Bộ Giao thông lên tiếng về đề án xây trụ sở
Bộ Giao thông lên tiếng về đề án xây trụ sở
Theo Bộ GTVT, đề án CNH – HĐH các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT để đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Mục tiêu đề án nhằm xây dựng hệ thống quản lý tập trung từ Bộ tới các đơn vị cấp dưới, hình thành Bộ điện tử, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị...
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án chi tiết của mình một cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt, lâu dài. Đề án này được thực hiện đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểm hiện nay.
Bộ này cũng cho biết, nguồn kinh phí chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn vốn ngân sách chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng nguồn vốn triển khai thực hiện đề án.
Theo Bộ GTVT, việc triển khai trụ sở mới đang thực hiện đúng pháp luật. Ảnh internet |
Cụ thể đối với đề án dự kiến kinh phí hơn 223 nghìn tỷ đồng là kinh phí tổng hợp trên cơ sở đầu tư hiện đại hóa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; đào tạo nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT...
Khoản kinh phí trong đề án dự kiến vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho khối hành chính sự nghiệp, bao gồm: Đầu tư phần mềm, hạ tầng CNTT phục vụ cho công tác quản lý; nhà làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước; Đào tạo cán bộ quản lý nhà nước; đầu tư các công trình, dịch vụ công ích.
Ước tính chi phí chiếm khoảng 8,9% tổng nhu cầu vốn của đề án. Còn lại, các doanh nghiệp chủ động trong việc bố trí và trong nguồn vốn tự có, vốn vay... đặc biệt thu lại từ việc thoái vốn liên danh, liên kết trong việc đầu tư, nguồn vốn ngoài ngân sách này chiếm khoảng 91,1%.
Riêng trụ sở mới của Bộ GTVT, đơn vị này lý giải được thực hiện trên cở sở Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, định hướng “Di dời trụ sở Bộ ngành ra khỏi khu vực nội đô lịch sử về các khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì theo hướng hình thành khu vực hành chính tập trung”. Bộ GTVT đã xây dựng phương án và lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội.
Ngoài ra Bộ GTVT còn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới.
Việc làm này phải đảm bảo nguyên tắc mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo.
Theo Bộ GTVT, mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT đang thực hiện đúng quy định pháp luật.
Nguyễn Dũng