Bộ Tài chính lên tiếng về giá sữa tăng thả phanh

Trước những thông tin lùm xùm về giá sữa "nhập một bán sáu", Bộ Tài chính cho rằng vì thay tên gọi mới nên các sản phẩm sữa trước đây "núp" dưới tên gọi sản phẩm dinh dưỡng bổ sung sẽ không thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá theo quy định của Luật Giá.

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý giá mặt hàng sữa. Theo bộ này, sở dĩ giá sữa vừa qua bị "thả nổi" là do tên sản phẩm này đã được đổi đối với các sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng theo quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế ban hành. 

Bộ Tài chính lên tiếng về giá sữa tăng thả phanh - ảnh 1
Mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức ... cũng sẽ được bổ sung vào danh mục hàng bình ổn giá theo như quy định của Luật Giá

Từ 1/1/2013 đến tháng 4/2013 có một số công ty sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (Công ty TNHH Mead Johnson Nutrison (Việt Nam); Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3 A Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Vietnam) gửi thông báo giá bán sản phẩm của công ty đến Cục Quản lý giá (theo thông báo giá của các công ty gửi về Bộ Tài chính thì các sản phẩm này là thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng... , không phải là sữa và mỗi công ty điều chỉnh một lần).

Từ tháng 4/2013 đến nay không có đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng sữa gửi thông báo, kê khai, đăng ký điều chỉnh mức giá bán đến Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá).Từ tháng 4/2013 đến nay không có đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng sữa gửi thông báo, kê khai, đăng ký điều chỉnh mức giá bán đến Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá). Cơ quan quản lý điều hành giá cho rằng, đây cũng chính là kẽ hở để các DN kinh doanh mặt hàng sữa "lách luật", buộc phải đăng ký giá bán với cơ quan điều hành giá.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa theo quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng của Bộ Y tế thì hiện nay không còn sản phẩm nào (theo giấy phép chứng nhận của Bộ Y tế) có tên là sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; tên được chính thức sử dụng trên nhãn mác sản phẩm là sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng công thức. Theo quy định của Luật Giá, chỉ có mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục bình ổn giá của nhà nước.

Như vậy, vì thay tên gọi mới nên các sản phẩm nói trên (sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng công thức), trước đây là sữa nên thuộc danh mục hàng hóa dịch vụ bình ổn giá, nay không gọi là sữa nên sẽ không thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá theo quy định của Luật Giá.

Trong báo cáo giải trình gửi Chính phủ để chấn chỉnh lại thị trường sữa và giá sữa, Bộ Tài chính cũng kiến nghị, Bộ Y tế phối hợp họp bàn với Bộ Tài chính đưa ra quy định cụ thể xem xét việc kê khai giá đối với những sản phẩm này.

Nếu các sản phẩm trên thực chất là sữa hoặc có công dụng như sữa thì Bộ Y tế cần trình Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ sung vào danh mục bình ổn giá thực hiện biện pháp theo quy định của luật Giá để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là trẻ em.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có báo cáo giải trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đưa mặt hàng sữa vào danh mục thực phẩm bổ sung khiến giá sữa tăng cao. Lý giải về việc buộc phải đổi tên, Bộ Y tế cho biết, đổi tên gọi vì các thành phần trong sản phẩm cho trẻ nhỏ phải đảm bảo phù hợp lứa tuổi, trong khi đó sữa là sản phẩm có lượng đạm tới 34%.

Bộ Y tế cũng cho biết, sau khi quy định lại tên gọi các sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, bộ đã có công văn gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đề nghị Cục Quản lý giá xem xét và áp giá, đồng thời cung cấp danh mục các sản phẩm này đã công bố tại Cục An toàn thực phẩm để các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định.

Việc làm thế nào để "quản" mặt hàng sữa, tránh sự nhập nhèm gây tổn hại cho người tiêu dùng đã rõ, chỉ cần bổ sung thêm quy định các mặt hàng "sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung..." vào danh mục mặt hàng bình ổn giá. Tuy nhiên, có vẻ như quả bóng trách nhiệm đang bị đùn đẩy giữa hai bộ quản lý. 

Nguyễn Hoài

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.