Bổ sung vi chất vào bữa ăn cho trẻ tuổi học đường

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam tuổi học đường mới đáp ứng 50% nhu cầu một số vi chất dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng thiếu kẽm và sắt vẫn diễn ra phổ biến

Nhiều trẻ thiếu vi chất tăng trưởng chiều cao

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2019 - 2020, trên toàn quốc có đến 60% trẻ dưới 5 tuổi thiếu kẽm và cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ thiếu sắt, đặc biệt thiếu kẽm thường đi đôi thiếu sắt và ngược lại. 

Nghiên cứu của Tổ chức Dinh dưỡng Đông Nam Á cũng cho biết, bữa ăn hàng ngày của trẻ em Việt Nam thiếu đến 50% nhu cầu vi chất, điển hình là kẽm và sắt.

 Bữa ăn cho trẻ nhất là ở trường học phải đủ nhóm vi chất dinh dưỡng gồm: Sắt, vitamin A, kẽm, Canxi và Vitamin D, chất béo. Ảnh: NH

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội lưu ý: Dinh dưỡng đóng vai trò là "chìa khóa" quan trọng đối với nền tảng sức khỏe nói chung và sức khỏe miễn dịch nói riêng. Do đó, can thiệp dinh dưỡng là phải áp dụng cả vòng đời, nếu đợi đến khi mắc bệnh mới "chăm chút" dinh dưỡng và bổ sung là không kịp thời.

Trong bối cảnh nhiều dịch bệnh có xu hướng gia tăng thì tăng cường miễn dịch là yếu tố cốt lõi để nâng cao sức khỏe. Trẻ em càng nhỏ tuổi thì càng dễ bị ốm, dễ mắc bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, việc nuôi dưỡng hệ miễn dịch mỗi ngày sẽ giúp nâng cao sức khỏe, hỗ trợ cơ thể sẵn sàng đối phó hiệu quả với các mầm bệnh, giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, rút ngắn thời gian đau ốm nếu không may mắc bệnh.

Trẻ em dưới 5 tuổi dễ có nguy cơ thiếu vi chất dinh dưỡng và mắc bệnh cao trong các đợt dịch bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ ngay từ khi mới ra đời, không nên để đến khi có nguy cơ mắc các rối loạn dinh dưỡng mới quan tâm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng cho hay,  các vi chất dinh dưỡng gồm nhóm vitamin (A, B, C, D, E...) và nhóm các nguyên tố khoáng (canxi, photpho, sắt, kẽm, iod, selen, đồng...). Những chất này có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật, thực vật rất phong phú và đa dạng ở Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều bà mẹ do chưa hiểu biết đúng về vai trò cũng như là nhu cầu của vi chất dinh dưỡng nên đã cho trẻ uống bổ sung không đúng và nếu thừa cũng có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm là giải pháp trung hạn. Đa dạng hoá bữa ăn là biện pháp cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng một cách lâu dài và bền vững.

Tăng cường thực phẩm đủ dinh dưỡng cho trẻ tại trường học

Độ tuổi tiểu học là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển về thể trạng, sức khỏe của trẻ. Nhu cầu học 2 buổi và ăn bán trú ở trường ngày càng tăng nên việc cung cấp cho trẻ bữa ăn hợp lý với đầy đủ dinh dưỡng là vấn đề cần thiết của các bếp ăn ở trường học. 

Để đảm bảo đủ sắt, kẽm cho trẻ, cha mẹ  và cô giáo nên chủ động tăng cường các thực phẩm giàu kẽm và sắt như thịt bò, thịt heo, lòng đỏ trứng, hàu, đậu đỗ, các loại rau có lá màu xanh đậm… 

Để trẻ có một bữa ăn tốt và chất lượng, nhà trường cần xây dựng thực đơn theo ngày, theo tuần. Mỗi bữa ăn phải đủ chất dinh dưỡng, thực đơn được xây dựng đáp ứng đủ lượng calo, cân đối các chất béo, đạm, tinh bột, các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất theo tỉ lệ thích hợp. 

Gia đình và nhà trường cần đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng, đồng thời cần kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em để trẻ có sức khỏe bền vững, trở thành những “hạt giống” đầy sức khỏe và trí tuệ trong tương lai.

Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch hội Dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Vi chất dù chỉ cần một lượng rất nhỏ vẫn đóng vai trò vô cùng to lớn với cơ thể. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ, khiến hệ miễn dịch suy yếu dần, ảnh hưởng tới sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em. 

Theo khuyến cáo của bác sĩ, bữa ăn cho trẻ ở trường học phải đủ nhóm vi chất dinh dưỡng gồm: Sắt, vitamin A, kẽm, canxi và vitamin D, chất béo… Để đảm bảo cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho trẻ trong bữa ăn, cách tốt nhất là cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm trong ngày, tối thiểu 1 ngày ăn khoảng 10 loại thực phẩm trở lên.

NH

Nữ sinh Hà Nội trúng tuyển trường Y hàng đầu thế giới

Nguyễn Quỳnh Giang (học sinh lớp 12 Hóa 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa trúng tuyển vào ĐH Johns Hopkins (Mỹ) - trường y khoa hàng đầu thế giới.

Nữ hiệu phó vừa nhảy vừa đọc rap 'đốn tim' học trò

Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An (TP Biên Hòa, Đồng Nai) gây sốt với màn biểu diễn 'cực sung' trước sự cổ vũ của hàng trăm học trò.

Bỏ tập đoàn đa quốc gia, thủ khoa Ngoại thương trải nghiệm học ở 4 nước miễn phí

Từng trở thành “hiện tượng” vì biết sử dụng 4 ngôn ngữ khác nhau và là thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương, Hòa khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định rời khỏi một tập đoàn đa quốc gia để “gap year” 1 năm.

Nữ sinh đỗ đại học Mỹ với bài luận về thói quen cắt móng tay

Là một học sinh chuyên Anh nhưng Minh Ngọc lại có niềm đam mê với dinh dưỡng. Nữ sinh mong muốn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này để góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Nam sinh lớp 11 Hà Nội đạt 9.0 IELTS trong lần thi đầu tiên

Đây là học sinh đầu tiên của Hà Nội không theo học trường chuyên hay hệ chuyên đạt được 9.0 IELTS.

Nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ được nhận vào Đại học Thanh Hoa

Vượt qua vòng xét tuyển của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Nguyệt Quỳnh đang chờ đợi kết quả học bổng từ Chính phủ nước này, dự kiến có vào giữa năm 2024.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Thưởng Tết của giảng viên các trường đại học Hà Nội từ 10 đến 60 triệu đồng

Căn cứ vào khả năng tài chính và tiết kiệm chi tiêu, các trường đại học đã đưa ra mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho cán bộ, giảng viên.

Một số trường bỏ xét học bạ, có trường lại tuyển tới 70% chỉ tiêu

Một số trường thu hẹp chỉ tiêu, thậm chí bỏ hẳn xét tuyển bằng học bạ, nhưng có những trường lại dành tới 50-70% tổng chỉ tiêu cho phương thức này.

Sở, phòng giáo dục cần ‘đứng ngoài’ các cuộc thi quốc tế

Trước sự bát nháo khi hàng loạt cuộc thi “bủa vây” trường học, ông Tuấn cho rằng các cơ quan quản lý như sở, phòng cần đứng “ngoài cuộc” thay vì đánh công văn tới các trường.

Đang cập nhật dữ liệu !