Bộ GTVT thu gần 4.400 tỷ từ thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã hoàn thành việc thoái vốn tại 113 doanh nghiệp, với tổng số tiền thu về 4.399,3 tỷ đồng.

Theo báo cáo tổng kết tình hình sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011- 2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong 5 năm qua đã cổ phần hóa 137 doanh nghiệp nhà nước, tăng 67 doanh nghiệp so với kế hoạch phê duyệt.

Bộ GTVT thu gần 4.400 tỷ từ thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước - ảnh 1

Ảnh minh họa

Đến hết năm 2015, hoàn thành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 124 doanh nghiệp, trong đó có 12 tổng công ty, thực hiện nộp vào quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) số tiền 1.701 tỷ đồng.

Trong 12 tổng công ty hoàn thành cổ phần hóa, 7 tổng công ty đã tìm được nhà đầu tư chiến lược và thực hiện bán cổ phần.

Về cổ phần hóa doanh nghiệp có quy mô lớn, doanh nghiệp đặc biệt: trong tổng số 137 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa có 16 tổng công ty. Trong đó quy mô lớn như Tổng công ty Hàng không Việt Nam với tổng tài sản trên 57 nghìn tỷ đồng; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tổng tài sản trên 40 nghìn tỷ đồng; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tổng tài sản trên 17 nghìn tỷ đồng. Đồng thời Bộ cũng chỉ đạo Vinalines thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp cảng biển.

Theo Bộ GTVT, sau khi cổ phần hóa, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của 10 công ty mẹ - tổng công ty cổ phần hóa đã có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể như tổng tài sản trước cổ phần hóa hơn 17.000 tỷ nhưng sau cổ phần hóa tăng lên gần 22.000 tỷ; lợi nhuận trước thuế từ 67 tỷ tăng lên 630 tỷ đồng.

Đồng thời thu nhập bình quân của người lao động đã có sự cải thiện đáng ghi nhận. Trước cổ phần là 5,94 triệu/người/tháng nhưng sau cổ phần đã tăng lên 9,05 triệu/người/tháng.

Về thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã hoàn thành việc thoái vốn tại 113 doanh nghiệp, với tổng số tiền thu về gần 4.400 tỷ đồng. Bộ đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chỉnh phủ cho phép thoái toàn bộ vốn nhà nước tại 10 công ty mẹ - tổng công ty. 

Đến nay, Bộ đã hoàn thành thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Cienco1, Cienco 4, thoái 20% vốn điều lệ tại các Tổng công ty: Vận tải thủy và Tư vấn thiết kế giao thông vận tải; 31% vốn điều lệ tại Cienco 8 thu về trên 753 tỷ đồng. Dự kiến quý I/2016 sẽ hoàn thành thoái toàn bộ vốn tại các tổng công ty.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tái cơ cấu DNNN vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Theo đánh giá của Bộ GTVT, tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2011- 2015 chưa có hệ thống quy định cơ chế, chính sách đầy đủ, đồng bộ dưới hình thức Nghị định hoặc Luật để tạo hành lang pháp lý trong quá trình thực hiện, nguồn lực tài chính cho tái cơ cấu rất khó khăn, kinh nghiệm tái cơ cấu còn hạn chế.

Việc tái cơ cấu theo ngành và lĩnh vực không phân biệt cấp quản lý chưa được thực hiện đầy đủ, quyết liệt, nhiều DNNN vẫn đang thuộc sở hữu, quyền quản lý của Bộ, ngành không liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp; chưa có danh mục, lộ trình cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập. 

Và cuối cùng là mô hình tổ chức, phương thức hoạt động sau cổ phần hóa chưa thay đổi, thích ứng với yêu cầu của tình hình mới.

Diệu Thùy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.