Black Friday năm 2017 là ngày nào?

Black Friday là ngày nhiều sản phẩm giảm giá sâu để kích thích tiêu dùng cũng như để mở hàng cho mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Ngày Black Friday xuất phát từ Mỹ và đã lan khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Black Friday là ngày nhiều sản phẩm giảm giá sâu để kích thích tiêu dùng.

Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn. Vì Lễ Tạ Ơn là thứ Năm lần thứ tư trong tháng 11 nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29/11. Năm 2017, Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày 23/11 nên Black Friday sẽ là ngày thứ Sáu tuần này (24/11).

Ở Mỹ, phong trào giảm giá sau Lễ Tạ Ơn bắt đầu từ trước khi Black Friday xuất hiện. Năm 1939, các nhà bán lẻ Mỹ đề xuất với Tổng thống Franklin D. Roosevelt về việc chuyển Lễ Tạ Ơn sang thứ Năm lần thứ tư trong tháng 11 với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh bởi khi đó Lễ Tạ Ơn đang rơi vào ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11, từ đó đến ngày lễ Giáng sinh quá gần.

Vì rất nhiều mặt hàng giảm giá sâu trong ngày Black Friday nên cảnh hỗn loạn ở các trung tâm mua sắm, cửa hàng rất hay xảy ra.

Đề xuất đã được thông qua. Sự thay đổi đó đã giúp kéo dài mùa mua sắm, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn, có lợi cho nền kinh tế đang khó khăn lúc bấy giờ.

Đến hơn một thập kỉ sau, từ Black Friday mới bắt đầu xuất hiện. Nhiều người cho rằng, từ này bắt nguồn từ Philadelphia, Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát Philadelphia đã sử dụng từ Black Friday để mô tả các ngày thứ Sáu sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là ngày họ phải làm việc rất vất vả khi người dân ồ ạt đi mua sắm.

Dù đã xuất hiện ở Philadelphia từ khi đó, nhưng tận đến giữa những năm 1980, Black Friday mới trở thành tên chính thức, được sử dụng rộng rãi cho “Ngày vàng mua sắm” này. Ban đầu, các thương nhân cố đổi tên ngày này thành “Big Friday” (Ngày thứ Sáu Lớn lao) nhằm xóa bỏ những ý nghĩa tiêu cực nhưng không thành công.

Mặc dù là ngày mua sắm nhiều hỗn độn, nhưng nó cũng là ngày thúc đẩy tiêu dùng rất hiệu quả. 

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Đang cập nhật dữ liệu !