Cá heo "nhìn" bằng âm thanh như thế nào?

Lần đầu tiên con người biết được, thế giới qua cái nhìn của loài cá heo trông như thế nào.
Cá heo

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại được sóng định vị bằng tiếng vang của một con cá heo và chuyển đổi nó thành hình ảnh, phản ánh những gì con vật thực sự thấy. Nói cách khác, các hình ảnh này cho chúng ta thấy thế giới qua đôi mắt của loài cá heo trông như thế nào.

Định vị bằng tiếng vang là một hệ thống giác quan ở các loài động vật như dơi và cá heo, với những âm thanh cao chói tai được phát ra và được sử dụng để xác định phương hướng và khoảng cách tới các vật thể.

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Anh sử dụng một thiết bị gọi là “CymaScope” để ghi lại những âm thanh định vị do cá heo phát ra tới những đối tượng cụ thể và tạo ra hình ảnh hai chiều từ những âm thanh này. Sau đó, những hình ảnh này được biến đổi thành hình ảnh 3D. Hình ảnh 3D đầu tiên trong nghiên cứu này là hình ảnh một thợ lặn nam được cá heo “nhìn thấy” thông qua hệ thống định vị bằng tiếng vang của chúng.

Cá heo

Hình ảnh mà cá heo “thấy được” nhờ sóng âm thanh định vị (trái) được làm rõ hơn trên máy tính (phải). (Nguồn: I4U News)

"Khi một con cá heo phát ra chùm âm thanh tần số cao của nó để quét một đối tượng, mỗi tiếng lách cách của nó ghi lại một hình ảnh, tương tự như cách một máy ảnh ghi hình. Mỗi tiếng lách cách mà con cá heo phát ra là một xung âm thanh tinh khiết, nó biến đổi tùy theo hình dạng của đối tượng" - John Stuart Reid, người phát minh ra thiết bị CymaScope cho biết.

Trong cuộc thí nghiệm, thiết bị CymaScope đã ghi nhận và xác lập dữ liệu mà cá heo đã định vị trên các đối tượng khác nhau bao gồm một lọ hoa, một khối lập phương, một biểu tượng hình dấu cộng và một con người. Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng hệ thống 3D biến những hình ảnh mờ nhạt thành hình ảnh 3D khá chi tiết và rõ nét.

"Chúng tôi rất vui mừng bởi các hình ảnh đầu tiên của một khối lập phương đã được ghi lại nhờ việc sử dụng thành công hệ thống 3D. Khi nhìn thấy những hình ảnh 3D của người thợ lặn, tất cả chúng tôi lặng đi vì xúc động. Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể ghi lại một cái nhìn như những gì các loài động vật dưới biển vẫn “nhìn” bằng âm thanh. Gần như mỗi thí nghiệm đều sẽ mang lại cho chúng tôi thêm những hình ảnh chi tiết hơn” - Trưởng nhóm nghiên cứu Jack Kassewitz nói.

Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ cố gắng tìm hiểu cách loài cá heo sử dụng một loại ngôn ngữ hình ảnh mà chúng vẫn dùng để giao tiếp với nhau.

Theo Trung Hiếu/ TGVN

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !