Cà Mau thu hút các nguồn lực phát triển KT- XH vùng biển, hải đảo

Chủ tịch tỉnh Cà Mau vừa ra văn bản nhằm tạo điều kiện thu hút tối đa nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội biển và hải đảo của địa phương. 

{keywords}
(ảnh minh hoạ)

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau triển khai thực hiện Chỉ thị số 07, ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thu hút các nguồn lực xã hội cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới đất liền, trên biển và hải đảo, gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh khu vực trên biển, hải đảo.

Qua đó, kịp thời tham mưu đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét, triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương hoặc kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương xem xét, điều chỉnh phù hợp với từng điều kiện, trường hợp cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan tập trung thu hút các nguồn lực và lồng ghép các mục tiêu, nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm, bố trí nguồn vốn để thực hiện các mục tiêu đề ra, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trên biển và hải đảo; thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu UBND tỉnh thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thu hút tối đa nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội biển và hải đảo theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan kịp thời công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; kịp thời xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm quy hoạch sử dụng đất.

Tỉnh Cà Mau có ba mặt giáp biển, với chiều dài 254 km, chiếm 7,8 % tổng chiều dài bờ biển nước ta. Với ngư trường 71.000 km2, có trữ lượng hải sản lớn và phong phú, là một trong những ngư trường quan trọng nhất của Việt Nam.

Những năm qua, công tác tuyên truyền góp phần vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững biển và hải đảo Cà Mau.

Cà Mau có vùng đất bãi bồi ven Mũi Cà Mau và rừng quốc Mũi Cà Mau gắn với Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Khu ramsa của thế giới cùng với các đảo là những danh thắng nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Vùng ven biển có khả năng nuôi trồng các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao. Sản lượng khai thác biển đạt trên 150.000 tấn/năm, chiếm 40% trong tổng sản lượng thủy sản của tỉnh, giúp cho Cà Mau luôn đứng đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Biển Cà Mau có trữ lượng dầu khí khá lớn ở vùng bồn trũng phía Tây Nam. Tài nguyên, khoáng sản dưới lòng biển có nhiều triển vọng cho khai thác và phát triển công nghiệp dầu khí. Biển Cà Mau tiếp giáp với vùng biển các nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và gần tuyến hàng hải quốc tế nên có nhiều thuận lợi giao lưu, hợp tác kinh tế bằng đường biển.

Biển, đảo Cà Mau có vị trí địa chính trị rất quan trọng. Các cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối thuận lợi cho tàu thuyền neo đậu, tránh bão, có tiềm năng phát triển dịch vụ nghề cá và phát triển kinh tế biển. Hòn Đá Lẻ (nằm ở phía Tây Nam cụm đảo Hòn Khoai) được Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam công bố là điểm chuẩn A2 của đường cơ sở.

Theo Công ước Liên hiệp quốc và Luật Biển Việt Nam, phía trong đường cơ sở là vùng nội thủy của Việt Nam. Từ đường cơ sở ra xa 12 hải lý là lãnh hải Việt Nam, thêm 12 hải lý là vùng tiếp giáp lãnh hải, ra xa 200 hải lý là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ra xa hơn, hết vùng thềm lục địa thì mới đến vùng biển quốc tế. Hải đăng trên đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối thuộc biển, đảo Cà Mau đảm nhiệm an toàn hàng hải.  

Ven bờ biển 06 huyện có biên giới biển và 23 xã, thị trấn ven biển của Cà Mau đang đang chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu, triều cường và nước biển dâng, làm gia tăng cường độ sạt lở đê biển, ven sông, ven biển, làm mất đất rừng, đất sản xuất nông, ngư nghiệp mỗi năm một nhiều…

Trong những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các  lớp tập huấn công tác quản lý bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo cho cán bộ sở, ngành và cơ sở; Phối hợp với Bộ đội biên phòng biên tập, in, phát hành hơn 20.000 bản tài liệu (tập gấp, áp phích, tờ rơi tuyên truyền), xây dựng 23 cụm pa nô ở các xã, thị trấn ven biển.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !