Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự

Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự giữa lúc nền kinh tế quốc gia năm 2021 vẫn bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Chi tiêu quốc phòng năm 2021 của Trung Quốc sẽ tăng 6,8% so với năm 2020. Mức tăng cho ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay được đánh giá là tăng nhẹ so với năm 2020, do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang phải chịu tác động từ đại dịch Covid-19.

{keywords}
Quân đội Trung Quốc diễn tập. (Ảnh: Chinamil).

Theo Reuters, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết tăng cường sức mạnh cho quân đội nước này thông qua chương trình phát triển một loạt vũ khí từ chiến đấu cơ tàng hình cho tới tàu sân bay, trong bối cảnh Bắc Kinh nhận định sẽ phải tiếp tục đối phó với nhiều mối đe dọa an ninh.

Trong tuyên bố hôm 5/3, con số chi tiêu quốc phòng năm 2021 được Trung Quốc thông báo là 1,35 ngìn tỉ nhân dân tệ (208,47 tỉ USD).

Vào năm 2020, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ tăng 6,6%, mức tăng thấp nhất trong vòng 3 thập kỷ. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp mức tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc chỉ ở 1 con số.

“Chúng ta sẽ tăng cường huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu cho quân đội, đưa ra mọi kế hoạch đối phó trước các mối đe dọa an ninh ở mọi khu vực và cho mọi tình huống, cũng như tăng cường năng lực chiến lược của quân đội để bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của quốc gia”, ông Lý nói.

“Chúng ta sẽ tiếp tục cải thiện năng lực khoa học, công nghệ và công nghiệp quốc phòng, cũng như đẩy mạnh hệ thống di động quốc phòng”, ông Lý nhấn mạnh nhưng không nói rõ chi tiết.

Trong khi đó, ông Lý cũng đặt ra mức tăng trưởng kinh tế là hơn 6% cho năm nay. Trước đó, các nhà phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2021 có thể là hơn 8%. Trong năm ngoái, Trung Quốc cũng hạ mức tăng trưởng kinh tế, sau khi dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới kinh tế quốc gia.

Ông Yang Yujun, cựu quan chức Trung Quốc đang làm việc tại Đại học Truyền thông Trung Quốc nhận định, “Trung Quốc đang đối mặt với tình hình an ninh ở cả khu vực và trên thế giới khá phức tạp, nhiệm vụ đẩy mạnh hiện đại hóa, cải cách và xây dựng quân đội là vô cùng khó khăn. Do đó, cần đảm bảo chi tiêu quốc phòng cần thiết”, ông Yang cho hay.

Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền ở nhiều khu vực như biển Hoa Đông, hay căng thẳng biên giới với Ấn Độ, cũng như bất đồng với Mỹ về vấn đề Đài Loan và Hong Kong.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngoại giao và nước ngoài cho rằng, Trung Quốc chỉ đưa ra mức tăng chi tiêu quốc phòng thấp hơn con số thực tế mà nước này chi ra.

Còn tại Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đã từ chối bình luận trước câu hỏi liệu Trung Quốc có báo không chân thật con số tăng chi tiêu quốc phòng năm 2021 hay không.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !