắng tìm thêm, đừng mua thông tin khách hàng.

· Cần chắc chắn rằng người tiêu dùng chấp thuận  nhận truyền thông từ thương hiệu của bạn, và xác minh rằng thông tin của họ không bị bán lại hay được cho thuê để tránh sử dụng sai mục đích.

· Sử dụng nhà cung cấp có khả năng theo sát liên tục: một khi người tiêu dùng đã thực hiện đăng ký, nhà cung cấp phải gửi cho họ thông tin xác nhận hoặc email “chào mừng” ngay lập tức.

Dự đoán cơ sở dữ liệu khách hàng đăng ký sẽ tăng khoảng 25% mỗi năm

Một việc quan trọng khác là phải liên tục thêm những người đăng ký mới vào danh sách. Đây là một số ý tưởng giúp bạn xây dựng danh sách:

· Thêm hộp thoại call-to-action đăng nhập bằng email thành một tab tùy chỉnh trên trang truyền thông xã hội của bạn.

· Thu thập địa chỉ email tại các sự kiện

· Tổ chức một cuộc thi online như tặng quà miễn phí và yêu cầu người tham dự đăng nhập hoặc gửi địa chỉ email của họ.

· Thêm một hộp thoại xác nhận đồng ý nhận email vào trang chủ của website/ blog của bạn.

· Thu thập email trong quá trình thanh toán (trong cửa hàng hoặc online)

· Hợp tác với một doanh nghiệp có tiếng và yêu cầu họ phát bản tin của bạn.

Cách lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ email (ESP)

Khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ email, bạn cần phải ước tính số lượng khách hàng đăng ký nhận email, đôi khi cả tần suất gửi emai nữa. Hầu hết các nhà cung cấp sẽ dựa trên những yếu tố này để ra giá.

Có nhiều lựa chọn cho bạn – từ nhà cung cấp giải pháp trên cơ sở web dễ sử dụng cho đến các nhà cung cấp có thế mạnh về dịch vụ tại chỗ. Là một doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp, bạn nên xem xét một giải pháp giúp bạn phát triển, tối thiểu các khoản chi phí và không ràng buộc bạn vào các hợp đồng lớn. Dưới đây là một số gợi ý:

Tạo nội dung email

Khi xây dựng nội dung cho email của bạn, cần ngắn gọn và đơn giản. Bạn có khoảng 3 giây để thu hút sự chú ý của người đọc khi họ mở email.

Nội dung email của bạn nên góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ với người đọc bằng cách cung cấp cho họ những thông tin có ích một cách kịp thời. Dưới đây là một số lời khuyên nhanh để bạn luôn ghi nhớ khi tạo email:

· Sử dụng địa chỉ email có tên công ty của bạn (đăng ký tên miền) để tạo dựng lòng tin.

· Thiết lập mục đích của email, đó là những kỳ vọng mà những người đăng ký của bạn mong muốn nhận được( ví dụ như tiếp thị một đợt giảm giá/ sản phẩm, xác nhận dùng sản phẩm, tổ chức một cuộc thi).

· Đảm bảo rằng nhãn hiệu của bạn được hiện ra trong mục “Người gửi”.

· Dòng tiêu đề thư gồm 35 kí tự hoặc ít hơn (và không viết hoa toàn bộ các chữ cái)

· Phần call-to-action nên rõ ràng và hấp dẫn.

· Sử dụng các câu ngắn và văn bản có gạch đầu dòng.

· Cá nhân hóa khi có thể.

· Đảm bảo rằng các đường link chia sẻ xã hội và/hoặc các lựa chọn “Chuyển tiếp đến một người bạn” được thêm vào.

· Nếu đang sử dụng trình soạn thảo WYSIWYG, không copy trực tiếp từ Microsoft Word.

90% khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi trở thành khách hàng của một doanh nghiệp nhỏ có sử dụng email mang tên doanh nghiệp hơn là doanh nghiệp không dùng email riêng. (Theo khảo sát của Verisign năm 2013)

 

Lựa chọn thời điểm gửi thích hợp

Có một sợi dây mỏng manh giữa việc truyền thông bằng email không thường xuyên và việc dội bom thư các thuê bao đến mức độ họ ngừng đăng kí. Thật không may là chưa có phương pháp khoa học nào giúp bạn xác định bạn nên gửi bao lâu một lần, vào ngày nào và thời gian nào trong ngày để có được tỷ lệ đăng ký cao nhất.

Cách tốt nhất để xác định những yếu tố này, đơn giản chỉ là …THỬ! Hãy bắt đầu theo các bước sau:

· Chọn một vài tập hợp con trong danh sách của bạn.

· Thiết lập các tiêu chuẩn ban đầu của bạn (chọn thời gian bạn nghĩ sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất).

· Tạo và lên lịch trình thử nghiệm email của bạn.

·  Đo lường và phân tích kết quả để xác định thử nghiệm nào mang lại tỉ lệ tham gia cao nhất

·  Và giờ bạn đã có kết quả! Gửi tới những người còn lại trong danh sách chưa nhận được email thử nghiệm của bạn.

Nguyên Hồng

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.