Cá tươi nhiễm độc xuất hiện tại chợ Hà Nội

Hơn 10% mẫu cá trê, cá quả, tầm trong tổng số 30 mẫu được lấy ngẫu nhiên đã bị phát hiện nhiễm kháng sinh, hóa chất bị cấm tại Việt Nam và thế giới.

Những chất này được Cục trưởng Cục quản lý chất lượng khẳng định chưa từng bị phát hiện sử dụng tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây.

Trao đổi với PV chiều 8/7, ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông – lâm – thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: Trong 30 mẫu cá lấy ngẫu nhiên tại một số chợ của Hà Nội và không rõ nguồn gốc xuất xứ hồi tháng 5 gồm 10 mẫu cá tầm, 10 mẫu cá quả, 10 mẫu cá trê đã có kết quả. Theo đó, kết quả kiểm nghiệm phát hiện 1 mẫu cá tầm, 1 mẫu cá trê nhiễm hóa chất Malachite Green và 2 mẫu cá quả nhiễm kháng sinh NitroFurans. Đây là hai loại chất cấm sử dụng tại Việt Nam từ năm 2007.

Ông Tiệp cung cấp thêm, NitroFurans là một loại kháng sinh trị bệnh hiện đang sử dụng cả cho người, Malachite Green là hóa chất được sử dụng để diệt vi khuẩn, nấm mốc ngoài da. Với những thực phẩm nhiễm hóa chất này, ngoài chuyện tích tụ trong cơ thể người gây ra các bệnh nan y còn có thể khiến cơ thể bị nhờn thuốc, kháng thuốc khi điều trị một số bệnh.

Cá tươi nhiễm độc xuất hiện tại chợ Hà Nội - ảnh 1
Cá trê, cá quả, cá tầm không rõ nguồn gốc nhiễm độc được bày bán tại chợ Hà Nội.

Với việc phát hiện tỷ lệ số mẫu nhiễm chất cấm khá cao (13%), ông Tiệp cho rằng, đây sẽ là thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng về tình trạng cá bày bán tại chợ trên địa bàn Hà Nội và không rõ nguồn gốc, theo đó, cơ quan chức năng cần phải tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm tra giám sát.

Tuy nhiên, ông Tiệp nói số mẫu kiểm tra nhỏ (30 mẫu) nên chưa đủ cơ sở kết luận chất lượng cá không rõ nguồn gốc, đây chỉ được đánh giá là sự cố, sẽ tiến hành triển khai khắc phục sự cố.

Bên cạnh đó, ông Tiệp cũng cho biết, "chúng tôi đã triển khai chương trình giám sát dư lượng hóa chất, kháng sinh với cá nuôi Việt Nam, hàng trăm, hàng nghìn mẫu cá với những loại như cá tra, cá quả, rô đồng, rô phi thường xuyên được lấy mẫu kiểm tra, đều không vi phạm có thể kết luận cá nuôi tại Việt Nam đang khá an toàn người tiêu dùng an tâm sử dụng các sản phẩm nuôi trong nước".

“Từ năm 2012 tới nay, Cục đã kiểm nghiệm gần 1400 mẫu cá quả, 213 mẫu cá tra, 329 mẫu cá khác đều không phát hiện vi phạm Malachite Green và NitroFurans”, ông Tiệp nói thêm.

Cho rằng cá trong nước đang khá an toàn, tuy nhiên, tỉ lệ mẫu nhiễm chất cấm không thấp, lý giải điều này, ông Tiệp cho biết, rất khó có thể khẳng định đây là nguồn hàng nhập lậu từ Trung Quốc như báo chí đang phản ánh, bởi trong quá trình kiểm tra, các thương lái không xuất trình được giấy tờ, nguồn gốc nhưng đều khai báo nhập hàng từ Hưng Yên, Bắc Giang…

Trả lời cho câu hỏi có hay không việc sử dụng chất cấm trong quá trình vận chuyển, bảo quản tại nội địa ông Tiệp nói: Hai chất cấm phát hiện đều đang được dùng để trị bệnh trên cá nên việc lạm dụng trong quá trình vận chuyển, bảo quản là không có.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng cá nhiễm chất cấm và các sản phẩm nông – lâm - thủy sản luôn trong tình trạng báo động vi phạm ông Tiệp khuyên: Người tiêu dùng nên mua hàng ở những địa chỉ quen, uy tín và phát huy quyền của mình là đề nghị người bán cung cấp nguồn gốc sản phẩm và từ chối mua nếu sản phẩm không rõ nguồn gốc, tạo môi trường bán – mua ngày càng an toàn.

Phạm Thơm

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.