Bia tẩm thuốc ảo giác giúp đế chế Nam Mỹ cổ đại này thống trị trong hàng trăm năm

Bia tẩm thuốc gây ảo giác có nguồn gốc từ hạt thực vật đã giúp các nhà lãnh đạo của một triều đại ở Nam Mỹ duy trì sự kiểm soát trong hàng trăm năm.

Người Wari đã xây dựng một đế chế và cai trị vùng cao nguyên ngày nay là Peru từ năm 600 đến năm 1.000 sau Công nguyên.

{keywords}
Các nhà nghiên cứu khai quật địa điểm Quilcapampa ở Peru

Các nhà khoa học tiến hành khai quật khảo cổ tại địa điểm Quilcapampa ở miền nam Peru từ năm 2013 đến năm 2017. Họ phát hiện ra rằng người Wari đã sử dụng hạt cây vilca, thực vật hướng thần cho vào bia rượu.

Loại bia này thường sử dụng trong các yến tiệc, đãi khách, củng cố mối quan hệ trong khi duy trì kiểm soát thống trị của người Wari.

Mới đây, các nhà nghiên cứu công bố bằng chứng đầu tiên về hạt cây vilca tại địa điểm người Wari từng sinh sóng.

Matthew Biwer, Đại học Dickinson ở Pennsylvania, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Đây là một bước ngoặt ở Andes về mặt chính trị và cách sử dụng chất gây ảo giác. Chúng tôi thấy kiểu sử dụng chất gây ảo giác này khác với các nền văn minh trước đây. Các nền văn minh trước kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất gây ảo giác, hoặc như Đế chế Inca sau này sử dụng rất nhiều bia nhưng không sử dụng các chất hướng thần như vilca trong những yến tiệc".

{keywords}
Bình gốm chứa chất lỏng của người Wari

Sức mạnh của yến tiệc

Cuộc khai quật tiết lộ nhiều hơn về con người Wari nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lý do đằng sau sự sụp đổ của Đế chế từng thống trị Nam Mỹ hàng trăm năm nay.

Matthew Biwer cho biết: "Đế chế Wari trải dài từ phía bắc Peru đến cực nam gần biên giới Chile và từ bờ biển đến các vùng núi của dãy Andes. Đây là ví dụ đầu tiên về một đế chế ở Nam Mỹ, họ sụp đổ khoảng 400 năm trước khi Đế chế Inca trỗi dậy".

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã biết rằng người Wari sử dụng bia và tiệc tùng như một phần của sự thống trị chính trị của họ, họ sử dụng vilca, bia như một chất gây ảo giác trong các yến tiệc.

Những vị khách của yến tiệc này sẽ cảm thấy mình buộc phải thừa nhận sức mạnh của chủ nhà hoặc cảm thấy cần phải nợ họ một ân huệ trong tương lai.

Mục đích cho mưu đồ quyền lực

Những phát hiện trước đó cho thấy vilca chỉ cung cấp riêng cho một số người ví dụ như các thầy tu mà không phải tất cả mọi người. Tuy nhiên, Wari có khả năng đã bỏ chất vào bia của họ rồi cho người khác uống, giúp tăng cường tác dụng thần kinh của cả hai chất.

Hành vi này của giới tinh hoa Wari không chỉ thể hiện lòng hiếu khách mà còn mang đến một trải nghiệm chưa phổ biến rộng rãi ở những nơi khác và không dễ dàng cho bất kỳ ai muốn chống lại sự kiểm soát của Wari.

Matthew Biwer nói: "Họ đã trải qua cảm giác rất hưng phấn. Loại thức uống này giúp cho những vị khách khó thoát ra được sự dẫn dắt bởi những người dẫn chương trình Wari".

Wari đã thiết lập một hệ thống con đường mà người Inca sau này sử dụng để di chuyển. Tuy nhiên, chỉ những người lãnh đạo Wari mới được sử dụng, đi vào khu vực có nhiều vilca.

Vilca mọc ở vùng Ayacucho, thủ đô của Đế chế Wari và một số vùng như Cusco cách Quilcapampa 400 km.

Nhóm nghiên cứu tìm kiếm các địa điểm Wari trong một thung lũng ven biển ở Peru. Khám phá các địa điểm mới có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định xem biến đổi khí hậu và hạn hán có thể đã tác động như thế nào đến người Wari trước khi triều đại của họ kết thúc.

Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm

Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm

Người đàn ông và con chó cố thoát khỏi những đợt sóng lớn là bằng chứng về vụ phun trào Thera gây ra sóng thần lớn khoảng 3.600 năm trước nhấm chìm nhiều khu vực trên Trái Đất.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !