Bờ biển Mỹ được bảo vệ bằng dừa như thế nào?

Xơ dừa đang được sử dụng trong các dự án bảo vệ bờ biển từ New Jersey (Mỹ) cho tới các hòn đảo ở Indonesia. Loại vật liệu "khiêm tốn" này nhận được sự quan tâm rất lớn của các chuyên gia bảo tồn.

Theo AP, xơ dừa được làm từ các sợi xơ của gáo dừa, có thể kéo thành chiếu hoặc thành khúc và đan với nhau thành lưới. Ở các quốc gia đang phát triển, xơ dừa có thể kết hợp với lưới đánh cá bị loại bỏ hoặc bị rách. Nhờ tính linh hoạt này, xơ dừa có thể được giữ cố định bằng cọc gỗ để phù hợp với các khu vực bờ biển không bằng phẳng.

Dừa được xem là nguyên liệu tiết kiệm, có sẵn, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên vật liệu này đang dần phổ biến hơn ở các quốc gia phát triển khi tìm kiếm các vật liệu tự nhiên thay vì các rào chắn cứng như gỗ, thép, bê tông.  

 Những khúc xơ dừa nằm trên bờ sông Shark ở Neptune, New Jersey. Ảnh: AP

Dự án đang được lắp đặt dọc theo một đoạn bờ sông bị xói mòn ở Neptune, New Jersey, do nhóm bảo tồn bờ biển American Littoral Society thực hiện với chi phí 1,3 triệu USD lấy từ trợ cấp liên bang và quỹ địa phương. Dự án được đánh giá là đã cải thiện tình trạng xói mòn nghiêm trọng của bờ biển trong khu vực do Siêu bão Sandy gây ra vào năm 2012. 

Tim Dillingham, giám đốc điều hành dự án cho biết khi che chắn bờ biển việc giảm sức mạnh của sóng là điều cần thiết và bất cứ khi nào có thể, họ luôn mong muốn tận dụng giải pháp từ thiên nhiên. 

Điểm đặc biệt ở dự án này là hạt giống của các loại cây cỏ ven biển sẽ được gieo sẵn hoặc đặt trong các lỗ được đục của khúc xơ dừa. Nhờ vậy những hạt giống này được cố định để bén rễ và phát triển, tạo nên thảm thực vật thủy sinh xung quanh xơ dừa để ổn định bờ biển.  

Một khúc xơ dừa sông Shark cách bờ biển khoảng 1,5km. Ảnh: AP

Trước đó, vào năm 2018, các nhà khoa học từ Chương trình Hải dương học của Viện Công nghệ Bandung đã sử dụng vỏ trấu để xây dựng bức tường biển ở làng Karangjadadri, thị trấn Pangandaran, Indonesia. 

Tuy nhiên, vì là vật liệu thiên nhiên nên xơ dừa và trấu vẫn bị hư hại bởi thời tiết do gió thổi và sức mạnh của sóng. 

Hoài Thanh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !