Bộ TN&MT đứng đầu các bộ ngành “nợ” trả lời kiến nghị của cử tri
![]() |
Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải |
Sáng nay (16/11), Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đã báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, qua 1.570 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, 63 Đoàn ĐBQH đã tổng hợp được 2.458 kiến nghị (KN) có nội dung thuộc tất cả các lĩnh vực của xã hội. Các KN đã được UBTVQH chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết.
Theo bà Hải, vẫn còn 570 KN cử tri các tỉnh Hòa Bình, Yên bái, Quảng Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Tp Hà Nội... chưa được giải quyết trong đó bộ còn nhiều KN chưa giải quyết nhất là Bộ TN&MT (80), Bộ Y tế (60) ; có 352/570 KN không nêu lộ trình và thời hạn giải quyết là chưa đúng quy định của pháp luật.
Bà Hải cũng cho biết, bên cạnh đó, một số KN đã được trả lời nhưng chưa rõ, không phù hợp thực tiễn nên cử tri lại tiếp tục KN như: cử tri Nghệ An, Vĩnh Phúc yêu cầu xử lý các trường hợp lạm thu tại các cơ sở giáo dục công lập và tình trạng dạy thêm, học thêm.
“Bộ GDĐT trả lời “Bộ đã chấn chỉnh các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi chưa đúng quy định, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra; tăng cường quản lý giáo viên,...”. Trả lời như vậy là quá chung chung, không rõ đã chấn chỉnh thế nào, kết quả ra sao, tăng cường quản lý giáo viên là nội dung gì?”- bà Hải nhấn mạnh.
Hay cử tri tỉnh Lâm Đồng đề nghị duy tu, sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn từ Krông Nô, Đắk Lắk đến Liên Khương, Lâm Đồng thì Bộ GTVT trả lời “Bộ sẽ chỉ đạo Tổng cục đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa và bảo đảm an toàn giao thông”.
“Trả lời như vậy là chưa rõ ràng, sẽ chỉ đạo là khi nào? Việc tăng cường duy tu, sửa chữa được tiến hành như thế nào? Theo phản ánh của Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, trong 08 năm qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản trả lời nhưng hiện nay tuyến Quốc lộ 27 đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn hư hỏng nặng”- bà Hải nói.
Đối với phản ánh về tham nhũng, lãng phí còn bất cập, cử tri nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Yên Bái, Long An, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Nghệ An, Trà Vinh,… cho rằng, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt đối với nhiều vụ tham nhũng lớn. Tuy nhiên, số vụ việc phát hiện, xử lý còn chưa tương xứng với tình hình mà cử tri phản ánh, xử lý hành chính, kỷ luật nội bộ còn nhiều; nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện do tố cáo của người dân hoặc mâu thuẫn nội bộ mà không phải qua công tác thanh tra, kiểm tra. Hiện tượng người dân phải “lót tay” để giải quyết công việc còn xảy ra khá phổ biến ở nhiều cấp, nhiều ngành, trong phạm vi rộng, diễn biến phức tạp .
Đối với lịch tiếp công dân, theo quy định tại Điều 24 Luật Tiếp công dân thì lịch tiếp công dân của Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh phải được công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhưng khi truy cập vào cổng thông tin điện tử của các cơ quan này cho thấy, chỉ có 28/63 tỉnh công bố lịch tiếp công dân; 34/63 tỉnh không công bố; 1 tỉnh không truy cập được; chỉ có 3/22 bộ, cơ quan ngang bộ công bố (Bộ Tư pháp, TTTT, TN&MT); 19/22 bộ, cơ quan ngang bộ không công bố.
Đặc biệt, các KN cử tri phản ánh những bức xúc về hành vi, thái độ, đạo đức của một số cán bộ xã, phường làm công tác tiếp công dân cũng chưa được giải quyết hiệu quả, còn hiện tượng bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhưng không đủ trình độ, trách nhiệm như vụ việc xin cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu (Hà Nội); vụ việc tại xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội); xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa); xã An Bình (Nam Sách, Hải Dương) khi công dân xin xác nhận lý lịch để đi học, đi làm.