Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các đơn vị trường học về tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, công tác phòng, chống BLHĐ và xâm hại trẻ em trong trường học, đưa nội dung này thành một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học.

Theo đó, các cơ sở giáo dục luôn quan tâm đẩy mạnh lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới trong các hoạt động chuyên môn của từng đơn vị, phù hợp với từng đối tượng thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Xây dựng các chương trình, tiểu phẩm tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… và website của trường; Xây dựng các panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… có nội dung tuyên truyền công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Tổ chức lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới.

Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục. 

Các cơ sở giáo dục toàn tỉnh cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội để tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, ngăn chặn, phòng ngừa và khắc phục các yếu tố có nguy cơ mất an toàn và an ninh trường học, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho nhà giáo và học sinh, trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục. Tập huấn các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống bạo hành, xâm hại trẻ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ kỹ năng nhận biết và phòng, chống những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ; Thực hiện tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLHĐ, xâm hại tình dục trẻ em vào nội dung giảng dạy trong các môn học như Giáo dục công dân, Sinh học…

Ngành Giáo dục của tỉnh cũng xác định công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện là góp phần phòng ngừa BLHĐ. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo lãnh đạo các trường học tăng cường gặp gỡ, đối thoại với cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh để kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng, kịp thời có biện pháp tích cực, giải quyết thấu đáo những vướng mắc phát sinh cho giáo viên, học sinh, hướng tới sự hài lòng, đồng thuận của giáo viên, phụ huynh và học sinh; Thành lập và công khai đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và BLHĐ; Luôn phân công trực trong giờ hành chính và giờ nghỉ để kịp thời giải quyết khi có những trường hợp bạo lực xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Phương An, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện nay, đa số các trường học đã lắp đặt hệ thống camera trong toàn trường để thuận lợi cho quá trình quản lý, giám sát học sinh. Qua đó, kịp thời ngăn chặn những hành vi có biểu hiện thiếu chuẩn mực của học sinh và giáo viên (nếu có) và giải quyết những khiếu nại, tố cáo của phụ huynh (nếu có)… Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống BLHĐ được tăng cường, trong đó, ưu tiên việc kiểm tra các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là các cơ sở giáo dục mầm non để bảo đảm an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ trẻ em, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực trong gia đình và ngoài xã hội; cung cấp tài liệu phối hợp thông tin, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em trong trường học.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các Phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục về công tác phòng, chống BLHĐ; tham mưu tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ công tác giáo dục nhằm giảm thiểu tình trạng BLHĐ trong nhà trường.

Cùng với đó, sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến phát sinh loại tội phạm này và hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em để cha, mẹ, người chăm sóc trẻ nâng cao cảnh giác, thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, quan niệm trong việc bảo vệ trẻ em; Phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức về giới tính, trang bị kỹ năng phòng ngừa và bảo vệ bản thân cho trẻ em, nhất là trẻ em gái, nhằm phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Mai Anh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !