Bỏ dở đại học đi câu cá và ... thành tỷ phú
Ảnh minh họa. |
Theo Bloomberg, ông Chuck Bundrant là người sáng lập và chủ sở hữu 51% cổ phần của Trident Seafoods ở Seattle (Mỹ), công ty đã đạt doanh thu tới 2,4 tỷ USD vào năm ngoái. Hiện nay ông có tổng giá trị tài sản là 1,1 tỷ USD.
Thành công của Chuck Bundrant đến từ việc ông đã thuyết phục được người Mỹ ăn các loại cá tạp như cá lát, cá cam, cá bò ở đáy biển Tây Bắc Thái Bình Dương. Trong suốt 50 năm qua, người đàn ông sinh ra và lớn lên ở rất xa đại dương này đã biến loại cá tạp vốn có vị thơm ngon nhưng xa lạ trong bữa ăn của người dân Mỹ thành một khối tài sản trị giá hàng tỷ USD mang tên Trident Seafood.
Tỷ phú Chuck Bundrant. |
Trident Seafoods hiện có 16 nhà máy chế biến và 41 tàu đánh bắt cá. Đây cũng là công ty hải sản lớn nhất ở Bắc Mỹ. Ngoài Mỹ, các sản phẩm của Trident còn vươn tới Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu khác.
Khách hàng lớn nhất của công ty là các chuỗi cửa hàng ăn nhanh như McDonald's , Burger King hay Long John Silver.
Ông Bundrant sinh năm 1947 ở Evansville, bang Indiana. Dịp hè năm 19 tuổi khi đang học Đại học Bang Tennessee, ông cùng các nhóm đánh bắt cá tới Tây Bắc Thái Bình Dương. Chuyến đi đó đã biến thành "một chuyến đi dài 12 năm qua vùng Alaska, trên bất cứ chiếc tàu nào mà ông có thể tìm thấy, khám phá mọi thứ về nghề đánh bắt”. Và tất nhiên, việc học cũng kết thúc từ kì nghỉ hè năm đó.
Tại vịnh Bristol, Alaska, ông ngủ trên bến tàu và làm bất cứ công việc nào có thể để tìm hiểu về nghề đánh bắt và chế biến hải sản.
Sau vài năm, ông Bundrant đã gặp hai ngư dân đánh cá khác là Kaare Ness và Mike Jacobson. Năm 1973, cả ba cùng bỏ tiền để chế tạo chiếc tàu Billikin dài hơn 411m để đánh bắt, chủ yếu là cua.
Đầu những năm 1980, khi thịt cua đã không còn được yêu thích nữa, ông Bundrant quyết định đầu tư vào cá các loại tạp.
Bước ngoặt lớn nhất diễn ra vào khi sản phẩm của công ty được chuỗi nhà hàng Long John Silver chấp nhận. Nó mở ra cánh cửa cho ông tiến vào các chuỗi nhà hàng ăn nhanh khác như McDonald's và Burger King. Sản phẩm được ưa thích không chỉ bởi thơm ngon mà còn có giá phải chăng.
Tiếp đó, ông đã biến Trident thành một công ty hải sản lớn, làm mọi thứ từ đánh bắt đến chế biến.
Trident đang ngày càng phát triển bởi nhu cầu về cá tăng mạnh khi người tiêu dùng đang xem cá là một nguồn thức ăn lành mạnh. Ông Chuck Bundrant đã từng nói: “Mỗi ngành cần một nhà lãnh đạo mạnh mẽ để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ hơn. Trong ngành này, tôi là nhà lãnh đạo đó”.