Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các đơn vị trường học về tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, công tác phòng, chống BLHĐ và xâm hại trẻ em trong trường học, đưa nội dung này thành một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học.

Theo đó, các cơ sở giáo dục luôn quan tâm đẩy mạnh lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới trong các hoạt động chuyên môn của từng đơn vị, phù hợp với từng đối tượng thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Xây dựng các chương trình, tiểu phẩm tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… và website của trường; Xây dựng các panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… có nội dung tuyên truyền công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Tổ chức lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới.

Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục. 

Các cơ sở giáo dục toàn tỉnh cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội để tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, ngăn chặn, phòng ngừa và khắc phục các yếu tố có nguy cơ mất an toàn và an ninh trường học, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho nhà giáo và học sinh, trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục. Tập huấn các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống bạo hành, xâm hại trẻ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ kỹ năng nhận biết và phòng, chống những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ; Thực hiện tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLHĐ, xâm hại tình dục trẻ em vào nội dung giảng dạy trong các môn học như Giáo dục công dân, Sinh học…

Ngành Giáo dục của tỉnh cũng xác định công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện là góp phần phòng ngừa BLHĐ. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo lãnh đạo các trường học tăng cường gặp gỡ, đối thoại với cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh để kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng, kịp thời có biện pháp tích cực, giải quyết thấu đáo những vướng mắc phát sinh cho giáo viên, học sinh, hướng tới sự hài lòng, đồng thuận của giáo viên, phụ huynh và học sinh; Thành lập và công khai đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và BLHĐ; Luôn phân công trực trong giờ hành chính và giờ nghỉ để kịp thời giải quyết khi có những trường hợp bạo lực xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Phương An, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện nay, đa số các trường học đã lắp đặt hệ thống camera trong toàn trường để thuận lợi cho quá trình quản lý, giám sát học sinh. Qua đó, kịp thời ngăn chặn những hành vi có biểu hiện thiếu chuẩn mực của học sinh và giáo viên (nếu có) và giải quyết những khiếu nại, tố cáo của phụ huynh (nếu có)… Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống BLHĐ được tăng cường, trong đó, ưu tiên việc kiểm tra các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là các cơ sở giáo dục mầm non để bảo đảm an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ trẻ em, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực trong gia đình và ngoài xã hội; cung cấp tài liệu phối hợp thông tin, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em trong trường học.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các Phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục về công tác phòng, chống BLHĐ; tham mưu tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ công tác giáo dục nhằm giảm thiểu tình trạng BLHĐ trong nhà trường.

Cùng với đó, sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến phát sinh loại tội phạm này và hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em để cha, mẹ, người chăm sóc trẻ nâng cao cảnh giác, thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, quan niệm trong việc bảo vệ trẻ em; Phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức về giới tính, trang bị kỹ năng phòng ngừa và bảo vệ bản thân cho trẻ em, nhất là trẻ em gái, nhằm phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Mai Anh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !