Bị tố nuốt cam kết, chủ dự án The Park Residence hứa trả lại tiền cho khách hàng
Mới được nghiệm thu PCCC
Liên quan đến những bức xúc của khách hàng về chất lượng công trình, quản lý vận hành chung cư The Park Residence (huyện Nhà Bè, TP.HCM), ngày 18/12, hơn 30 cư dân đã có buổi đối thoại với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh (Công ty Phú Hoàng Anh). Buổi đối thoại có sự tham dự của lãnh đạo UBND xã Phước Kiển, UBND và Công an huyện Nhà Bè.
Vấn đề cư dân bức xúc là từ khi Công ty Phú Hoàng Anh bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào ở giữa năm 2017 cho đến nay họ vẫn chưa cung cấp biên bản nghiệm thu công trình. Chất lượng vật liệu không tương ứng với chủng loại ký kết trong hợp đồng mua bán.
Cư dân chung cư The Park Residence nêu lên những bức xúc với chủ đầu tư tại buổi đối thoại. |
Những khách hàng chưa nhận nhà cho rằng, Công ty Phú Hoàng Anh liên tục thất hứa. Theo hợp đồng mua bán, dự kiến tháng 6/2016 sẽ bàn giao nhà, trong đó chủ đầu tư được phép trễ hẹn thêm 6 tháng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016 Công ty Phú Hoàng Anh xin lùi thời gian bàn giao nhà thêm 6 tháng nữa, tức tới giữa năm 2017.
Đến hẹn, Công ty Phú Hoàng Anh lại tiếp tục bàn giao từng đợt, kéo dài đến tháng 10/2017. Nhiều khách hàng không nhận được thông báo thanh toán hoặc nhận thấy dự án chưa đủ điều kiện bàn giao nhà nên đã không thanh toán tiền, từ đó họ bị chủ đầu tư phạt lãi do thanh toán chậm. Thậm chí khách hàng còn bị thanh lý hợp đồng khi khởi kiện ra toà.
Tại buổi đối thoại, cư dân chung cư The Park Residence vẫn đặt ra nghi vấn chung cư đi vào hoạt động khi chưa nghiệm thu chất lượng lẫn PCCC?
Trả lời vấn đề này, ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Phú Hoàng Anh khẳng định, tháng 6/2017, chung cư đã có đủ biên bản nghiệm thu chất lượng lẫn PCCC của Bộ Xây dựng.
Tuy vậy, Thượng tá Phạm Trung Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Nhà Bè lại cho rằng, sau 4 đợt nghiệm thu hệ thống PCCC tại chung cư The Park Residence, đến ngày 8/12/2018, Công an TP.HCM mới nhận được biên bản nghiệm thu PCCC đầy đủ tại chung cư này.
Hứa trả lại tiền cho khách hàng
Trước đó, ngày 1/8/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty Phú Hoàng Anh khẳng định chung cư vẫn chưa được nghiệm thu chất lượng, chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng để tiến hành công tác kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng quy định.
“Tuyệt đối không đưa người dân vào ở tại công trình cho đến khi được cơ quan chức năng nghiệm thu. Đồng thời, di dời và hỗ trợ các hộ dân đang cư ngụ ra khỏi chung cư. Trường hợp chủ đầu tư không tổ chức nghiệm thu, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm…” văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng nhấn mạnh.
Cư dân chung cư The Park Residence căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vào ngày 8/12. |
Về vấn đề nghiệm thu công trình, ông Đặng Đình Tuấn cho rằng, chung cư The Park Residence do Bộ Xây dựng quản lý nên các biên bản nghiệm thu công trình đều do cơ quan này quản lý. Ông Tuấn cam kết trong tuần này sẽ dán tất cả các biên bản nghiệm thu chất lượng và PCCC tại bảng thông báo của chung cư.
Theo đại diện Công ty Phú Hoàng Anh, những khách hàng nào bị phạt do chậm nhận bàn giao nhà hoặc bị thanh lý hợp đồng sẽ được công ty trả lại số tiền đã nộp, không tính lãi phạt.
“Trước mắt công ty sẽ giải quyết cho những khách hàng không có nhu cầu nhận nhà cũng như không muốn tiếp tục hợp đồng. Công ty sẽ hoàn trả lại số tiền khách hàng đã đóng”, ông Đặng Đình Tuấn hứa.