Cá tươi nhiễm độc xuất hiện tại chợ Hà Nội

Hơn 10% mẫu cá trê, cá quả, tầm trong tổng số 30 mẫu được lấy ngẫu nhiên đã bị phát hiện nhiễm kháng sinh, hóa chất bị cấm tại Việt Nam và thế giới.

Những chất này được Cục trưởng Cục quản lý chất lượng khẳng định chưa từng bị phát hiện sử dụng tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây.

Trao đổi với PV chiều 8/7, ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông – lâm – thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: Trong 30 mẫu cá lấy ngẫu nhiên tại một số chợ của Hà Nội và không rõ nguồn gốc xuất xứ hồi tháng 5 gồm 10 mẫu cá tầm, 10 mẫu cá quả, 10 mẫu cá trê đã có kết quả. Theo đó, kết quả kiểm nghiệm phát hiện 1 mẫu cá tầm, 1 mẫu cá trê nhiễm hóa chất Malachite Green và 2 mẫu cá quả nhiễm kháng sinh NitroFurans. Đây là hai loại chất cấm sử dụng tại Việt Nam từ năm 2007.

Ông Tiệp cung cấp thêm, NitroFurans là một loại kháng sinh trị bệnh hiện đang sử dụng cả cho người, Malachite Green là hóa chất được sử dụng để diệt vi khuẩn, nấm mốc ngoài da. Với những thực phẩm nhiễm hóa chất này, ngoài chuyện tích tụ trong cơ thể người gây ra các bệnh nan y còn có thể khiến cơ thể bị nhờn thuốc, kháng thuốc khi điều trị một số bệnh.

Cá tươi nhiễm độc xuất hiện tại chợ Hà Nội - ảnh 1
Cá trê, cá quả, cá tầm không rõ nguồn gốc nhiễm độc được bày bán tại chợ Hà Nội.

Với việc phát hiện tỷ lệ số mẫu nhiễm chất cấm khá cao (13%), ông Tiệp cho rằng, đây sẽ là thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng về tình trạng cá bày bán tại chợ trên địa bàn Hà Nội và không rõ nguồn gốc, theo đó, cơ quan chức năng cần phải tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm tra giám sát.

Tuy nhiên, ông Tiệp nói số mẫu kiểm tra nhỏ (30 mẫu) nên chưa đủ cơ sở kết luận chất lượng cá không rõ nguồn gốc, đây chỉ được đánh giá là sự cố, sẽ tiến hành triển khai khắc phục sự cố.

Bên cạnh đó, ông Tiệp cũng cho biết, "chúng tôi đã triển khai chương trình giám sát dư lượng hóa chất, kháng sinh với cá nuôi Việt Nam, hàng trăm, hàng nghìn mẫu cá với những loại như cá tra, cá quả, rô đồng, rô phi thường xuyên được lấy mẫu kiểm tra, đều không vi phạm có thể kết luận cá nuôi tại Việt Nam đang khá an toàn người tiêu dùng an tâm sử dụng các sản phẩm nuôi trong nước".

“Từ năm 2012 tới nay, Cục đã kiểm nghiệm gần 1400 mẫu cá quả, 213 mẫu cá tra, 329 mẫu cá khác đều không phát hiện vi phạm Malachite Green và NitroFurans”, ông Tiệp nói thêm.

Cho rằng cá trong nước đang khá an toàn, tuy nhiên, tỉ lệ mẫu nhiễm chất cấm không thấp, lý giải điều này, ông Tiệp cho biết, rất khó có thể khẳng định đây là nguồn hàng nhập lậu từ Trung Quốc như báo chí đang phản ánh, bởi trong quá trình kiểm tra, các thương lái không xuất trình được giấy tờ, nguồn gốc nhưng đều khai báo nhập hàng từ Hưng Yên, Bắc Giang…

Trả lời cho câu hỏi có hay không việc sử dụng chất cấm trong quá trình vận chuyển, bảo quản tại nội địa ông Tiệp nói: Hai chất cấm phát hiện đều đang được dùng để trị bệnh trên cá nên việc lạm dụng trong quá trình vận chuyển, bảo quản là không có.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng cá nhiễm chất cấm và các sản phẩm nông – lâm - thủy sản luôn trong tình trạng báo động vi phạm ông Tiệp khuyên: Người tiêu dùng nên mua hàng ở những địa chỉ quen, uy tín và phát huy quyền của mình là đề nghị người bán cung cấp nguồn gốc sản phẩm và từ chối mua nếu sản phẩm không rõ nguồn gốc, tạo môi trường bán – mua ngày càng an toàn.

Phạm Thơm

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.