Bộ GD&ĐT triển khai giáo dục ATGT cho học sinh giai đoạn 2018-2023
Trong chương trình phối hợp mới này, các bên sẽ nghiên cứu triển khai chương trình giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non 5 tuổi. Đây là nội dung khác biệt của kế hoạch phối hợp 2018-2023 so với giai đoạn 2015-2018 và là lần đầu tiên chương trình giáo dục an toàn giao thông sẽ được triển khai cho các em với mục tiêu tạo nền tảng kiến thức về an toàn giao thông và xây dựng ý thức cho các em khi tham gia giao thông.
![]() |
Bắt buộc quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên khi ngồi sau xe máy, xe đạp điện. |
Thế hệ trẻ là nguồn lực quý giá cho tương lai của đất nước. Vì vậy, các cơ quan phối hợp triển khai các hoạt động về giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên đều hy vọng sự hợp tác này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa an toàn cho thế hệ trẻ khi tham gia giao thông.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong điều kiện các nguồn lực dành cho công tác giáo dục ATGT trong trường học còn nhiều khó khăn. Bộ GD&ĐT cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và các nội dung hợp tác với Công ty Honda Việt Nam trong giai đoạn 2018-2023.
Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và doanh nghiệp tổ chức chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm tăng cường công tác giáo dục ATGT trong học sinh, sinh viên
Từ năm 2008, Bộ GD&ĐT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Công ty Honda Việt Nam đã xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục và đào tạo kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, người dân trên cả nước.
10 năm qua, chương trình đã đem đến những kiến thức và kĩ năng thiết thực và hữu ích cho hơn 13 triệu người dân, trong đó có hơn 10 triệu học sinh với nhiều chương trình đa dạng về hình thức và như nội dung.
Nhằm nâng cao ý thức và kĩ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh, các chương trình giáo dục về ATGT cho học sinh các cấp đã được triển khai rộng khắp trên cả nước, dần được mở rộng quy mô và trở thành các hoạt động thường niên quen thuộc với các em học sinh và các thầy cô giáo.
Cụ thể như chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh tiểu học đã được triển khai từ năm 2008 và tính đến năm học 2017-2018, chương trình đã được tổ chức tại 17 tỉnh, thành phố trên cả nước, thực hiện giảng dạy tại 1.384 trường tiểu học cho khoảng 1.700.000 học sinh.
Đặc biệt, sinh viên là lực lượng tham gia giao thông lớn nhất, với tỷ lệ tai nạn giao thông cao, vì vậy từ năm 2006, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) đã phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Công ty Honda Việt Nam triển khai nhiều chương trình đào tạo lái xe an toàn cho hơn 13.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên toàn quốc.
Để tạo ra sân chơi cho các bạn sinh viên học hỏi và thể hiện những kiến thức về an toàn giao thông và lái xe an toàn, bắt đầu từ năm 2017, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 8 cuộc thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” và 2 hội thi “Sinh viên lái xe ô tô an toàn” dành cho sinh viên của các trường đại học. Sau 3 năm triển khai, Hội thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của hàng chục nghìn sinh viên.
Nhằm tăng cường hiệu quả và mở rộng hơn nữa quy mô các hoạt động phối hợp về ATGT, Bộ GD&ĐT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng Công ty Honda Việt Nam tiếp tục ký kết chương trình phối hợp triển khai các hoạt động về an toàn giao thông 5 năm, giai đoạn 2018-2023.
Theo công bố của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về kết quả nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam do PGS.TS Chu Công Minh (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho thấy, trong hai năm gần đây, nhóm đối tượng học sinh có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông của trẻ em và tỷ lệ tử vong do tai nạn của nhóm này có xu hướng ngày càng gia tăng. Có ba nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông ở học sinh bao gồm: Đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát. Ngoài ra, nhiều em học sinh còn vi phạm một số quy định cơ bản khi tham gia giao thông: 81% xe máy không có gương chiếu hậu, xe đạp điện là 90%. Đặc biệt, tỷ lệ của nhóm đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất, khoảng 0,5 vụ/học sinh. |