Cà phê Đà Lạt đỡ mối lo "xanh nhà hơn già đồng"

Vùng cà phê an toàn, bà con để trái chín đều, hái một lần, giảm tiền công và chi phí thu hoạch rất nhiều. Bên cạnh đó, giá cà phê chín cao hơn giá cà phê hái xanh từ 1-2 ngàn đồng/kg, tương đương bà con thu thêm từ 1-2 triệu đồng/tấn
Cà phê Đà Lạt đỡ mối lo

Nông dân mừng vui với vườn cà phê chín đỏ

Vùng cà phê Nam Ban bước vào vụ thu hoạch niên vụ 2015. Những cành cà phê trĩu quả , chín đỏ suốt dọc những con đường thôn, đường xóm. Mùa này, cà phê Nam Ban đã không còn nỗi lo “xanh nhà hơn già đồng”.

Ông Nguyễn Như Luân, Tổ trưởng Tổ dân phố Đông Anh 5, thị trấn Nam Ban chia sẻ với chúng tôi: Mọi năm, giờ này là bà con đua nhau kêu công thu hái cà phê, trái xanh, chín gì cũng hái hết. Nhưng bây giờ, cà phê chúng tôi để chín đỏ đồng, đợi chín hết mới thu hoạch một lần, giá vừa cao, vừa đỡ công. Hai vụ này, cà phê Nam Ban không còn cảnh mất trộm ngay trên đồng nữa, bà con hết lo cảnh “xanh nhà hơn già đồng”. Chia sẻ của ông Luân cũng là niềm vui mừng của hàng ngàn hộ dân sống trong vùng cà phê Nam Ban. Đây là hiệu quả hoạt động của 20 tổ tự quản an ninh trật tự “dân cử dân nuôi” của thị trấn Nam Ban.

Nam Ban là một trong những vùng trồng cà phê chủ lực của Lâm Hà với 1.358ha cà phê Catimor và Robusta. Sản lượng bình quân mỗi ha đạt 4 tấn/vụ, là một trong những thu nhập chính của cư dân vùng kinh tế mới lâu nay. Và cũng từ nhiều năm nay, việc mất trộm cà phê tươi tại vườn xảy ra thường xuyên, kẻ trộm không chỉ hái trái mà còn chặt cành, thậm chí chặt nguyên cây khiến bà con thiệt hại rất lớn. 

Vì vậy, người trồng cà phê đã mau chóng thu hoạch nhanh để tránh mất mát dù biết rằng, cà phê hái xanh chất lượng thấp, giá thu mua thấp. Ông Thái Văn Mai, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Ban, người gắn bó với thị trấn nhiều năm chia sẻ, thị trấn luôn khuyến khích bà con hái cà phê chín để tăng giá trị hạt cà phê Nam Ban. Nhưng trước tình trạng mất trộm cà phê, chính quyền và nhân dân đều trăn trở tìm cách giải quyết. Niên vụ cà phê 2013-2014, Đảng ủy thị trấn đã triển khai nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó trọng điểm là huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và nhân dân bảo vệ an toàn vùng cà phê. Và từ đó, các tổ tự quản an ninh trật tự “dân cử dân nuôi” của thị trấn Nam Ban ra đời. 20 tổ tự quản được thành lập tại 20 tổ dân phố trên địa bàn toàn thị trấn. 

Tổ tự quản bao gồm các thành viên thanh niên, dân quân tự vệ tại chỗ do bí thư chi bộ hoặc tổ trưởng dân phố làm tổ trưởng. Hàng đêm, thành viên của tổ chia ca đi tuần tra dọc đường thôn, ngõ xóm. Khi có vấn đề, người trực nhanh chóng báo cho các thành viên trong tổ, lực lượng công an và chính quyền địa phương phối hợp kịp thời xử lý. Nhờ bóng dáng của các thành viên chăm chỉ tuần tra trong đêm, các vụ mất cắp cà phê trên vùng Nam Ban đã chấm dứt, bà con yên tâm để cà phê chín đỏ đồng. 

Anh Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn cho biết: “Vùng cà phê an toàn, bà con để trái chín đều, hái một lần, giảm tiền công và chi phí thu hoạch rất nhiều. Bên cạnh đó, giá cà phê chín cao hơn giá cà phê hái xanh từ 1-2 ngàn đồng/kg, tương đương bà con thu thêm từ 1-2 triệu đồng/tấn cà, chất lượng cà phê cũng được tăng lên rõ rệt”.  

Để duy trì hoạt động của tổ tự quản an ninh trật tự, bà con mỗi tổ dân phố tự đóng góp tiền bồi dưỡng cho các thành viên trong tổ. Tùy tổ dân phố, mức đóng góp có thể từ 20 tới 50 ngàn đồng/hộ/năm. Số tiền này dùng để hỗ trợ thành viên hoạt động, tuy không nhiều nhưng là nguồn động viên với anh em thanh niên, dân quân tự vệ. Từ hoạt động hiệu quả của lực lượng an ninh dân cử, những vườn cà phê đã được an toàn, bà con thoát khỏi cảnh hái cà phê xanh chạy mất trộm. Mô hình tổ tự quản bảo vệ cà phê của Nam Ban đã cho thấy hiệu quả thực tế, đồng thời có thể nhân rộng tại các vùng cà phê trong toàn tỉnh. Nhà nước và nhân dân chung tay đóng góp, sức mạnh của toàn cộng đồng sẽ giúp cà phê Lâm Đồng thoát cảnh “xanh nhà hơn già đồng”.

 Nguồn: D.Quỳnh - N.Thu/baolamdong.vn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.