Cá thu bảo quản đến rụng răng chờ tăng giá

Không phải mùa đánh bắt cá thu, nguồn cung khan hiếm, cá đánh bắt được từ vụ trước được tiểu thương bảo quản đến mức cá rụng hết răng song vì trái mùa nên vẫn bán được giá cao.

Mặt hàng cá thu biển trên thị trường Hà Tĩnh tại các chợ lớn (nhỏ) và siêu thị giảm hẳn, có chăng là cá đông lạnh qua thời gian dài, chất lượng kém, giá bán đắt đỏ.

Cá thu bảo quản đến rụng răng chờ tăng giá - ảnh 1

Vào thời điểm trái mùa, để mua được những con cá thu tươi ngon từ trên thuyền xuống tại vùng biển Hà Tĩnh là điều không dễ (ảnh Trương Hoa)

Khó như săn tìm cá thu trái mùa

Mùa hè nóng nực không phải là mùa trúng cá thu tại các vùng biển ở Hà Tĩnh, loại cá này chỉ nhiều vào mùa thu. Để phục vụ thị trường, đáp ứng nhu cầu của các tiểu thương “hàng cá” và người dân, nhiều ngư dân khi ra khơi đã cố mọi cách săn bắt bằng được cá thu, do vậy giá bán càng đắt hơn.

Nhiều ngày liền, cứ tầm 5h sáng tôi có mặt tại cảng biển Cửa Sót, huyện Lộc Hà để “săn” cá thu (trắng), hóng thuyền về nhưng các thuyền đều không có. Ngư dân lí giải, muốn có cá, nhất là cá ngon, giá mềm thì phải chờ… ít thì 1 tháng, lâu thì từ 2-3 tháng, vào dịp mùa thu, mùa mưa, khí trời mát dịu, loại cá này mới ngoi lên mặt nước nên việc săn bắt sẽ dễ dàng hơn.

Có khách hỏi mua cá thu, nhiều ngư dân đều lắc đầu nói không có! Họ cho biết, cá thu tại vùng biển Hà Tĩnh nhiều nhất vẫn ở cảng Cửa Sót, huyện Lộc Hà. Các tay buôn cá thu vẫn đều đặn đặt hàng tại đây, nhưng vào mùa nắng nóng thì “dăm thì mười họa” mới có thuyền câu được vài con. Khách lạ để mua được một con cá thu tươi ngon tận thuyền thường rất khó. Vì khi thuyền chưa cập bến thì cá đã được bán hết. Chủ yếu bán cho các mối quen. Họ đặt hàng trước.

Sau nhiều ngày tìm mua, cuối cùng, một tay câu cá thu hạng nhất tại cảng Cửa Sót, bật mí sẽ có “hàng” nhưng phải chờ! Anh này không quên dặn, giá sẽ không mềm, từ 1,7- 2 triệu đồng/con/10kg cá nguyên chất, tươi ngon, lấy tận thuyền.

Trong khi đó, một số ngư dân tại đây cho biết, hiện để mua được cá thu tận thuyền thì bản thân người mua phải túc trực, dậy sớm và biết được chủ thuyền nào đánh bắt cá thu, nhưng phải chịu “hét giá”. Được biết, mỗi chuyến thuyền ra khơi đánh bắt mất 3-4 ngày, họ không chỉ săn lùng cá thu mà còn bắt nhiều loại cá khác. Thuyền nào săn được cá thu xem như may mắn. Cơ duyên lắm, 1 tuần mới có một chuyến tàu cập bến có cá thu, nhiều lắm cũng chỉ được 5-10 con, mỗi con nặng từ 3-10kg.

Tìm hiểu thêm, tại chợ hải sản Hà Tĩnh, khó khăn lắm mới có một người bán cá thu tươi, nguyên con (còn nữa là cá thu miếng đã nướng), có giá 250 ngàn đồng/1kg/cá thu. Tuy nhiên, mang tiếng là cá tươi, nguyên con nhưng thực tế là cá đã qua đông lạnh nhiều ngày mới đem ra bán. Tại các siêu thị như Coop Mart, Ocean Mart cá thu luôn “trắng hàng” vào thời điểm này.

Theo chị Nguyễn Thị Huệ, người chuyên mua bán cá thu bật mí, “Để có thể hàng ngày ngồi bán cá thu ở chợ, không để mất khách, chị phải bỏ ra chục triệu đồng để mua về cất đông lạnh, bán hàng ngày. Có lúc bán cả tháng”. Chị Huệ cũng nói thêm, "Cá thu trái mùa nên thịt nhão, không ngọt thịt, tuy vậy người mua vẫn nhiều. Nên bằng cách nào cũng phải có cá thu dù phải mua ở tận vùng biển của tỉnh khác, thậm chí phải đông lạnh thời gian dài để bán dần. Nhất là khách quen, lỡ họ cần hàng là phải có ngay!”.

Cá thu đông lạnh rụng răng vẫn được giá

Mua cá thu tại thuyền tươi ngon với giá đắt đỏ đã đành, nhưng cá đã qua đông lạnh nhiều tháng liền, khi bán ra thị trường các tiểu thương vẫn ép giá ngất ngưởng. Nhất là khi khách hàng biết rõ mặt hàng cá thu đó đã được chủ đông lạnh ướp qua thời gian dài từ 1 đến 3 tháng liền. Điều này khá phổ biến tại các cửa hàng đông lạnh cá ở xã Thạch Kim, Thạch Bằng, huyện Lộc Hà.

Cá thu bảo quản đến rụng răng chờ tăng giá - ảnh 2

Đây là những mớ cá đã qua đông lạnh, tại các cơ sở đông lạnh ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà sẽ được các tiểu thương buôn cá nhỏ lẻ mua lại, rồi đem bán ra người tiêu dùng (ảnh Trương Hoa)

Đi cùng khách đi mua cá thu làm quà gửi ra Hà Nội, PV được nhiều tay buôn cá giới thiệu đến cửa hàng cá đông lạnh T. Tại đây, khi tôi nhã ý hỏi mua 1 con nặng tầm 5-8kg, bà chủ đây hồ hởi  trả lời, “Có nhiều, muốn mua con bao nhiêu kg cũng được, cá 15 (tức 150 ngàn đồng/1kg)”. Khi tôi băn khoăn hỏi cá đông lạnh bao lâu, một anh nhân viên thật thà đáp “tầm 4 tháng”, ngay lập tức bà chủ cá đỡ lời “mới ngày hôm qua!”.

Con cá thu lấy từ kho đông lạnh ra, nặng tầm 5kg, đã cứng đơ do ướp đá lâu ngày. Cá “được nằm đá” qua thời gian nên răng cá đã rụng cả hoặc xô lệch”.

Khi khách tỏ ý chê cá không còn tươi, ướp đá quá lâu, thì bà chủ tỏ vẻ châm chọc, “ra biển mà mua cá cho tươi”. “Vậy ra biển nhiều không?”, bà chủ đáp “muốn có cá thu tận thuyền chờ 1 tháng nữa nhé!”. Để có thể bán được cá, bà tiếp tục gợi ý “Dân ở đây, rồi dân ở xa đến, nhất là người Hà Nội đều ghé cơ sở này mua cá thu làm quà hết!”.

Chợ hải sản xã Thạch Kim hàng ngày có hàng trăm người ra vào, hàng chục xe chuyên chở cá đến giao thương. Con đường chính đi thẳng ra cảng Cửa Sót, có trên 10 cơ sở cá đông lạnh. Bên cạnh những mớ cá tươi ngon thì còn có nhiều lô cá đã vượt quá thời hạn đông lạnh, vẫn hàng ngày chất đống xuất ra thị trường bán cho người tiêu dùng trong tỉnh và khắp cả nước.

Như đã nói, để thu mua cá thu tại thuyền thời điểm này là khó, nhất là vào mùa hè nắng nóng. Vì vậy, nhiều cơ sở đông lạnh nắm bắt tình hình, thu mua nhiều cá thu đã qua đông lạnh nhiều tháng, rồi xuất ra thị trường. Cá đông lạnh mua tại kho giá 150 ngàn đồng/1kg, nhưng khi qua “sơ chế” (cắt miếng, nướng lên) các tiểu thương bán với giá 250 ngàn đồng/kg.

Nhiều cơ sở bán cá thu ở đường Hải Thượng Lãn Ông, chợ Vườn Ươm, chợ Hà Tĩnh,TP.Hà Tĩnh, tiết lộ, họ thường mua cá thu đã qua đông lạnh, với cá 130-150 ngàn đồng/kg, đem về cắt miếng nhỏ ra, nướng lên rồi bán lẻ ra thị trường với giá 230-250 ngàn đồng/kg. Điều đặc biệt, cửa hàng cá của chị vẫn đều đặn mỗi ngày khách hàng mua, đóng gói gửi ra Hà Nội, vào Sài Gòn. Khi hỏi nhỏ về việc bảo quản cá, để cá tươi, thơm lâu chị không ngần ngại nói “tất nhiên phải có thuốc bảo quản cá".

Trương Hoa

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.