Bộ TN&MT không đồng ý việc nhận chìm chất nạo vét ở cảng Cửa Lò
![]() |
Bộ TN&MT không đồng ý việc nhận chìm chất nạo vét ở cảng Cửa Lò. (Ảnh minh họa) |
Ông Sơn cho biết, sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia và các Bộ, ngành, Bộ TN&MT quyết định sẽ không bàn giao khu vực biển cách bờ khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m (hệ Hải đồ) cho Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải nhận chìm chất thải nạo vét. Và đây cũng là ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Theo ông Sơn, gần đây UBND tỉnh Nghệ An đã cấp phép cho Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (Tổng Công ty an toàn hàng hải) nhận chìm chất thải nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò. Tại khu vực này, trước đây Tổng công ty an toàn hàng hải đã từng tiến hành nhận chìm chất thải nạo vét.
“Tuy nhiên, đấy là thời điểm chưa có luật Biển Việt Nam, còn bây giờ, đã có luật quy định rồi thì phải kiểm soát. Gần đây, khi tiếp nhận hồ sơ bàn giao khu vực biển, Bộ TN&MT đã thẩm định, họp hội đồng, chuyên gia, nhà khoa học, cách đây hơn một tuần.
Với thực tế hiện trạng khu vực nhận chìm như vậy không thể giao khu vực biển để Tổng công ty hàng hải tiến hành nhận chìm. Đây là vị trí không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm vì khoảng cách này vừa gần bờ, vừa nông lại vừa nằm ngay vùng cửa sông Lam”, ông Sơn nói.
Theo lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, doanh nghiệp cần tìm giải pháp khác, có thể ưu tiên sử dụng vật liệu nạo vét như nguồn tài nguyên để san lấp mặt bằng, chống xói lở bờ biển. Nếu không có vị trí tiếp nhận thì doanh nghiệp chủ dự án cùng địa phương tìm khu vực nhận chìm đảm bảo điều kiện tránh tác động đến môi trường.