'Bộ GTVT xin rút không có nghĩa là không phạt xe chính chủ'
Ngày 29/3, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3, trước câu hỏi về hai thông tư 11 và 12 vừa mở vừa siết của Bộ Công an liên quan xe không chính chủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ cho biết các cơ quan chức năng chắc chắn sẽ không làm khó dễ người dân.
![]() |
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam . |
Tuy vậy, theo ông Đam, những quy định “vừa gỡ đã vướng” tại Thông tư 11 và 12 của Bộ Công an là "không ổn lắm" khi theo thống kê không chính thức có tới hơn 10 triệu phương tiện giao thông đang vi phạm về đăng ký sở hữu.
“Chúng ta phải tính giải pháp sao cho không phải một lúc xử lý hết ngay các vi phạm mà mọi người dân phải có ý thức chuyển đổi sở hữu phương tiện. Theo chúng tôi, Bộ Công an cần thiết phải có biện pháp nhắc nhở đi kèm với chế tài. Lãnh đạo Bộ Công an cũng khẳng định sẽ làm theo tinh thần chỉ đạo là vừa ra những chế tài để hướng người dân khắc phục tồn tại, đồng thời không để phát sinh những lỗi mới và tạo điều kiện để người dân đăng ký” – ông Đam cho biết.
Cũng theo Bộ trưởng Đam, nhiều ý kiến cho rằng nếu thủ tục thuận lợi, chi phí không đáng kể thì ai cũng muốn đăng ký phương tiện thuộc sở hữu của mình, nhưng khó là rất nhiều phương tiện qua tay nhiều chủ. Điều này đòi hỏi phải có quá trình xử lý nhưng quan trọng là để làm sao không tái phạm mới.
Về vấn đề xe không chính chủ, Bộ trưởng Đam khẳng định lỗi một phần do phía người dân nhưng cũng có một phần do chính sách của Nhà nước. Thực trạng nhiều năm nay thể hiện cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý lĩnh vực này.
![]() |
Hiện có khoảng 10 xe không chính chủ trên cả nước nên Thông tư 11 và 12 của Bộ Công an là chưa ổn. Ảnh Lê Hiếu. |
Ông Đam cho rằng, Nghị định 71/CP đã quy định đúng khi quyết định xử phạt lỗi này, tuy nhiên CSGT đã hướng dẫn không đúng tinh thần khi xử phạt người điều khiển phương tiện về nguồn gốc phương tiện. Tuy nhiên việc này đã được chấn chỉnh. Khi cần đăng ký chính chủ thì đương nhiên phải đi kèm với chế tài xử phạt và việc xử phạt vi phạm phải đúng đối tượng là phải xử phạt chủ phương tiện chứ không phải người điều khiển.
Về vấn đề Bộ GTVT xin rút nhưng Bộ Công an lại đề nghị đưa quyết định xử phạt xe không chính chủ vào Nghị định mới, ông Đam cho biết lãnh đạo Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã có trao đổi. Hai bộ cũng đang tiến hành xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi và khi trình lên, Chính phủ sẽ xem xét với tinh thần là quản lý tốt xã hội nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khắc phục tồn tại trong nhiều năm trước đây.
“Bộ GTVT đề xuất rút quy định xử phạt ra không có nghĩa là hành vi đó không bị xử lý nữa mà các bộ, ngành liên quan nếu đồng ý rút ra thì phải đặt quy định xử lý hành vi đó vào một văn bản quy phạm pháp luật khác” – ông Đam khẳng định.
Thanh Lưu