Bộ trưởng Thăng: “Người có ô tô sẽ ủng hộ thu phí”

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, khi thu phí sẽ ảnh hưởng đến một nhóm người trong xã hội. Nhưng những người có ô tô sẽ ủng hộ việc thu phí, vì đổi lại họ được sử dụng hạ tầng tốt hơn.

Bộ trưởng Thăng: “Người có ô tô sẽ ủng hộ thu phí”

Tại buổi họp báo chiều 3/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Đối với Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo luật đường bộ từ năm 2008, nhằm xây dựng Quỹ để có kinh phí bảo trì sửa chữa đường bộ. Lẽ ra Qũy này phải thu trước thời điểm 2010, sẽ thuận lợi hơn, nhưng vì nhiều lý do nên Qũy này mới thực hiện từ 1/6.

Đối với phí hạn chế xe cá nhân và phí vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ trưởng Thăng lý giải: Từ 2002 Chính phủ đã có Nghị quyết 13 giảm thiểu, chống ùn tắc giao thông. Sau đó 2007 Chính phủ có Nghị quyết 32, rồi năm 2011 có Nghị quyết 88… Và trong Nghị quyết 21, Quốc hội đã tán thành chủ trương của Chính phủ.

Bộ trưởng Thăng: “Người có ô tô sẽ ủng hộ thu phí”

Bộ trưởng Thăng cho rằng, người có ô tô sẽ ủng hộ việc thu phí. Ảnh LD

Trên cơ sở đó Bộ GTVT đã đề xuất 2 loại phí này. Đề án thu phí Bộ vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ KH&ĐT, Bộ Công an, Bộ Tài chính và được xây dựng trên cơ sở tính toán khoa học, kỹ càng.

Bộ trưởng Thăng cũng chỉ rõ, trong đề án thu phí chưa đề cập thời điểm thực hiện, vì kinh tế thế giới và Việt Nam còn đang khó khăn. Việc phu phí phải có lộ trình chứ chưa thể thu ngay được.

Người đứng đầu ngành giao thông lý giải thêm rằng, hiện nay tại các quốc lộ tỉnh lộ chúng ta chỉ thu phí được 5%. Phần lớn đường hiện nay do nhà nước bỏ kinh phí ra đầu tư mà chưa thu phí.

“Tôi đồng ý quan niệm không nên so sánh mức phí của ta với thế giới, vì thu nhập bình quân của ta còn thấp. Nhưng không thể nói là nước thu nhập thấp thì hạ tầng thấp đi, giao thông kém các nước. Muốn trở thành một nước CNH thì hạ tầng phải hiện đại, đi trước một bước” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Theo ông Thăng, mục đích thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân. Nhưng thực tế trong quý I năm nay tốc độ gia tăng xe máy, ô tô vẫn trên 10%. Vì thế sẽ không lo các doanh nghiệp ô tô bị ảnh hưởng khi thu phí. Bên cạnh đó khi thu phí sẽ có tiền để đầu tư hạ tầng. Hiện nay nhà nước vẫn phải dùng kinh phí để đầu tư hạ tầng và vốn huy động từ các nguồn khác.

Trước những phản ánh về mức phí Bộ GTVT đề xuất quá cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Đề xuất mức phí tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Phí cao hay thấp do người dân và dư luận đánh giá. Riêng tôi cho rằng thu phí như thế là hợp lý. Không ai muốn đóng phí cả, nên người dân phản ứng cũng hợp lý thôi. Nhưng vì chuyện ấy mà không thu phí thì phương tiện sẽ tăng lên, lại không có tiền đầu tư hạ tầng, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra”.

Bộ trưởng Thăng: “Người có ô tô sẽ ủng hộ thu phí”

Theo Bộ trưởng Thăng, người dân sẽ hưởng lợi từ việc đóng phí. Ảnh LD

Theo Bộ trưởng Thăng, khi thu phí sẽ động chạm đến vấn đề xã hội, cụ thể 600 nghìn người đang sở hữu ô tô sẽ chịu tác động. Nhưng nếu thu phí đa số người dân được hưởng lợi. “Không phải ai đi ô tô cũng đều giàu có, nhưng khi sử dụng hạ tầng nhiều hơn sẽ phải đóng phí nhiều hơn là hoàn toàn hợp lý. Tôi nghĩ đa số người có ô tô sẽ ủng hộ việc này. Đây là sự tự hào hạnh phúc của người được đóng góp” – ông Thăng quả quyết.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói thêm, trong đề án không thu phí xe vận tải hành khách, trừ taxi. Vì thế việc thu phí sẽ không ảnh hưởng đến giá cước vận tải. Còn nếu giá taxi tăng, người dân có thể lựa cho phương thức khác để đi như xe ôm, xe buýt…

Nguyễn Dũng

Gửi trao vị hạnh phúc, đón xuân tròn đầy cùng bộ sản phẩm Tết từ TH

Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

SHB livestream tìm ra khách hàng trúng thưởng sổ tiết kiệm 310 triệu đồng

Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Đang cập nhật dữ liệu !