Bộ trưởng Y tế: Quá tải bệnh viện quá nghiêm trọng

Nhiều bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.HCM lâu nay luôn bị quá tải trầm trọng. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có một giải pháp nào khả dĩ để khắc phục.

Bộ trưởng Y tế: Quá tải bệnh viện quá nghiêm trọng

Bộ trưởng Y tế: Quá tải bệnh viện quá nghiêm trọng

Đó là kết luận của Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu khi khảo sát tại BV Ung Bướu, BV Nhi Đồng 1, BV Chấn thương Chỉnh hình và một số BV quận, huyện tại TP.HCM ngày hôm nay (28/11).

Trong đó, quá tải nặng nhất là BV Ung Bướu, chỉ có 631 gường bệnh nhưng phải tiếp nhận số bệnh nhân nội trú 1.800 bệnh nhân/ngày, tức trung bình gần 3 bệnh nhân/gường bệnh.

Vì vậy, dù phải kê thêm các giường bổ sung nhưng vẫn xảy ra tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, trải chiếu nằm dưới sàn ở phòng bệnh, thậm chí nằm ngoài hành lang.

Tuy nhiên, đó là chưa kể 9.000-10.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú mỗi ngày.

Tương tự, tại BV Nhi Đồng 1, chỉ có 1.200 giường bệnh cho tất cả các chuyên khoa, nhưng lúc cao điểm chỉ tính riêng số bệnh nhân bệnh tay-chân-miệng điều trị nội trú đã lên đến 1.800 người/ngày. Do đó, bác sĩ phải luôn chịu áp lực còn bệnh nhân thì không biết xếp nằm chỗ nào.

Cũng như BV Ung Bướu, hiện BV Nhi Đồng 1 mỗi ngày cũng điều trị ngoại trú cho hơn 7.000 lượt bệnh nhân khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định: “Tình trạng quá tải tại những BV này quá nghiêm trọng, chưa có một BV nào trong khu vực Đông Nam Á mà bệnh nhân đứng chật cả từ cổng đến khuôn viên BV. Giường bệnh thì nằm ghép 2-3 người, thậm chí là bệnh nhân phải trải chiếu nằm dưới đất”.

Trong khi đó, hiện mỗi ngày TP.HCM phải tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 30% bệnh nhân từ các tỉnh chuyển về. Ở các bệnh viện chuyên khoa, tuyến cuối thì con số này lên đến 50 – 60%, tạo ra áp lực quá lớn.

Tình trạng quá tải bệnh viện ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng khám chữa bệnh, bệnh nhân phải chờ đợi lâu, chất lượng khám chữa bệnh không đạt như mong muốn, môi trường bệnh viện dễ bị nhiễm khuẩn, mất an ninh trong bệnh viện...

Theo BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi Đồng, cái khó của các BV tại TP.HCM gặp phải hiện nay là việc xin đất để xây dựng BV vệ tinh. Mặc khác do vướng công tác đền bù giải tỏa nên nhiều BV dù đã có dự án xây mới, mở rộng từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chỉ là dự án trên giấy.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận, tình trạng bệnh nhân tự ý khám bệnh vượt tuyến gây quá tải như hiện nay là do lỗi của Bộ Y tế, do quy chế phân tuyến khám chữa bệnh không nghiêm.

Trước tình hình này, Bộ Y tế cho biết trong thời gian tới Bộ sẽ quyết liệt giảm tải ở các BV và nhanh chóng lập lại trật tự.

Dự kiến, sáng 29/11, Bộ trưởng sẽ tiếp tục làm việc với UBND TP.HCM để nghe các giải pháp, kiến nghị của TP trong việc giảm tải bệnh viện. Bộ cũng sẽ hoàn thiện Đề án "giảm tình trạng quá tải BV" trình Chính phủ trong thời gian tới. Trong đó giai đoạn đầu tập trung vào những BV quá tải nặng nề nhất.

Một số giải pháp đang được xem xét là: Tăng số giường bệnh, đề nghị những BV chuyên khoa tuyến cuối kiên quyết không nhận những trường hợp bệnh mà ở các tuyến dưới có đủ khả năng điều trị, xây dựng thêm phòng khám vệ tinh, nâng cao năng lực cho BV tuyến dưới, tăng cường nguồn nhân lực.

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !