Biệt thự, liền kề “ế sưng”, chung cư lên ngôi

Nếu như căn hộ cao cấp hiện chỉ khoảng 2.000 USD/m2 thì biệt thự lên tới 3.000 - 4.000 USD/m2, thậm chí 5.000 - 6.000 USD/m2, mức giá này chỉ phù hợp với một lượng khách mua nhất định.

Đó là nhận định của Công ty tư vấn bất động sản Savills về thị trường nhà đất quý 2 tại Hà Nội.

Theo bà Ngô Hương Giang, Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills: giá chào bán thứ cấp trung bình của biệt thự và liền kề giảm nhẹ, khoảng 0,3-0,4% so với quý trước. Tuy nhiên, tại các dư án đang trong giai đoạn hoàn thiện ở khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Hà Đông và Hoài Đức, giá chào bán tăng nhẹ, từ 1% đến 6%. 

“Phân khúc biệt thự, liền kề chịu áp lực canh tranh từ nhà thổ cư và căn hộ ngày càng lớn do mức giá phù hợp với túi tiền của người mua hơn”, bà Giang cho hay.

Biệt thự, liền kề “ế sưng”, chung cư lên ngôi - ảnh 1

Biệt thự, liền kề tại Hà Nội vẫn giảm giá do thị hiếu một số đối tượng khách hàng đã chuyển hướng sang chung cư.

Theo nghiên cứu của Savills, trong 3 tháng cảu quý 2, tổng nguồn cung biệt thự, liền kề đạt 29.400 căn. Giá chào bán phân khúc này trung bình lần lượt đạt khoảng gần 42 triệu đồng mỗi m2. Trong đó mức chào bán cao nhất thuộc về quận Tây Hồ ở ngưỡng 105 triệu đồng/m2. Giá biệt thự liền kề thấp nhất ở Quốc Oai với 18 triệu đồng/m2.

Trong quý tới, nguồn cung biệt thự, liền kề sẽ đến từ 85 dự án tại 16 quận, với diện tích khoảng trên 11.000ha. Tuy nhiên, 66% số dự án vẫn đang trong diện quy hoạch, 27% đang ở giai đoạn giải phóng mặt bằng, số còn lại đang xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trước vấn đề vì sao người mua nhà hiện thiếu “mặn mà” với biệt thự, liền kề khiến phân khúc này trở nên ế ẩm? 

Trao đổi với PV Infonet, bà Hương Giang cho hay: Mức giá biệt thự, liền kề thông thường cao hơn giá căn hộ. Nếu như căn hộ cao cấp hiện chỉ khoảng 2.000 USD/m2 thì biệt thự lên tới 3.000 - 4.000 USD/m2, thậm chí có nơi còn lên tới 5.000 - 6.000 USD/m2. Do đó, mức giá này chỉ phù hợp với một lượng khách mua nhất định.

“Chất chất lượng dự án cũng ảnh hưởng đến phân khúc này bởi trước đây đã có nhiều dự án đưa ra thị trường nhưng không phù hợp với nhu cầu của người sử dụng như mặt bằng, vị trí không thuận tiện, tiện ích của khu đô thị thiếu hụt… Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều sản phẩm như chung cư cao cấp ra đời, lại có mức giá phù hợp, chiếm được ưu thế nên đã có nhiều người mua nhà chuyển hướng từ chọn nhà đất sang lựa chọn mua chung cư, dù rằng động thái này chưa diễn ra trên diện rộng”, bà Hương Giang phân tích.

Tuy nhiên, cá biệt vẫn có những dự án phân khúc biệt thự, liền kề lại có tốc độ bán hàng tốt. Theo bà Hương Giang, tại những dự án có sự đầu tư bài bản cả về nghiên cứu thị trường đến đầu tư thiết kế, nhất là có sản phẩm phù hợp với người mua… thì tốc độ bán hàng vẫn vượt trội so với các dự án khác.

Dẫn chứng cho lời mình nói, vị này đưa ra dự án Splendora ở Bắc An Khánh, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng năm trời để nghiên cứu đủ khâu, từ việc định giá đến nghiên cứu nhu cầu của người mua, nhu cầu thị trường đến từng sản phẩm… nên kết quả bán hàng rất tốt.

Trước việc phân khúc này có tính thanh khoản chậm, chủ đầu tư phải làm gì để có thể hút khách, liệu họ có giảm giá bán?

Đại diện Savills cho rằng: Để phát triển một dự án liên quan đến nhiều vấn đề lợi nhuận, chi phí như thế nào?... Giải pháp quan trọng là cần kiềm chế chi phí, nhưng vấn đề này rất khó vì thông thường các dự án biệt thự, liền kề đã có quá trình hình thành hàng năm nay rồi, thời điểm đó giá đất và các chi phí liên quan khá cao. Do đó, kể cả chủ đầu tư dù có muốn giảm giá bán xuống cũng rất khó. Đối với những dự án cũ, nếu chưa được bán hết thì cũng sẽ là bài toán khó. Còn đối với dự án mới thì cần có sự hỗ trợ của Chính phủ cả về cơ chế tài chính, cho vay hỗ trợ nguồn vốn thực hiện dự án.

Trước đó, theo đánh giá của CBRE, chủ đầu tư khá thận trọng khi mở bán dự án biệt thự, liền kề mới, số lượng căn tại mỗi dự án nhỏ hơn so với một vài quý trước đây. Trên thị trường thứ cấp, giá vẫn chịu áp lực giảm dù mức giảm đã thu hẹp lại. Cụ thể, giá chào bán biệt thự giảm 2,8% trong quý IV/2013 xuống 2% trong quý I/2014 và 1,4% trong quý II/2014. 

Nguyễn Lê

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.