Bộ trưởng Thăng: “Người có ô tô sẽ ủng hộ thu phí”
Bộ trưởng Thăng: “Người có ô tô sẽ ủng hộ thu phí”
Tại buổi họp báo chiều 3/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Đối với Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo luật đường bộ từ năm 2008, nhằm xây dựng Quỹ để có kinh phí bảo trì sửa chữa đường bộ. Lẽ ra Qũy này phải thu trước thời điểm 2010, sẽ thuận lợi hơn, nhưng vì nhiều lý do nên Qũy này mới thực hiện từ 1/6.
Đối với phí hạn chế xe cá nhân và phí vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ trưởng Thăng lý giải: Từ 2002 Chính phủ đã có Nghị quyết 13 giảm thiểu, chống ùn tắc giao thông. Sau đó 2007 Chính phủ có Nghị quyết 32, rồi năm 2011 có Nghị quyết 88… Và trong Nghị quyết 21, Quốc hội đã tán thành chủ trương của Chính phủ.
Bộ trưởng Thăng cho rằng, người có ô tô sẽ ủng hộ việc thu phí. Ảnh LD |
Trên cơ sở đó Bộ GTVT đã đề xuất 2 loại phí này. Đề án thu phí Bộ vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ KH&ĐT, Bộ Công an, Bộ Tài chính và được xây dựng trên cơ sở tính toán khoa học, kỹ càng.
Bộ trưởng Thăng cũng chỉ rõ, trong đề án thu phí chưa đề cập thời điểm thực hiện, vì kinh tế thế giới và Việt Nam còn đang khó khăn. Việc phu phí phải có lộ trình chứ chưa thể thu ngay được.
Người đứng đầu ngành giao thông lý giải thêm rằng, hiện nay tại các quốc lộ tỉnh lộ chúng ta chỉ thu phí được 5%. Phần lớn đường hiện nay do nhà nước bỏ kinh phí ra đầu tư mà chưa thu phí.
“Tôi đồng ý quan niệm không nên so sánh mức phí của ta với thế giới, vì thu nhập bình quân của ta còn thấp. Nhưng không thể nói là nước thu nhập thấp thì hạ tầng thấp đi, giao thông kém các nước. Muốn trở thành một nước CNH thì hạ tầng phải hiện đại, đi trước một bước” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Theo ông Thăng, mục đích thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân. Nhưng thực tế trong quý I năm nay tốc độ gia tăng xe máy, ô tô vẫn trên 10%. Vì thế sẽ không lo các doanh nghiệp ô tô bị ảnh hưởng khi thu phí. Bên cạnh đó khi thu phí sẽ có tiền để đầu tư hạ tầng. Hiện nay nhà nước vẫn phải dùng kinh phí để đầu tư hạ tầng và vốn huy động từ các nguồn khác.
Trước những phản ánh về mức phí Bộ GTVT đề xuất quá cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Đề xuất mức phí tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Phí cao hay thấp do người dân và dư luận đánh giá. Riêng tôi cho rằng thu phí như thế là hợp lý. Không ai muốn đóng phí cả, nên người dân phản ứng cũng hợp lý thôi. Nhưng vì chuyện ấy mà không thu phí thì phương tiện sẽ tăng lên, lại không có tiền đầu tư hạ tầng, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra”.
Theo Bộ trưởng Thăng, người dân sẽ hưởng lợi từ việc đóng phí. Ảnh LD |
Theo Bộ trưởng Thăng, khi thu phí sẽ động chạm đến vấn đề xã hội, cụ thể 600 nghìn người đang sở hữu ô tô sẽ chịu tác động. Nhưng nếu thu phí đa số người dân được hưởng lợi. “Không phải ai đi ô tô cũng đều giàu có, nhưng khi sử dụng hạ tầng nhiều hơn sẽ phải đóng phí nhiều hơn là hoàn toàn hợp lý. Tôi nghĩ đa số người có ô tô sẽ ủng hộ việc này. Đây là sự tự hào hạnh phúc của người được đóng góp” – ông Thăng quả quyết.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói thêm, trong đề án không thu phí xe vận tải hành khách, trừ taxi. Vì thế việc thu phí sẽ không ảnh hưởng đến giá cước vận tải. Còn nếu giá taxi tăng, người dân có thể lựa cho phương thức khác để đi như xe ôm, xe buýt…
Nguyễn Dũng