‘Bộ Tứ Kim Cương’ lần đầu nhóm họp dưới thời ông Biden

Các nhà lãnh đạo của Bộ Tứ Kim Cương sẽ họp trực tuyến trong tháng Ba với sự tham gia lần đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự

Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự

Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự giữa lúc nền kinh tế quốc gia năm 2021 vẫn bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ có kế hoạch tổ chức hội nghị trực tuyến vào giữa tháng Ba để thảo luận về cách đối phó với việc Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng. Đây là thông tin được hãng tin Kyodo dẫn lời từ nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản hôm 5/3.

Cuộc họp trực tuyến vào giữa tháng Ba là lần đầu tiên 4 nhà lãnh đạo Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ thảo luận theo khuôn khổ “Bộ Tứ Kim Cương”. Ban đầu, Bộ Tứ được chính thức thành lập nhằm đối phó với thảm họa động đất và sóng thần trên Ấn Độ Dương vào năm 2004. Nhưng hiện tại, nội dung trọng tâm của Bộ Tứ là an ninh khu vực.

Theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ bàn luận về việc phân phối công bằng vắc-xin Covid-19 và những nỗ lực chống tình trạng biến đổi khí hậu.

{keywords}
Các tàu chiến của Mỹ - Ấn Độ - Nhật Bản tập trận chung năm 2018. (Ảnh: Asia Times)

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao 4 nước cũng đã tổ chức họp trực tuyến vào tháng Hai. Tại sự kiện, 4 nhà ngoại giao đã đồng thuận hướng tới một khu vực “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa”, đồng thời phản đối mạnh mẽ những nỗ lực của Bắc Kinh dùng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Về phần mình, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích khuôn khổ hoạt động của Bộ Tứ khi xem đây giống như tổ chức “NATO thu nhỏ” nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price từng công bố hôm 22/2 rằng, một trong những vai trò trọng tâm của Bộ Tứ là đối phó với Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác và đồng minh. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm với Bộ Tứ, là những gì chúng tôi đang làm với các đồng minh và đối tác ở châu Âu. Đó chính là những gì chúng tôi đang làm với các đồng minh và đối tác ở Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm tiếp cận Trung Quốc từ thế mạnh”, ông Price cho biết.

Gần đây nhất, trong bản đệ trình lên Quốc hội hôm 1/3, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Philip Davidson đã đề nghị Quốc hội thông qua kế hoạch chi thêm 27 tỉ USD để tăng cường năng lực quân sự, cũng như thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác với đồng minh nhằm đối phó với Trung Quốc.

Minh Thu (lược dịch)

Kế hoạch chi thêm 27 tỉ USD của Mỹ để kìm hãm quân đội Trung Quốc có gì?

Kế hoạch chi thêm 27 tỉ USD của Mỹ để kìm hãm quân đội Trung Quốc có gì?

Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương trình lên Quốc hội Mỹ đề xuất chi thêm 27 tỉ USD để đối phó với sức mạnh ngày càng lớn từ quân đội Trung Quốc. 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !