Bộ ché cổ khổng lồ: Trả giá cao đến đâu cũng... tiễn khách!

Trước sự săn lùng ráo riết bởi những tay buôn đồ cổ sẵn sàng xuống tiền, câu đón khách của gia chủ là "để đỡ mất thì giờ, câu trả lời của tôi là có được giá cách mấy tôi cũng không bán".

Chúng tôi ghé thăm nhà ông K’Mun Sơn ở thôn Di Linh Thượng 1, xã Gung Ré (nay thôn Di Linh Thượng 1 thuộc về thị trấn Di Linh) trong một buổi chiều hanh hao nắng. Căn nhà nằm cạnh con lộ bê tông khá dễ tìm. Bước lên bậc cầu thang gỗ ngôi nhà dài, mọi âm thanh ồn ã của phố thị như được ngăn lại, một “thế giới” khác mở ra, thế giới ký ức về những chiếc ché cổ. 

Bộ ché cổ khổng lồ: Trả giá cao đến đâu cũng... tiễn khách! - ảnh 1
Bà Ka Nhoi bên cạnh những chiếc ché cổ

“Các anh là nhà sưu tầm cổ vật? Nếu vậy, để đỡ mất thì giờ, câu trả lời của tôi là có được giá cách mấy tôi cũng không bán” - bà Ka Nhoi, chủ nhân của những chiếc ché cổ, nói lời đầu tiên khi gặp chúng tôi. “Không, chúng tôi chỉ là những người yêu mến văn hóa K’Ho” - trả lời xong, theo chân ông K’Mun Sơn (chồng bà Ka Nhoi), chúng tôi bước vào gian nhà cũ, nơi có rất nhiều chiếc ché cổ và những vật dụng truyền thống dùng trong sinh hoạt hằng ngày của đồng bào K’Ho. 

Trải chiếc chiếu cói ra giữa nhà mời khách, bà Ka Nhoi tiếp: “Tuy không phải bỏ công sức tìm kiếm, sưu tầm, nhưng những chiếc ché hàng trăm năm tuổi này là của ông bà để lại cho con cháu, cho tôi bây giờ. Do đó, nhiệm vụ của tôi là tiếp tục lưu giữ cho con cháu mình”. Chúng tôi hiểu ý nguyện và tấm lòng mà bà Ka Nhoi dành cho tiền nhân. Bởi, trong tiềm thức người K’Ho, ngoài cồng chiêng và đồ trang sức, ché cũng được coi là một loại tài sản quý. Ché gắn liền với đời sống sinh hoạt lễ hội thần thánh tự ngàn đời. Ché thể hiện đẳng cấp, sự giàu - nghèo của gia chủ. Cao và xa hơn, ché còn được người K’Ho xem như một linh vật. Xưa kia, gia đình K’Ho dẫu nghèo khó đến đâu nhất thiết cũng phải có tối thiểu một chiếc ché. Gia đình khá giả hơn thì có từ một đến vài chục chiếc ché, đủ các kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, được cất giữ cẩn trọng trong nhà và mọi thành viên trong gia đình đều xem đó như vật gia bảo.

Nhìn vào cách bài trí, có thể thấy bà Ka Nhoi quý nhất 4 chiếc ché được đặt trang trọng cạnh bàn thờ, nơi hằng ngày bà vẫn thường hương khói. Tiếp đến, là 7 chiếc ché lớn, mà nghe đâu đã có rất nhiều người đến hỏi mua và trả giá mỗi chiếc lên tới 300 triệu đồng; thế nhưng, đều nhận được cái lắc đầu lạnh lùng từ bà Ka Nhoi. 

“10 năm trước, có người từ Sài Gòn tìm đến nhà để hỏi mua 4 chiếc ché kia, trị giá mỗi chiếc là 1 cây vàng, nhưng tôi kiên quyết không bán” - bà Ka Nhoi kể. “Còn chiếc ché này (vừa nói vừa chỉ tay vào một trong số 7 chiếc ché lớn) cũng đã có người ở huyện Lạc Dương trả 1 con trâu cho mỗi chiếc rồi đấy!” - bà Ka Nhoi kể tiếp. Gặng hỏi lý do vì sao không bán, bà Ka Nhoi bảo, đơn giản chỉ vì những chiếc ché này đã được bôi máu của con vật hiến sinh từ 4 đời trước. 

Hóa ra, trong tâm thức người K’Ho, ngoài giá trị vật chất có thể đong đếm được, ché còn mang thêm giá trị tinh thần và hơn thế còn mang theo cả giá trị tâm linh. Bà Ka Nhoi nhớ lại: “Ngày trước, nghe ông bà kể, để được sở hữu những chiếc ché này, ông bà đã phải đổi bằng nhiều tiền, trâu bò và cồng chiêng. Tất nhiên, công việc trao đổi cũng hết sức khó khăn, vì người K’Ho không biết chế tác đồ gốm, nên phải lặn lội đường rừng, có khi cả nửa tháng về miền xuôi thì mới có ché để mà đổi!”. 

Có được chiếc ché rồi, công việc tiếp theo của người K’Ho là thực hiện nghi thức cúng mừng ché. Theo lời bà Ka Nhoi, lễ vật cúng mừng ché mới, bao gồm: Một con gà trống hoặc dê (tùy vào điều kiện kinh tế của gia chủ), một ché rượu cần, trứng gà, cơm lúa mới và chuối chín... 

Sau đó, gia chủ tiến hành cắt tiết con vật hiến sinh rồi lấy máu bôi lên miệng ché. Kế đến, gia chủ đọc bài khấn rước thần ché về nhập vào ché. Nghi thức rước thần ché hoàn tất, gia chủ bắt đầu mang ché vào nhà đặt ở vị trí trang trọng nhất trong phòng khách, rồi mời tất cả những người tham gia cúng mừng ché ăn mừng. Mọi người cùng chúc tụng cho đến khi tàn tiệc. 

Cũng theo lời bà Ka Nhoi, ché không chỉ là vật tín ngưỡng, trang trí cho căn nhà, mà người K’Ho còn sử dụng ché để ủ rượu cần. Ông K’Mun Sơn cho biết: “Rượu cần trong tín niệm người K’Ho, không chỉ là thức uống đơn thuần, mà còn gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của cư dân ở nơi rừng sâu, rú thẳm này và cả trong sinh hoạt văn hóa đời thường, như: Nghi lễ đặt tên con, mừng nhà mới, đám cưới, tang ma... lẫn trong lễ hội truyền thống buôn làng, gồm: Nhô lir bong (uống mừng lúa mới), Nhô hòi yàng mìu (uống hỏi thần mưa), uống trừ điềm gở cho cả buôn...”. 

Thế nhưng, một thực tế đáng lo ngại là những giá trị văn hóa đặc sắc này ngày một mai một dần. Trong buôn, giờ chỉ còn duy nhất gia đình bà Ka Nhoi là còn lưu giữ lại 65 chiếc ché cổ. Bà Ka Nhoi lo lắng: “Tôi chỉ mong sao con cháu trong nhà giữ gìn những chiếc ché cổ như gìn giữ kỷ vật quá khứ của ông bà để lại. Nhưng vào thời buổi bây giờ, trước sự săn lùng ráo riết bởi những tay buôn đồ cổ và sức hút của đồng tiền, tôi cũng không dám chắc con cháu mình có giữ được không!”. 

Trong rất nhiều trăn trở, bà Ka Nhoi vẫn canh cánh bên lòng niềm ước ao, giá như tuổi trẻ K’Ho bây giờ biết và yêu văn hóa nguồn cội, có thể cảm nhận được quá khứ, đụng chạm được vào thời xa xưa, để “thấy được ông bà ngày xưa”. Ước mong thì ước mong vậy, chứ thực ra hơn ai hết bà hiểu rất rõ rằng không ít người trẻ tuổi K’Ho đang “quay lưng” lại với quá khứ, xa lạ với những tập tục, lễ nghi xưa. Rượu cần dần bị thay thế bằng rượu đế, rượu ngoại. Vì thế, chiếc ché cũng dần dần biết mất trong đời sống cộng đồng. “Cứ cái đà này, rất có thể sẽ đến một lúc nào đó, những chiếc ché cổ (kỷ vật của quá khứ) chỉ còn là ký ức” - bà Ka Nhoi thở dài. Sự đau đáu về vốn cổ dân tộc của người phụ nữ K’Ho này cũng là nỗi lo chung cho những ai vốn nặng lòng với di sản văn hóa tộc người K’Ho. 

Theo Trịnh Chi/baolamdong.vn

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.