Bộ muốn "gỡ", cán bộ cố gây phiền hà

Trước bức xúc của doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuế rườm rà, phức tạp, cán bộ thuế nhũng nhiễu gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. Lãnh đạo Bộ Tài chính trấn an, đối với một số trường hợp sẽ có trả lời bằng văn bản và có ý kiến nghiêm khắc với Cục thuế gây phiền hà.
Sáng 30/10 phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Bộ Tài chính, Tổng cục thuế và Tổng cục Hải quan tổ chức cuộc đối thoaị với doanh nghiệp năm 2013.
Bộ muốn

Đại diện Tập đoàn Hanaca đầu tư ở Bắc Ninh nói: “Đời thuở nhà ai, việc một doanh nghiệp thua lỗ gấp 3 lần vốn điều lệ mà vẫn áp đặt thuế doanh nghiệp thì trong trường hợp này là điều quá bất công”.

Vị giám đốc Tập đoàn tỏ ra bất bình khi Tập đoàn mua lại toàn bộ DN bao bì ở Đồng Nai và đã khôi phục lại DN, tạo công ăn việc làm cho công nhân, giải quyết công nợ nhưng bị Cục thuế Đồng Nai áp thuế thu nhập ND đối với doanh nghiệp mua lại theo thông tư 123/2012.

Còn Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho rằng: " Thủ tục hành chính thuế rườm rà, dài dòng, phức tạp, giải quyết công việc phải qua nhiều cấp nhiều nơi. Một số cán bộ thuế nhũng nhiễu gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. Ví dụ như để làm thủ tục xin giảm tiền thuê đất, doanh nghiệp phải nộp các loại giấy tờ: đơn xin miễn giảm tiền thuê đất, hợp đồng thuê đất cũ và mới, quyết định điều chỉnh đơn giá thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép đăng kí kinh doanh…các giấy tờ trên nộp cho chi cụ thuế huyện, huyện chuyển sang tỉnh và kết quả trả lời không biết bao nhiêu ngày.  Vậy những thủ tục trên là do tổng cục thuế, bộ tài chính quy định hay do địa phương?

Ngoài ra đại diện DN tỉnh Vĩnh Phúc còn nêu lên hàng loạt vấn đề khác:

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng và tạm ngừng kinh doanh. Hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa mã số thuế (MST). Khi kinh tế phục hồi, nhiều doanh nghiệp trở lại hoạt động nhưng MST đã bị đóng gây khó khăn trong SX kinh doanh, nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp. Nhiều trường hợp mở lại MST phải qua Tổng cục thuế, thời gian kéo dài hoặc không rõ bao giờ mới mở lại được MST. Doanh nghiệp trông chờ mỏi mệt, nên đề nghị xem xét lại chính sách này.

Về cơ chế thu thuế, theo phản ánh của các doanh nghiệp hiện nay ngành thuế phối hợp với ngân hàng thương mại để thu thuế. Theo đó bất kỳ khoản doanh thu nào của doanh nghiệp tại ngân hàng đều bị ngân hàng thu thuế. Điều này chống thất thu thuế nhưng gây bất lợi cho DN trong chủ động điều hành sản xuất quy mô, thiếu chủ động trong sử dụng dòng tiền mua máy móc xây dựng, trả lương công nhân…

Các doanh nghiệp xây dựng  phản ánh, khi xây dựng công trình, công trình được nghiệm thu thì ngành thuế tính ngay số thuế DN phải nộp, nếu không nộp đúng thời hạn thì bị phạt. Thậm chí rất nhiều công trình đã được thẩm định quyết toán nhưng DN vẫn chưa được nhà nước cấp tiền, có công trình nhà nước nợ tới 3 - 4 năm không có tiền trả.Trong khi đó vẫn chưa nhận được tiền từ Nhà nước. Có những công trình nhà nước nợ tiền 3- 4 năm.

Bà Hoàng Thị Minh Tâm – Phó Tổng giám đốc Công ty Cung ứng lao động và Thương mại Hải Phòng cho biết, công ty chuyển từ công ty nhà nước sang cổ phần từ tháng 3/2003 theo quyết định 416/QĐ – UB của UBND TP Hải Phòng. Mặc dù được nằm trong diện miễn giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp từ 2005- 2008 nhưng tháng 11/2011 Cục thuế Hải Phòng kiểm tra thuế công ty giai đoạn 2006 – 2010 đã có biên bản và quyết định không được ưu đãi miễn giảm thuế sau cổ phần hóa như Nghị định 64 để truy thu và phạt doanh nghiệp. Công ty đã có rất nhiều văn bản hỏi Cục thuế Hải Phòng, Tổng cục thuế và Cục Tài chính Doanh nghiệp và Bộ Tài chính thì được trả lời: doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo Nghị định 64/NĐ-CP nhưng cục thuế Hải phòng và Tổng cục thuế không chấp nhận. Vì vậy, DN rất mong nhận được trả lời của lãnh đạo ngành thuế?

Giám đốc công ty Hoàng Trà nói: " Việc không truy thu, truy hoàn cho tờ khai nộp mức thuế khác nhau cho xe ô tô tải tổng trọng 24- 45 không nhất quán với việc cho truy hoàn cho những tờ khai cũng loại xe này nộp thuế khác nhau của năm 2008, 2009, 2010. Tại sao một đằng lại truy thu, truy hoàn, một đằng lại không truy hoàn? Lý do Bộ Tài chính đưa ra là do DN đã bán xe quyết toán thuế và người mua đã sử dụng. Sự không nhất quán khiến chúng ta chấp nhận hai mức thuế khác nhau. Vấn đề này đã được đưa ra ba năm liền nhưng vẫn chưa được giải quyết?"

Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Tuấn Anh đã trực tiếp trả lời những vướng mắc, khó khăn cho DN và khẳng định, đối với một số trường hợp sẽ có trả lời bằng văn bản và có ý kiến nghiêm khắc với Cục thuế gây phiền hà.

Thứ trưởng cho biết hiện nay tình hình DN khó khăn rất lớn, chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Đó là thực hiện giãn giảm thuế, triển khai tốt luật quản lý thuế.

Theo Thứ trưởng tỷ lệ cao nhất DN vướng mắc đó là liên quan đến việc áp giá, áp mã và CO cho DN. Do vậy chúng tôi đã có thông tư hướng dẫn quản lý thuế 128 để giải quyết những khó khăn đó với hướng để làm sao quyền của DN, đề nghị cơ quan hải quan xác định cho mình mã, giá, đồng thời định rõ tính thẩm quyền pháp lý của văn bản trả lời để DN thực hiện. Thực hiện nguyên tắc phán quyết trước, để thực hiện thông quan về hải quan điện tử rồi triển khai tiếp một cửa quốc gia để tạo thuận lợi cho DN, giải quyết cơ bản những vướng mắc mà 100 doanh nghiệp đưa ra trong khảo sát.

"Với những vướng mắc của doanh nghiệp thì đã là kinh doanh thì không thể không vướng mắc...Nhưng vướng mắc để phát triển", Thứ trưởng bày tỏ.

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.