Bọ đậu đen vào nhà làm tổ, người dân ra chuồng heo ngủ để lánh nạn

Khoảng 1 tháng trở lại đây, cuộc sống của nhiều hộ dân ở ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) bị xáo trộn bởi dịch bọ đậu đen tấn công.
Bọ đậu đen vào nhà làm tổ, người dân ra chuồng heo ngủ để lánh nạn - ảnh 1

Bọ đậu đen nhiều như sao xa khiến người dân dùng khò điện để tiêu diệt nhưng cũng không xuể

Mặc dù người dân trong xã Quang Trung gom lại được hàng trăm kg bọ đậu đen để thiêu hủy nhưng cũng không thấm vào đâu, bọ đậu đen xuất hiện dày đặc, mỗi ngày một nhiều khiến người dân bất lực. Một số hộ đành phải xuống chuồng heo hoặc qua nhà hàng xóm để lánh nạn bọ đậu đen.

Theo người dân ấp Lạc Sơn, thông thường vào thời điểm này hàng năm, bọ đậu đen cũng xuất hiện nhưng số lượng không nhiều như hiện tại và cũng không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống.

Ghi nhận những nỗi khổ của người dân, ông  Nguyễn Văn Toại, Trưởng ấp Lạc Sơn, cho biết: chúng tôi đã báo cáo và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc nghiên cứu, diệt trừ bọ để người dân được ổn định cuộc sống.

Được biết, cán bộ của Trạm bảo vệ Thực vật huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cũng đã tiến hành kiểm tra dịch bọ đậu đen tại ấp Lạc Sơn và báo cáo lên Chi cục Bảo vệ thực vật Đồng Nai. Theo ông Nguyễn Hoàng Mỹ, Trưởng trạm bảo vệ Thực vật huyện Thống Nhất: “Trước mắt, chúng tôi khuyến cáo người dân thu gom bọ đậu đen thiêu hủy và dọn dẹp vệ sinh khu vực gần nhà. Đồng thời, tiếp tục hun khói, xịt thuốc để xua đuổi bọ”.

Các hộ dân tại ấp Lạc Sơn liên tục tục đốt lửa, hun khói, dùng nước sôi để xua đuổi bọ đậu đen. Các loại thuốc trừ sâu có độc tố cao cũng được người dân thử nghiệm, phun trực tiếp vào tổ bọ nhưng diệt không hiệu quả.

Bọ đậu đen vào nhà làm tổ, người dân ra chuồng heo ngủ để lánh nạn - ảnh 2

Bọ đậu đen gây ra mùi hôi nồng nặc khiến người dân phải đeo khẩu trang khi thu gom chúng lại

Bà Diệp Thị Thêu (ấp Lạc Sơn) buồn bã nói, gia đình tôi đã thử diệt bằng nhiều cách nhưng hôm nay diệt thì hôm sau đàn bọ lại xuất hiện. Mỗi ngày, vợ chồng tôi phải dành hết thời gian để thu gom hàng trăm kg côn trùng đậu đen, cho vào bao tải mang đi chôn lấp.

Bọ đậu đen có tên khoa học là Mesomorphus villiger, thuộc bộ Coleoptera, họ Tenebrionidae. Đây là loài côn trùng cánh cứng, di chuyển nhanh, có hình dáng giống hạt đậu đen. Loài bọ này sống trong đất ở những nơi có vườn cao su, rừng, vườn cây ăn trái, không gây hại cho thực vật. Bọ đậu đen không gây bệnh cho người, tuy nhiên, với số lượng lớn bay trú vào trong nhà người dân sẽ gây mùi hôi và xáo trộn cuộc sống của người dân.

Bọ đậu đen vào nhà làm tổ, người dân ra chuồng heo ngủ để lánh nạn - ảnh 3
Bọ đậu đen vào nhà làm tổ, người dân ra chuồng heo ngủ để lánh nạn - ảnh 4
Bọ đậu đen vào nhà làm tổ, người dân ra chuồng heo ngủ để lánh nạn - ảnh 5
Bọ đậu đen vào nhà làm tổ, người dân ra chuồng heo ngủ để lánh nạn - ảnh 6

Dịch bọ đậu đen đã khiến cuộc sống người dân ấp Lạc Sơn bị xáo trộn, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt người dân

Nguyễn Tuấn

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !