Bộ trưởng Xây dựng: Giá bất động sản đã giảm tới 50%

Các dự án bất động sản đã đồng loạt giảm giá, bình quân từ 10-30%, thậm chí có dự án như đất nền tại Nam An Khánh giảm tới 50%. Thị trường bất động sản đã trở về giá trị thực.
Thông tin do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương diễn ra ngày 24/12/2013.

Bộ trưởng Xây dựng cho rằng, do trước đây, giá bất động sản trên thị trường là giá ảo do đó, trong bối cảnh hiện tại, các chủ dự án bắt buộc phải giảm giá sản phẩm về giá trị thực để tăng khả năng thanh khoản. Giá đã giảm khá mạnh ở hàng loạt dự án bất động sản, bình quân 10-20%, thậm chí có dự án giảm tới 50%.
Bộ trưởng Xây dựng: Giá bất động sản đã giảm tới 50% - ảnh 1
Giá thị trường bất động sản đã về với giá trị thực

Ông lấy ví dụ tại thị trường Hà Nội, chỉ số nhà chung cư giảm từ quý I đến nay. Giá đất tại khu vực Cầu Giấy quý III giảm 27% so với quý I. Dự án chung cư trung cấp giá giảm 15%, chung cư cao cấp cũng giảm quanh mức giá đó. Khu vực Thanh Xuân, Hà Đông, Nam An Khánh đều giảm 15 – 21%. Giá đất nền cũng giảm mạnh, đặc biệt là đất nền tại dự án Nam An Khánh đã giảm 50% so với năm 2010.

Giao dịch bất động sản có chiều hướng tăng về cuối năm, nhất là phân khúc nhà ở xã hội, nhà chung cư cao cấp và trung cấp có vị trí thuận lợi. Qua thống kê hai quý cuối năm giao dịch thành công đã tăng gấp 2 lần 2 quý đầu năm.

Dẫn báo cáo của 17 doanh nghiệp, 5 sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, Bộ trưởng Dũng thông tin, tính đến hết tháng 11/2013 đã có 4.062 giao dịch thành công; tháng 10 và 11 có 1.420 giao dịch thành công; dự báo quý IV sẽ có 2.000 giao dịch thành công. Trong khi đó, quý I chỉ có 556 giao dịch thành công, quý II có 774 giao dịch.

Còn tại TPHCM, số lượng giao dịch bất động sản thành công trong quý III, IV đã gấp 4 lần quý I và quý II. Tuy giao dịch sôi động và nguồn cung phân khúc nhà ở thương mại dồi dào, song phân khúc nhà ở xã hội có các vị trí phù hợp tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đang thiếu hụt nhiều so với nhu cầu của người dân.

Về tồn kho bất động sản tiếp tục giảm mạnh dù nguồn cung nhà ở luôn được bổ sung, hết tháng 11/2013 tồn kho bất động sản 96.805 tỷ giảm 24,69% so với cuối quý I/. Trong đó, Hà Nội giảm khoảng 20%, Tp HCM giảm trên 30%.

Báo cáo trước Thủ tướng tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng có phần chậm do một số nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân thiếu nguồn cung nhà ở phù hợp với thu nhập của người thu nhập thấp.

Do gói tín dụng này không phải trực tiếp để cứu thị trường bất động sản nhưng nếu thực hiện tốt thì sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều ngành liên quan khác, góp phần tăng cầu cho nền kinh tế và một khi kinh tế ấm lên thì nhiều người sẽ có khả năng và quay lại mua nhà thương mại.

“Gói hỗ trợ này muốn thực hiện nhanh thì phải có nhiều doanh nghiệp tham gia và nguồn cung nhà ở xã hội phải nhiều nhưng hiện nay nguồn lại ít trong khi thủ tục lại nhiều; sự vào cuộc của các cơ quan liên quan còn chưa hiệu quả”- Bộ trưởng Dũng nói và đề nghị, thời gian tới Nhà nước các ngân hàng thương mại cần có các gói tín dụng lãi suất thấp để hỗ trợ người dân nghèo có điều kiện mua nhà ở song song với thực hiện Nghị quyết 02 mục đích chính là hỗ trợ cho người dân thu nhập thấp mua nhà, tăng thanh khoản cho thị trường.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, sau 6 tháng triển khai hiện gói 30.000 tỷ đồng mới “xài” được 555 tỷ đồng, tương đư Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng xác nhận bằng văn bản về việc đăng ký hợp đồng cho vay đối với 11 doanh nghiệp với số tiền 1.127 tỷ đồng. Có 6 doanh nghiệp đã được giải ngân số tiền 205 tỷ đồng. Trong đó, 5 ngân hàng được chỉ định giải ngân gói tín dụng hỗ trợ này đã cam kết cho vay 1.450 khách hàng cá nhân với số tiền là 527 tỷ đồng. Giải ngân cho 1.436 khách hàng với dư nợ 350 tỷ đồng.

Trước đó, tại buổi họp của NHNN, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cũng thừa nhận, những dự báo đưa ra ban đầu về gói 30.000 tỷ chưa chuẩn xác, thể hiện ở chỗ ngành ngân hàng cứ nghĩ có tiền là có thể cho vay được, nhưng thực tế nguồn cung trên thị trường mới là vấn đề chính quyết định yếu tố thành bại của gói hỗ trợ này.

“Chúng ta chưa xác định được nguồn cung thị trường, và do nguồn ở xã hội, nhà bán ra còn khá hạn chế khiến việc thực hiện gói này không được như mong muốn”, ông Tiến nói.

Để việc giải ngân gói tín dụng này nhanh hơn, lãnh đạo NHNN cũng đề xuất, ngoài 5 ngân hàng được chỉ định giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, ngân hàng thương mại nào muốn tham gia sẽ được NHNN xem xét, cấp phép.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.