Bộ Giao thông quyết thu phí xe taxi, du lịch

Mặc dù Bộ Tài chính và các tổ chức doanh nghiệp kiến nghị đưa taxi, xe du lịch vào loại hình vận tải công cộng. Nhưng phía Bộ GTVT vẫn quyết thu phí hai loại hình vận tải này.

Bộ Giao thông quyết thu phí xe taxi, du lịch

Doanh nghiệp vận tải lo "đột tử" vì phí giao thông

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Theo Bộ Giao thông Vận tải, một số loại hình phương tiện như taxi, xe du lịch bản chất chính là xe cá nhân, còn hình thức thuộc sở hữu doanh nghiệp. Vì thế các loại phương tiện này vẫn được liệt vào diện phải đóng phí như các phương tiện cá nhân khác.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến 31/10/2011 có khoảng hơn 612 nghìn phương tiện chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân. Nghĩa là người bị ảnh hưởng chiếm 0,77% dân số cả nước.

Các xe này phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, tuy một số xe hoạt động vận tải taxi nhưng khối lượng vận chuyển không lớn. Do vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ GT quyết thu phí xe taxi, du lịch

Bộ GT vẫn thu phí taxi, xe du lịch như thường. Ảnh internet

Tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng ý với phương án mà Bộ Tài chính đưa ra là lùi thời hạn thu phí với xe máy ít nhất 6 tháng so với ôtô.

Khi mức thu phí được thực hiện, Bộ GTVT nhận định nhiều người có ý định mua ô tô, nhưng thấy phí cao quá sẽ không mua nữa nếu thấy thực sự không cần thiết. Lúc đó họ sẽ cân nhắc để lựa chọn phương tiện khác. Điều này sẽ góp phần hạn chế phương tiện cá nhân hiệu quả nhất. Người dân sẽ tích cực hơn trong việc lựa chọn loại hình vận tải công cộng.

Chia sẻ về các loại phí, Bộ Tư pháp cho rằng đã xuất hiện tình trạng chồng lấn giữa phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ với phí sử dụng đường bộ. Về việc này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, hai loại phí trên hoàn toàn khác nhau cả về mục tiêu thu và đối tượng thu… Tuyệt đối không có chuyện phí trùng phí.

Về đối tượng, phí sử dụng đường bộ thu với tất cả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm xe ôtô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy... Trong khi đó, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ chỉ nhắm vào một số đối tượng trong số đó.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ hạn chế đáng kể việc phát triển số lượng phương tiện cá nhân. Giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, quỹ bảo trì đường bộ là tổ chức tài chính của Nhà nước, quản lý theo quy định của Luật Ngân sách. Quỹ chỉ được sử dụng vào mục đích bảo trì đường bộ chứ không được dùng vào việc khác.

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !