Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em

Bộ Y tế vừa phê duyệt 2 loại vắc xin Covid-19 là Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Tới đây, các tỉnh TP sẽ triển khai tiêm chủng trước với vắc xin Pfizer.

Những nhóm trẻ nào cần trì hoãn và thận trọng khi tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Những nhóm trẻ nào cần trì hoãn và thận trọng khi tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Trẻ đang mắc bệnh cấp tính, mãn tính tiển triển sẽ trì hoãn tiêm vắc xin phòng Covid- 19 và cần thận trọng với những trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; rối loạn tri giác, rối loạn hành vi. 

Thông tin với báo chí chiều 29/10, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó trưởng ban điều hành chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng 2 loại vắc xin Covid-19 là Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Tuy nhiên, do vấn đề về nguồn cung vắc xin, tới đây, các tỉnh thành sẽ được cấp 1 loại vắc xin là Pfizer. Với vắc xin Moderna, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã có chương trình tập huấn cho 63 tỉnh, TP để triển khai tiêm chủng khi vắc xin về.

PGS Hồng nhấn mạnh, tất cả vắc xin về Việt Nam trước khi đưa vào sử dụng phải được chuyển đến Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế để kiểm tra về hồ sơ lô và test an toàn, nếu đảm bảo các tiêu chí, được cấp giấy xuất xưởng mới có thể đưa ra sử dụng.

Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em
Vắc xin Covid-19 Pfizer và Moderna

Một số phụ huynh lo ngại tiêm vắc xin Covid-19 có thể ảnh hưởng lâu dài tới thế hệ tương lai, gây biến đổi gen, bệnh di truyền, PGS Hồng nhấn mạnh, 2 loại vắc xin được cấp phép sử dụng đều là vắc xin thành phần mRNA, đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép tiêm chủng cho trẻ em.

Thành phần này của virus hoàn toàn không  tương tác với ADN của người nên không có nguy cơ gây rối loạn biến đổi gen hoặc ảnh hưởng lâu dài, hình thành các bệnh ung thư, vô sinh,…

“Cho đến hiện nay, chúng tôi chưa tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng 2 vắc xin này với các bệnh trên”, PGS Hồng nói.

Bà Hồng cũng thông tin, thế giới hiện đã có 36 quốc gia triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ em, gồm 19 nước tiên tiến ở châu Âu như Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Ba Lan,… 6 quốc gia ở châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Chile,… hay rất nhiều nước châu Á phát triển: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản, Australia, New Zeland,…

“Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh, vắc xin này đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai tiêm chủng, Bộ Y tế Việt Nam cho phép. Bởi vậy, các bậc phụ huynh hãy yên tâm đưa con em đi tiêm chủng để đảm bảo phòng bệnh Covid-19. Chỉ có vắc xin mới là giải pháp phòng bệnh bền vững”, PGS Hồng khuyến cáo.

Hiện tại, nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá vắc xin Pfizer phù hợp cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Hiện tại, Mỹ là một trong những nước đi đầu trong việc chủng ngừa Covid-19 cho trẻ. 

Đến cuối tháng 7, 42% thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi Mỹ đã được tiêm liều đầu tiên và 32% đã tiêm liều thứ hai vắc xin Pfizer hoặc Moderna.

Vào tháng 5, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã phê duyệt vắc xin Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Kể từ đó, các nước châu Âu đã thực hiện những chính sách tiêm ngừa khác nhau.

Trong khi đa số các nước châu Âu và Mỹ sử dụng vắc xin Pfizer sản xuất theo công nghệ mRNA để tiêm cho trẻ, một số nước ở các khu vực khác sử dụng vắc xin bất hoạt.

Vào tháng 6, Trung Quốc bắt đầu cho phép một số trẻ em từ 3 đến 17 tuổi được tiêm vắc xin do hãng dược Sinovac sản xuất. Quốc gia này đã đặt ra mục tiêu tiêm chủng cho 80% dân số 1,4 tỷ người vào cuối năm nay. Chỉ tiêu này sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia của lượng lớn người dưới 18 tuổi.

Vắc xin Sinovac cũng được sử dụng phổ biến ở nhiều nước châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Vào tháng 8, Campuchia bắt đầu triển khai tiêm chủng Covid-19 cho thanh thiếu niên ở thủ đô Phnom Penh và ba tỉnh.

Trong khi đó, Cuba tiến hành tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên bằng vắc xin Soberana sản xuất trong nước.

Nguyễn Liên

 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !